รู้ยัง! “เหงื่อออกกลางคืน” สัญญาณเตือนว่าโรคร้าย กำลังมาเยือน!


ที่ว่า เหงื่ออกในตอนกลางคืนคืน นั้นไม่ใช่เกิดจากการที่เราห่มผ้าในตอนกลาง คืนหรือว่าอากาศมันร้อนมากเกินไปนั้นก็อาจจะมีเหงื่ออกได้เป็นเรื่องปกติ  แต่ที่กำลังพูดถึงนี้ก็คือเหงื่อที่เกิดจากความร้อนภายในหรือว่าเกิดจาก อาการป่วยของคนที่ไม่ได้พบเห็นกันทั่วไป  ซึ่งจะเกิดอาการร้อนวูบวาบจากภายในร่างกายแล้วเหงื่ออกเป็นจำนวนมาก  หากเหงื่ออาการเช่นนี้จะไม่ใช่เองปกติที่เกิดขึ้นได้นั้นหมายถึงสาเหตุ จากร่างกายเราเอง  และมีอาการพบได้บ่อยกับผู้ที่เป็นไข้แต่ในบางกรณีจะต้องตรวจสอบกับผู้ที่ เหงื่อออกบ่อย

สาเหตุเหงื่อออกกลางคืน

มีสาเหตุที่แตกต่างกันไปอาจจะมีการทดสอบและสอบถามประวัติโดยละเอียด  เพราะในบางทีไม่สามารถระบุได้เลยว่ามาจากสาเหตุใดกันแน่  แต่ที่ทางการแพทย์ได้สรุปพอจะเกิดขึ้นได้ดังนี้

1. การติดเชื้อไม่ว่าจะเป็นเชื้ออะไรที่สามารถทำให้เหงื่อออกได้  อย่างเช่นวัณโรคแบคทีเรียบางตัว  เยื่อหัวใจอักเสบ  และการติดเชื้อต่างๆ

2. โรคมะเร็ง  โรคมะเร็งบางชนิดมักจะมีเหงื่ออกตอนกลางคืนอย่างเช่นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง  ที่มักจะมีเหงื่ออกตอนกลางคืน

3. ยา  อาจจะเป็นเพราะยาบางชนิดที่ใช้รักษาการติดเชื้อเพราะยาพวกนี้จะมีการขับ เหงื่ออกตอนกลางคืน  ยากล่อมประสาทบางตัวที่ทำให้เหงื่ออกตอนกลางคืน  และยังมียาประเภทอื่นๆ และยังมียาเสพติดประเภทต่างๆ

4. ภาวะน้ำตาลในเลือด  ในบางครั้งระดับน้ำตาลในเลือดต่ำจะทำมีการขับเหงื่อออกมา  และมักพบว่าเหงื่อที่ออกมาจะมีน้ำตาลมาด้วย

5. ความผิดปกติของฮอร์โมน  ความผิดปกติของฮอร์โมนทั้งหลายไม่ว่าจะเกี่ยวกับอะไรก็ตามเพราะว่าฮอร์โมน เหล่านี้ผลิตจากต่อมหมวกไตจะทำให้ขับเหงื่อออกเวลาที่เรานอนหลับ
6. ความผิดปกติของระบบประสาท อาจจะทำให้เหงื่ออกเวลากลางคืนได้  อย่างเช่น  โรคหลอดเลือดสมอง

7. วัยหมดประจำเดือนการเปลี่ยนของวัยทองอาจจะทำให้เกิดเหงื่ออกเวลากลางคืนได้  ซึ่งจะทำให้ร่างกายมีอาการร้อนวูบวาบ  หลังจากหมดประจำเดือนไปได้ระยะหนึ่งแล้วก็จะค่อยๆหายไป

อาการเหงื่อออกกลางคืน

– มีเหงื่ออกในช่วงหนอนหลับ  มีอาการหนาวสั่นในบางครั้ง  น้ำหนักลด  และมีอาการอื่นที่เป็นผลมาจากผลข้างเคียงของยาที่ใช้

การรักษาเหงื่อออกกลางคืน

ขึ้นอยู่กับสาเหตุที่เป็นเพราะโดยทั่วไปแล้วจะไม่เป็นอันตรายเท่าไหร่แต่หาก มีความผิดปกติอย่างอื่นอาจจะต้องพบแพทย์เพื่อทำการรักษา

ที่มา: https://www.krabork.com/2015

อัพเดทล่าสุด