ปากนกกระจอก ขาดสารอาหารอะไร แนะวิธีแก้ปากนกกระจอก


ปากนกกระจอก ขาดสารอาหารอะไร แนะวิธีแก้ปากนกกระจอก

ปาก เป็นอวัยวะที่สำคัญ เป็นอวัยวะภายนอกที่สามารถเห็นได้เด่นชัดมาก และเมื่อวันหนึ่งปากหรือริมฝีปากของเราเกิดแผล ซึ่งเรียกกันว่า โรคปากนกกระจอก

โรคปากนกกระจอก เป็นโรคที่เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย สร้างความรำคาญและความเจ็บปวดให้กับผู้ที่เป็นได้ โรคปากนกกระจอกเป็นโรคที่สามรารถเกิดซ้ำได้แต่โรคก็สามารถหายได้เองภายใน 7-10 วัน นอกจากนั้นวิธีต่างๆที่ช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดของโรคปากนกกระจอกซึ่งอาจเป็นอีกทางเลือกในการรักษา 

โรคปากนกกระจอก เกิดจากการเป็นแผลที่มุมปาก ที่พบได้บ่อย ส่วนใหญ่เข้าใจว่าเกิดจากการขาดวิตามินบี 2 มีมากในอาหาร เนื้อสัตว์ ไข่ นม ถั่ว ผักใบเขียว หน้าที่สำคัญของวิตามินบี 2 คือเกี่ยวข้องกับการหายใจของเซลล์ ถ้าขาดหรือร่างกายได้รับจากอาหารไม่เพียงพอ จึงทำให้เกิดเป็น โรคปากนกกระจอก

ลักษณะอาการที่พบในโรคปากนกกระจอก คือ 

มีการหลุดลอกของเซลล์หนังกำพร้าบริเวณมุมปาก ปากมีรอยแผลแตกที่มุมปาก ลิ้นมีลักษณะบวมแดงแล้วต่อมาเกิดเป็นแผล และอาจติดเชื้อแบดทีเรียแทรกซ้อน อักเสบ ปวดเจ็บได้ ผิวหนัง มีคราบไขมันที่จมูก ตา อาจมีอาการระคายเคือง น้ำตาไหล ไม่กล้าสู้แสง เป็นต้น

สาเหตุของการเกิดโรคปากนกกระจอก  มีดังนี้

1. บุคคลที่มีรูปปากผิดปกติมักจะทำให้เกิดภาวะของความชื้นและอับ สาเหตุของการเกิดการติดเชื้อจากเชื้อราได้ มักพบใน ผู้ป่วยสูงอายุที่ไม่มีฟันนั้นเอง

2. การขาดสารอาหารซึ่งคนมักจะคิดว่าสาเหตุที่เป็นมาจากสาเหตุนี้ซะส่วนใหญ่ ได้แก่ การขาดวิตามินบี 2 การขาดธาตุเหล็ก การขาดวิตามินซี และการขาดโปรตีน มีมากในอาหาร เนื้อสัตว์ ไข่ นม ถั่ว ผักใบเขียว เป็นต้น

วิธีการป้องกันและรักษาโรคปากนกกระจอก มีดังนี้

1. ถ้าหากว่าอาการของ โรคปากนกกระจอก ทำอย่างไรแล้วก็ไม่หายให้ไปหาคุณหมอทันทีนะค่ะ เพือรับยาและขอคำปรึกษาจากคุณหมอในการป้องกัน โรคปากนกกระจอก

2. ไม่ควรให้มุมปากหรือริมฝีปากของเรา เปียกชื่น เช่นการเลียริมฝีปาก เวลาปากแตก แนะนำให้ใช้วาสริน หรือลิปมันทาปากได้

3. การเลือกรับประทานอาหารที่มีวิตามิน บี ซึ่งเพราะร่างกายเรานั้นขาดวิตามิน บี จึงทำให้เกิดเป็น โรคปากนกกระจอก ได้ ดังนั้นเราจึงควรสรรหาอาหาร ผักหรือผลไม้ที่มีวิตามิน บี มารับประทานเพื่อไม่ให้ขาดวิตามิน บี กันนะค่ะ ยกตัวอย่างการรับประทานมะเขือเทศเยอะ ๆ ซึ่งนอกจากจะช่วยรักษาโรคปากนกกระจอกแล้วยังทำให้ผิวพรรณสวยอีกด้วยค่ะ ถ้าทานแบบสด ๆ ไม่ได้ ก็ทานแบบ ยำ ส้มตำ ก็สามารถทำให้ทานได้ง่ายขึ้น

4. รับประทานยา ที่เป็นวิตามิน บี โดยเฉพาะด้วยยุคและสมัยที่เปลี่ยนไปทำให้มียาที่เป็นวิตามิน บี ให้เลือกรับประทานกัน สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป

https://www.jomgan.com/canker.html

อัพเดทล่าสุด