มาทำความรู้จักกับการตรวจภายใน และวิธีการเตรียมตัวกันดีกว่า!!


มาทำความรู้จักกับการตรวจภายใน และวิธีการเตรียมตัวกันดีกว่า การตรวจภายในเป็นหนึ่งในวิธีการตรวจวินิจฉัยโรคหรือความผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับระบบอวัยวะของเพศหญิง ทั้งช่องคลอดหรืออวัยวะที่เกี่ยวข้องกับมดลูก ซึ่งบุคคลกลุ่มที่ควรได้รับการตรวจภายใน ได้แก่

1. บุคคลที่มีอาการตกขาวผิดปกติ มีเลือดออกในช่องคลอด ช่องคลอดมีกลิ่น ปวดท้องน้อย สงสัยว่ามีก้อนหรือสิ่งผิดปกติภายใน ท้องนอกมดลูก

2. บุคคลที่มีโรคทางเพศสัมพันธ์ หรืออาการมีน้ำในช่องท้อง

3. บุคคลที่มีอายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป

4.การตรวจภายในสามารถทำได้ในผู้หญิงทุกคนตั้งแต่เด็กเล็กจนถึงคนแก่ที่หมดประจำเดือนไปแล้ว

การตรวจภายใน จะทำการตรวจเกี่ยวกับ ต่อม Bartholin และต่อม Skene เป็นต่อมที่ช่วยในการหลั่งสิ่งหล่อลื่นภายในช่องคลอด และเป็นจุดเริ่มต้นของการเกิดกลิ่นด้วย การตรวจการหย่อนของผนังช่องคลอด การหย่อนของหูรูดกระเพาะปัสสาวะ การเล็ดของน้ำปัสสาวะขณะเบ่งหรือไอ การเคลื่อนตัวออกจากตำแหน่งปกติของมดลูก การปลิ้น รอยฉีกขาด และหนองภายในรูมดลูก หรือตรวจเนื้องอกภายในรังไข่และท่อรังไข่ เป็นต้น

การเตรียมตัวก่อนตรวจภายใน

1. การให้ข้อมูลแก่แพทย์ตามความเป็นจริงเป็นสิ่งที่สำคัญมากได้แก่ ประวัติการมีเพศสัมพันธ์ การใช้ยาคุม การมีบุตร หรือการทำแท้ง ยิ่งคุณสามารถให้ข้อมูลได้ละเอียดมากเท่าไร ก็จะยิ่งเอื้อประโยชน์ต่อการวินิจฉัยโรคได้เท่านั้น

2. การเตรียมความพร้อมของร่างกาย พยายามขับถ่ายของเหลวอย่างปัสสาวะที่ตกค้างอยู่ภายในร่างกายออกให้หมด เพื่อที่แพทย์จะได้สามารถตรวจมดลูกและปีกมดลูกได้อย่างชัดเจน

3. ไม่ควรจะสอดยามาเอง เนื่องจากจะทำให้มียาเต็มในช่องคลอดจนไม่สามารถตรวจวินิจฉัยโรคได้ 

4. ไม่ควรใช้น้ำยาทำความสะอาดลึกเข้าไปในช่องคลอด โดยเฉพาะก่อนที่จะมาตรวจมะเร็งปากมดลูก ไม่ควรล้างลึกด้วยน้ำยาเด็ดขาด เพราะความเป็นกรดด่างของน้ำยาจะส่งผลให้เซลล์ภายในช่องคลอดถูกล้างออกไปจนหมด และไม่สามารถตรวจความผิดปกติได้

5. งดเว้นการตรวจในช่วงมีประจำเดือน โดยช่วงการตรวจที่ดีที่สุดคือ หลังจากการมีประจำเดือนประมาณ 5 วัน เนื่องจากเลือดประจำเดือนจะรบกวนการตรวจของแพทย์ แต่ถ้าหากเป็นอาการผิดปกติที่เกี่ยวกับการมีเลือดออกที่ไม่ใช่ประจำเดือน ให้รีบไปตรวจหาความผิดปกติเลยทันที

6. ไม่จำเป็นต้องงดน้ำหรืองดอาหาร เพราะการตรวจภายในไม่เกี่ยวข้องกับการตรวจเลือดหรือตรวจสุขภาพภายในอวัยวะสืบพันธ์

7. ไม่ควรเล่นกีฬาหรือเดินทางไกลก่อนการตรวจ

8. ควรงดการมีเพศสัมพันธุ์ก่อนการตรวจอย่างน้อย 2 วัน

หลังจากที่ได้อ่านกันแล้ว สาวที่จะไปตรวจภายในก็ลองปฏิบัติตัวตามขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนตรวจภายในตามด้านบนได้เลย เพื่อที่จะได้ลดอาการวิตกกังวลและกลัวในการตรวจ สาวควรตรวจภายในกันทุกคนไม่มีอะไรน่ากลัวเลย แค่สาวเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับก็ตรวจก็พอ รู้ก่อนรักษาก่อน จะได้แก้ไขได้ทันท่วงที

https://www.thaijobsgov.com/jobs=57495

อัพเดทล่าสุด