รู้ยัง! ห้ามเก็บ ‘มันฝรั่ง’ ไว้ในตู้เย็น เสียรสชาติแถมสร้างสารก่อมะเร็ง


2,270 ผู้ชม


มันฝรั่ง มีชื่อในภาษาอังกฤษ ว่า potato มาจากคำว่า patata ในภาษาชาวอินเดียน ที่อาศัยอยู่ในทวีปอเมริกาใต้ เมื่อนายพลฟรันซิสโก ปิซาร์โร (Francisco Pizarro) แห่งสเปน พิชิตเปรูได้สำเร็จ ในปี พ.ศ. 2073 กองทัพสเปนที่มุ่งจะครอบครองทองคำและอัญมณีอันล้ำค่าของอารยธรรมอินคานั้น ไม่ได้สนใจใยดีกับมันฝรั่ง ซึ่งเป็นพืชท้องถิ่นที่ขึ้นอยู่ทั่วไปในแถบเทือกเขาแอนดิสของประเทศเปรู แต่ในปัจจุบัน ถึงแม้ว่าอาณาจักรอินคาที่ยิ่งใหญ่ได้ไปแล้ว และสเปนก็ได้ความเป็นมหาอำนาจไปแล้วเช่นกัน แต่มันฝรั่งแห่งเปรูได้กลายเป็นพืชที่ยิ่งใหญ่ และมีความสำคัญมากที่สุดในโลก

ประโยชน์ของมันฝรั่ง

1. หัวมันฝรั่งเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง คือ มีปริมาณของแป้ง โปรตีน แร่ธาตุ และวิตามินบางชนิดอยู่ในเกณฑ์สูง จึงใช้เป็นอาหารประจำวันได้เป็นอย่างดี ซึ่งประชาการในยุโรปและอเมริกาจะรับประทานมันฝรั่งเป็นอาหารหลักแทนข้าว ด้วยวิธีการนำมาต้ม ทอด อบ ฯลฯ นอกจากนี้ยังพบว่าโปรตีนที่ได้จากมันฝรั่งมีคุณภาพสูงกว่าโปรตีนที่ได้จากถั่วลิสงอีกด้วย และด้วยการที่มันฝรั่งอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด ทำให้นักโภชนาการเชื่อว่าหากคนที่ติดอยู่บนเกาะร้างปลูกมันฝรั่งไว้กินเป็นอาหารพวกเขาจะไม่มีวันอดตาย และนี่ก็คือเหตุผลที่ว่าเหตุใดกัปตันเรือในสมัยก่อนจึงนิยมบรรทุกมันฝรั่งไว้เป็นเสบียงสำหรับการเดินทาง

2. นอกจากจะใช้เป็นอาหารของมนุษย์โดยตรงแล้วยังนำมาใช้เป็นอาหารสัตว์ได้อีกด้วย ด้วยการใช้หัวสดต้มหรือหมักเป็นอาหารของวัว ควาย และสุกร

3. มันฝรั่งสามารถช่วยลดรอยคล้ำใต้ตาได้เพราะมันฝรั่งมีเอนไซม์ที่ทำให้สีผิวดูอ่อนและจางลงได้ จึงช่วยลดความหมองคล้ำลงได้ชั่วคราว วิธีนี้จึงเหมาะกับสาว ๆ ที่ต้องการแก้ปัญหาตาคล้ำอย่างเร่งด่วนได้เป็นอย่างดี วิธีการก็คือให้นำมันฝรั่งมาฝานบาง ๆ นำมาแปะดวงตาไว้ประมาณ 15-20 นาที (หากนำมันฝรั่งไปแช่เย็นก่อนนำมาใช้ก็จะยิ่งดี เพราะจะช่วยลดปัญหาตาบวมและทำให้ตาสดชื่นได้ด้วย) สำหรับผู้ที่มีอาการคันยุบยิบเล็กน้อย ก็ไม่ต้องเอามือไปเกานะครับ เพราะตามข้อมูลบอกไว้ว่าอาจรู้สึกคันยิบ ๆ เพียงเล็กน้อย แต่ไม่มีผลร้ายแต่อย่างใด


บางคนทำผิดมาตลอด! ห้ามเก็บ ‘มันฝรั่ง’ ไว้ในตู้เย็น เสียรสชาติแถมสร้างสารก่อมะเร็ง!

ไม่ใช่ว่า ผักทุกชนิดเหมาะสมต่อการเก็บในตู้เย็นเสียหมด เพราะความเย็นไม่ได้เป็นสิ่งที่ช่วยให้ผักมีคุณภาพสดใหม่และเก็บได้นานที่สุด ในทางตรงข้าม การเก็บผักบางชนิดในตู้เย็นอาจทำให้ได้รับอันตรายต่อคุณได้ด้วย ตามมาดูกันเลย

แน่นอนว่ามันเป็นวิธีการที่เฉลียวฉลาด เป็นเหตุเป็นผล และในหลายๆ แง่ทางมันเป็นไอเดียที่ดีมากๆ แต่มันมีผักอยู่ชนิดหนึ่งที่ไม่ว่ายังไงก็ไม่ควรนำไปใส่หรือเฉียดเข้าใกล้เลยนั่นก็คือ ‘มันฝรั่ง’

มันฝรั่งในที่นี้คือมันฝรั่งที่ยังไม่ได้นำไปปรุงอาหาร หรือมันฝรั่งสุดๆ นั่นแหละ ห้ามเอาไปเก็บไว้ในตู้เย็นเด็ดขาด หลักๆ แล้วก็เพราะจะทำให้มันเสียรสชาติ เพราะความเย็นจะทำให้แป้งในมันฝรั่งเปลี่ยนเป็นน้ำตาลไวขึ้น ทำให้มันฝรั่งทั้งหวานทั้งแข็ง แซ๊ดสุดๆ ไปเลย

เหตุผลที่รองลงมาแต่สำคัญมากนั่นก็คือเมื่อแป้งกลายสภาพเป็นน้ำตาลแล้วล่ะก็ อาจเกิดอันตรายต่อตัวคุณพอนำไปปรุงเป็นอาหารได้ หน่วยงาน Food Standards Agency ได้อธิบายว่าเมื่อนำมันฝรั่งที่แช่เย็นมาปรุงอาหารเช่นอบหรือทอด น้ำตาลที่แปลงสภาพมาจากแป้งจะไปรวมตัวกับกรดอะมิโน Asparagine ซึ่งเป็นประเภทที่ไม่จำเป็นต่อร่างกาย

พอรวมตัวกันแล้วก็จะเกิดเป็นสาร Acrylamide ที่ทางวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเป็นสารก่อมะเร็ง!!!

แล้วการเก็บมันฝรั่งที่ดีที่สุดต้องทำอย่างไร?

ในส่วนของการเก็บมันฝรั่งสดๆ นั้น แค่เก็บมันใส่ตู้หรือตะกร้าก็พอแล้วล่ะ ถ้าจะให้ดีที่สุดนำมันมารวมกันไว้ในถุงกระดาษ เก็บไว้ในที่เย็นธรรมดาๆ แบบไม่ต้องใส่ตู้เย็น


และนี่ก็คือสาเหตุที่เพื่อนๆ ไม่ควรเก็บมันฝรั่งไว้ในตู้เย็นกันนะจ๊ะ อันตรายอย่างไม่คาดคิดเลยทีเดียวเชียว ไว้วันหลังใครที่เก็บไว้ในตู้เย็นอย่าทำแบบนั้นกันอีก

ที่มา: https://www.thaijobsgov.com/jobs=57089

อัพเดทล่าสุด