รู้แล้วอึ้ง! ที่ตรวจครรภ์ใช้ตรวจหา “มะเร็งอัณฑะ” ได้


ทุกวันนี้ คนเราตื่นตัวกับโรคมะเร็งกันมากขึ้น หากมีเครื่องมืออะไรสักอย่างที่สามารถตรวจสอบเบื้องต้นว่าเป็นหรือไม่เป็นมะเร็งได้ ก็คงจะดีไม่ใช่น้อย ซึ่งเครื่องมือที่ว่านี้มีอยู่บนโลกนี้แล้ว เพียงแต่เราใช้มันในการตรวจหาอย่างอื่นต่างหาก และไม่นานมานี้ก็เพิ่งจะมีผู้รู้จากเพจชื่อดังออกมาบอกเล่าถึงความจริง ว่าในความเป็นจริงแล้ว สิ่งประดิษฐ์ตัวนี้ก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อตรวจหาเชื้อมะเร็งได้เช่นกัน ทั้งใช้ง่าย และได้ผลเลยทันที

เรื่องนี้ได้รับข้อมูลมาจาก เพจ Drama-addict ที่แจกแจงให้ทราบว่า “ที่ตรวจครรภ์” สามารถนำมาใช้ตรวจหาโรคมะเร็งลูกอัณฑะในผู้ชายได้ เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น ตามมาหาคำตอบกันเลย 

โดยปรกติแล้ว ที่ตรวจการตั้งครรภ์จะตรวจวัดผลจากระดับของฮอร์โมน hcg ( human chorionic gonadotropin) ที่ผลิตจากรก ซึ่งเซลล์มะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งอัณฑะ ก็สามารถผลิตฮอร์โมนตัวนี้ออกมาได้เช่นกัน ดังนั้น จึงสามารถใช้ที่ตรวจครรภ์วิเคราะห์หาโอกาสการเกิดมะเร็งอัณฑะเบื้องต้นได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่ใช่ว่าผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งอัณฑะทุกคน เมื่อลองตรวจการตั้งครรภ์แล้ว ผลจะเป็นบวกทุกราย

โดยปรกติแล้ว ผู้ป่วยในรายที่สงสัยว่าจะเป็นมะเร็งอัณฑะ จะทำการตรวจด้วยวิธีอัลตร้าซาวด์ และตรวจหา alpha fetoprotein (AFP) หรือ HCG ในร่างกาย นอกจากนี้ ต้องอาศัยการคลำหาก้อนในอัณฑะ หรือมีความรู้สึกบางอย่างร่วมด้วย ได้แก่

– อาการบวมของลูกอัณฑะ ร่วมกับอาการปวด และเมื่อกดจะรู้สึกเจ็บ

– รู้สึกตึงหนักๆ บริเวณลูกอัณฑะ

โรคมะเร็งของลูกอัณฑะ เป็นโรคที่พบได้ไม่บ่อยมากนัก แต่หากจะพบมักพบในผู้ป่วยที่อายุไม่มากเท่าไร ผู้ป่วยชายส่วนใหญ่ที่เป็นโรคนี้จะมีอายุระหว่าง 15-35 ปี โรคนี้พบได้บ่อยในผู้ชายผิวขาว ซึ่งในระยะหลังๆมานี้ พบผู้ป่วยโรคมะเร็งอัณฑะมากขึ้นเรื่อยๆ โดยที่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด

อย่างไรก็ตาม หากคุณผู้ชายท่านใดรู้สึกปวดหรือคลำเจอก้อนในอัณฑะ ก็สามารถใช้ที่ตรวจครรภ์พิสูจน์ผลเบื้องต้นก่อนได้ แม้อาจจะไม่ได้เป็นการตรวจรับรองผลที่แท้จริง 100% อย่างไรก็ตามก็พอจะคลายความกังวลใจหรือไขข้อข้องใจก่อนได้ แต่หลังจากที่ตรวจด้วยเครื่องมือนี้ไปแล้ว ก็ยังวางใจไม่ได้ คุณควรเข้าไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาเชื้อมะเร็งอย่างละเอียดอีกครั้งเสียก่อน เพื่อผลการทดสอบที่ถูกต้องที่สุด และหากเกิดพบความผิดปกติขึ้นมาจริง จะได้รีบรักษาตัวได้ทัน

การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ แต่การตรวจรู้ถึงปัญหาก่อนที่โรคร้ายจะลุกลามก็เป็นอีกหนึ่งความโชคดีที่คุณต้องการจะได้รับเช่นกัน ดังนั้น อย่านิ่งนอนใจกับสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นกับตัวคุณเอง หมั่นตรวจเช็คร่างกายของตัวเองบ่อยๆ เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง

ที่มา: https://www.thaijobsgov.com/jobs=55571

อัพเดทล่าสุด