เตือนภัย!! 3 โรคร้ายแรง จากระบบขับถ่ายที่คุณคาดไม่ถึง


2,198 ผู้ชม


เตือนภัย!! 3 โรคร้ายแรง จากระบบขับถ่ายที่คุณคาดไม่ถึง


ปัจจุบันโรคภัยในคนเรามีมากมาย และโรคหนึ่งที่เป็นที่นิยมในสมัยนี้ก็คือ โรคท้องเสีย ท้องร่วงและโรคที่เกิดจากระบบขับถ่าย ซึ่งสาเหตุหลักๆ ก็มาจาการรับประทานอาหาร ของคนในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น บุฟเฟ่ ปิ้งย่าง ชาบู ล้วนเป็นสาเหตุของการเกิดโรคทั้งสิ้น แล้วระบบขับถ่ายส่งผลต่อสุขภาพเราอย่างไร หากระบบขับถ่ายเราไม่ดี ส่งผลให้เกิดร้ายแรงอย่างที่คุณคาดไม่ถึงเลยที่เดียว อย่างอาธิเช่น โรคมะเร็งลำไส้ ซึ่งเป็นโรคที่มีความรุนแรง หากไม่รีบรักษาอาจถึงแก่ชีวิตได้ และยังมีอีกหลายโรคที่มีความรุนแรงไม่แพ้กัน วันนี้เรามีตัวอย่างของโรคที่เกิดจากระบบขับถ่ายและวิธีป้องกันโรคมาฝาก...

1. โรคริดสีดวงทวาร
เป็นโรคที่พบว่ามีคนไข้เป็นจำนวนมาก พบได้ในเพศหญิงและเพศชาย โดยปกติอาการในระยะแรกจะไม่รุนแรง มักเป็นๆหายๆ กล่าวคือ เป็นโรคที่สามารถหายได้เองในระยะแรก แต่บางคนอาจมีการอาการของโรคมากขึ้นเรื่อยๆถึงระดับที่รุนแรงจนต้องทำการรักษาโดยการผ่าตัด

สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคริดสีดวงทวาร คือ อาการท้องผูกเรื้อรัง ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดโรคริดสีดวงทวารมากที่สุด อาการท้องเสียเรื้อรัง พันธุกรรม และความชรา

วิธีการป้องกันไม่ให้เกิดโรคริดสีดวงทวาร คือ ควรรับประทานอาหารที่มีเส้นใยมากๆ เพราะเส้นใยจะช่วยให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ และควรถ่ายอุจจาระอย่างน้อยวันละ 1 ครั้งเป็นประจำ และดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว เพื่อทำให้อุจจาระมีลักษณะนิ่มขึ้น ทำให้ง่ายต่อการขับถ่าย


2. โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่
เป็นโรคที่พบได้บ่อย โดยเฉพาะ ในผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ส่วนใหญ่เกิดจาก อาการท้องผูกเป็นระยะเวลานาน สาเหตุของการเกิดโรคของมะเร็งลำไส้ใหญ่ มักเกิดจากการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนไปของสังคม ในปัจจุบัน เช่น ชอบการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง อาหารเนื้อแดง อาหารปิ้งย่าง อาหารที่มีกากใยน้อย จะทำให้มีโอกาสเป็นมะเร็งลำไส้สูงขึ้น

สัญญาณเตือนของมะเร็งลำใส้ใหญ่ ที่สำคัญคือพฤติกรรมการขับถ่ายที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น ท้องผูกสลับท้องเสีย อุจจาระก้อนเล็กลง อาจมีเลือดปน ซึ่งนี้เป็นอาการสำคัญที่ควรใส่ใจ และอาการอื่นๆ ที่อาจ พบได้ คือ เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย น้ำหนักตัวลด หรือตัว ซีดโดยไม่ทราบสาเหตุ หากเป็นขั้นรุนแรง การรักษาต้องรักษาด้วยการผ่าตัด เคมีบำบัด หรือวิธีการใช้รังสีรักษา

วิธีป้องกันไม่ให้เกิดโรคริดสีดวงทวาร คือ หลีกเลี่ยงการรับประทานเนื้อสัตว์ส่วนไหม้เกรียม จากการปิ้ง ย่าง ทอดรมควัน ลดอาหารที่มีไขมันสูง และทีสำคัญควรรับประทานอาหารให้ครบทุกหมู่และควบคุมระบบการขับถ่ายให้เป็น รับประทานผัก ผลไม้ เป็นประจำในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย โดยส่วนใหญ่ความต้องการใยอาหารที่ร่างกายต้องการต่อวัน เฉลี่ยอยู่ที่ 25 กรัมต่อวัน

3. โรคลำไส้อักเสบ
ต้นเหตุของโรคลำไส้อักเสบ เกิดจากการติดเชื้อในลำไส้ ซึ่งเกิดจากพฤติกรรมในการรับประทานอาหารของคนในปัจจุบัน ที่มักชอบกินอาหารที่มีกากใยน้อย รับประทานอาหารประเภท Fast Food (อาหารจานด่วน)มากขึ้น ทานผักผลไม้น้อยลง พบได้ในคนทุกวัย ส่วนมากจะเป็นๆหายๆหรือบางคนอาจเป็นตลอดชีวิต อาการโรคลำไส้อักเสบส่งผลต่อสภาวะจิตใจ ทำให้เกิดความเครียด คิดมาก วิตกจริต

อาการที่บ่งบอกว่าเป็นโรคลำไส้อักเสบ ผู้ป่วยจะมีอาการปวดท้อง ปวดน้อยถึงปวดมาก แล้วแต่ระยะของโรค และอาจมีอาการไข้ร่วมด้วย หากเป็นต้องไปพบแพทย์และใช้วิธีการตรวจด้วยการส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่ และตัดชิ้นเนื้อไปพิสูจน์

วิธีป้องกันไม่ให้เกิดโรคลำไส้อักเสบ คือ ใส่ใจเรื่องการรับประทานอาหารให้มากขึ้น หลีกเลี่ยงอาหารที่มีกากใยน้อย รับประทานผักผลไม้ให้มากขึ้น ขับถ่ายให้เป็นประจำทุกวัน

mี่มา: https://www.1577shop.com

อัพเดทล่าสุด