สุดทึ่ง! 5 สมุนไพรช่วยดับกลิ่น ‘ปลาเค็มที่เท้า’ ได้ อ่านดูมีวิธีบอกด้วย!!


1,357 ผู้ชม


4-22

ปัจจุบันคนส่วนมากมักประสบปัญหา เท้าเหม็น จากการสวมใส่รองเท้าที่อับชื้น จนเกิดเป็นโรคเท้าเหม็น ซึ่งมาพร้อมกับกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ โรคเท้าเหม็น เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งอาการสำคัญของโรคนี้คือ เท้าจะมีกลิ่นเหม็น เมื่อถอดถุงเท้าจะรู้สึกว่าถุงเท้านั้นติดกับฝ่าเท้า บางคนอาจมีอาการคัน และมีเหงื่อออกบริเวณเท้ามาก ซึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการติดเชื้อจากแบคทีเรียดังกล่าวเกิดจากการใส่ ถุงเท้าและรองเท้าที่อับชื้นอยู่ทั้งวัน รวมถึงการไม่หมั่นรักษาความสะอาดเท้าและรองเท้าอย่างสม่ำเสมอ ขอแนะนำวิธีการกำจัดกลิ่นเท้าให้สิ้นซากไปด้วยสมุนไพรธรรมชาติที่หาได้ง่าย และสามารถทำได้เองที่บ้าน มาดูกันว่าเคล็ดลับง่าย ๆ มีอะไรบ้าง

1. มะนาว

วิธีการดับกลิ่นเท้าด้วยมะนาว สามารถทำได้โดยการนำมะนาวมาคั้นให้เหลือแต่น้ำ และเอาไปผสมกับน้ำเปล่าในปริมาณเท่า ๆ กัน จากนั้นให้ใช้สำลีชุบน้ำที่ผสมแล้ว มาถูให้ทั่วฝ่าเท้า นิ้วเท้า และตามง่ามนิ้วเท้าประมาณ 10 นาที จึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำเช่นนี้อาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง กลิ่นเท้าที่มีจะจางหายไป

2. สะระแหน่

วิธีการดับกลิ่นเท้าด้วยสะระแหน่ สามารถใช้ใบสะระแหน่จำนวน 2 กำ มาต้มในน้ำประมาณ 5 ถ้วย เมื่อน้ำเดือดให้ยกลง เปิดน้ำสะอาดใส่กะละมังหรือถังที่เหมาะสมให้มีปริมาณเกือบท่วมหลังเท้า จากนั้นนำน้ำต้มสะระแหน่เทผสม และแช่เท้าลงในน้ำ ใช้มือขัดถูตามง่ามนิ้วเท้า ฝ่าเท้า แช่ไปเรื่อยๆจนพอใจ หากแช่บ่อยๆวิธีนี้จะช่วยลดอาการส้นเท้าแตกได้อีกด้วย

2-33

3. ใบชาดำ

วิธีการดับกลิ่นเท้าด้วยใบชาดำ คือการนำใบชาดำประมาณ 5 ช้อนมาต้มกับน้ำ 1 แกลลอน จากนั้นทิ้งให้น้ำอุ่นแล้วแช่เท้าในน้ำชาดำที่ต้มแล้ว โดยแช่ประมาณ 20-60 นาที ทำเช่นนี้ประมาณ 2 ครั้งต่อเดือน จะช่วยลดกลิ่นเท้าและลดแบคทีเรียได้

4. มะกรูด

วิธีการดับกลิ่นเท้าด้วยมะกรูด เพื่อแก้ปัญหากลิ่นเท้าเหม็น และกลิ่นอับเชื้อรา โดยการนำมะกรูด ขิง ข่า อย่างละเท่าๆกัน นำมาต้มรอให้อุ่น ผสมเกลือเล็กน้อยแล้วแช่เท้าทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที จะสามารถลดกลิ่นอับทั้งยังเป็นการคลายความปวดเมื่อยได้อีกด้วย นอกจากนี้มะกรูดยังช่วยช่วยดูดกลิ่นในรองเท้าหรือตู้รองเท้าได้โดยการใช้ผิว มะกรูด ตะไคร้หอม ถ่านป่น และสารส้ม อย่างละ 1 ส่วน นำผ้าขาวบางหรือผ้าที่มีช่องระบายอากาศมาห่อ และนำไปใส่ไว้ในตู้รองเท้าหรือในรองเท้า จะช่วยดูดกลิ่นได้

3-26

5. ขมิ้น

วิธีการดับกลิ่นเท้าด้วยขมิ้น สมุนไพรไทยโดยใช้ภูมิปัญญาชาวบ้าน ซึ่งจะนำขมิ้นชันมาหมักแช่กับน้ำเปล่า ใส่เกลือเล็กน้อย ทิ้งไว้ประมาณ 3 ชั่วโมง จะได้เป็นขมิ้นชันสีส้ม นำมาทาที่เท้าก่อนใส่ถุงเท้าจะช่วยให้เท้าไม่เหม็น และไม่มีกลิ่นแม้จะมีเหงื่อออกมาก ถุงเท้าก็จะไม่เหม็น อีกทั้งอาการคันแผลบริเวณผิวหนังก็จะหายไปด้วย ทั้งนี้ผู้ที่เท้าเหม็นจะต้องหมั่นทำความสะอาดเท้าเป็นประจำ โรคเท้าเหม็นจึงจะหายขาดได้

  สิ่งที่หลายๆคนยังเข้าใจกันผิดเกี่ยวกับการรักษาโรคเท้าเหม็น คือ การใช้สเปรย์ระงับกลิ่น บางคนพกติดตัวไว้ตลอดเพื่อใช้ฉีดเท้าสร้างความมั่นใจตลอดเวลา แต่รู้ไหมว่า หากปล่อยให้ผิวหนังอับชื้นสะสมโรคที่จากเชื้อแบคทีเรียจะตามมา และมันคงไม่ใช่สิ่งที่คุณปรารถนาแน่

ที่มา:siamwe.net

เรียบเรียงโดย bopber martin Thaidiets.com

อัพเดทล่าสุด