5 นิสัย ของคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ทำให้ลูกฉลาดได้


2,495 ผู้ชม


คุณแม่ทราบหรือไม่ว่า พฤติกรรมต่างๆ ของคุณแม่ตั้งครรภ์นั้นส่งผลสมองและระดับสติปัญญา (IQ) ของลูกน้อยในท้องได้

ทำให้ลูก IQ ดีตั้งแต่อยู่ในท้อง

คุณแม่ท้องทุกคนพยายามที่ จะทำตามข้อควรปฏิบัติ และข้อห้ามของคนท้อง เพราะเราต่างรู้ว่า สิ่งที่เราทำในช่วงตั้งครรภ์นั้นส่งผลต่อลูกน้อยโดยตรง และไม่ใช่แค่มีผลต่อการเติบโตทางร่างกายและพัฒนาการของลูกน้อยเท่านั้น แต่ยังมีผลต่อพัฒนาการทางอารมณ์ของลูกด้วย การมีปฏิสัมพันธ์กับลูกน้อยในครรภ์ อารมณ์ของคุณแม่ อาหารที่คุณแม่กิน รวมถึงอะไรก็ตามที่คุณแม่ทำนั้นล้วนเชื่อมโยงกับกระบวนการพัฒนาสมองและระดับสติปัญญาของลูก

ดร. ลานา แอสเปรย์ ผู้เขียนหนังสือเรื่อง The ‘Better Baby Book’ กล่าวว่า สิ่งที่มีผลต่อสติปัญญาของลูกมากที่สุดคือยีนส์ แต่นิสัยที่ดีที่คุณแม่ทำระหว่างตั้งครรภ์เป็นสิ่งที่ทำให้ยีนส์เริ่มสร้างอย่างเป็นระบบตั้งแต่อยู่ในครรภ์”

หากอยากให้ลูก IQ ดีตั้งแต่อยู่ในท้อง สร้างได้ด้วย 6 นิสัยที่ดีของคุณแม่

1.ลูบท้องบ่อยๆ ส่งผ่านสัมผัสแห่งรัก ประสาทสัมผัสแรกอย่างแรกที่พัฒนาขึ้นในตัวลูกน้อย คือประสาทรับรู้การสัมผัส การลูบท้องบ่อยๆ จากด้านล่าง ขึ้นสู่ด้านบนจะส่งผ่านสัมผัสแห่งรักจากคุณแม่ไปยังระบบประสาทของลูกน้อยในครรภ์ ทำให้ลูกสงบ อบอุ่น ทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความผูกพันแม่ลูกอีกด้วย

2. สร้างสภาพแวดล้อมที่ดีรอบตัว สิ่งที่คุณเห็น สิ่งที่คุณได้ยินล้วนส่งผลต่อลูกน้อย ดังนั้น คุณแม่ไม่ควรดูหนังหรือรายการที่มีภาพความรุนแรง แต่ควรเลือกดูสิ่งที่จรรโลงใจตลอดระยะตั้งครรภ์ คิดดี พูดดี ทำดี และไม่พาตัวเองไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่ดี การนั่งสมาธิก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีรอบตัวคุณได้

3. ออกไปเดินรับแดดเป็นประจำ วิตามินดีมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนากระดูกของลูกน้อย และแหล่งวิตามินดีจากธรรมชาติที่ดีที่สุดคือ แสงแดด คุณแม่สามารถเสริมสร้างกระดูกที่แข็งแรงให้กับลูกได้ตั้งแต่ในครรภ์ เพียงออกไปเดินรับแดดอ่อนๆ ยามเช้าอย่างน้อย 20 นาทีทุกวัน เท่านี้ลูกก็จะได้รับประโยชน์ในระยะยาวเลยทีเดียว

4. อ่านหนังสือทุกวันให้เป็นนิสัย การอ่านเป็นนิสัยที่ควรปลูกฝังในคนทุกช่วงวัยอยู่แล้ว สำหรับคุณแม่ท้องควรเลือกหนังสือที่อ่านแล้วรู้สึกดี และให้ข้อคิดเชิงบวก นอกจากอ่านหนังสือในเวลากลางวันแล้ว คุณแม่ควรอ่านหนังสือก่อนนอนด้วย เพราะการอ่านหนังสือก่อนนอนจะช่วยให้คุณมีเทคนิคในการเล่านิทานก่อนนอนให้ลูกฟัง การอ่านยังช่วยขับฮอร์โมนที่มีผลดีต่อการพัฒนาสมองของลูกน้อยอีกด้วย

5. รับประทานแต่อาหารที่มีประโยชน์ คุณแม่ทราบดีกว่า ชีวิตน้อยๆ ที่กำลังเติบโตอยู่ข้างในตัวคุณนั้นจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับการดูแลและปฎิบัติตัวของคุณแม่ นิสัยการกินมีผลต่อชีวิตลูกน้อยโดยตรง รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์ อาหารรสจัดจ้าน ควรเลือกกินแต่อาหารที่ดีต่อสุขภาพ สะอาด สด ใหม่ เป็นหลัก

ที่มา: https://www.theindusparent.com

อัพเดทล่าสุด