ใครเป็นสิว รักษาสิวหายด้วยเกลือ-น้ำแข็ง แชร์เลย!


4,407 ผู้ชม


เรื่องราวประสบการณ์จริงของคนเป็นสิวท่านหนึ่ง ที่รักษาสิวให้หายด้วยเกลือกับน้ำแข็ง...

หลังจากที่ทนทุกข์ทรมานกับคำถามที่ว่า “ทำไมชาวบ้านเค้าหน้าใสๆ แล้วเราหน้าสากๆ

ชาติที่แล้วไปทำกรรมใครเค้าไว้” มาหลายต่อหลายปี ในที่สุดก็คิดว่าหลุดพ้นจากความทุกข์นี้ได้ซะที
ตอนนี้ป้าอายุ ยี่สิบห้าแล้วจ้า เมื่อก่อนสมัยเป็นเด็กมอปลาย หน้าใสกิ๊งๆ เหมือนเด็กสมัยนี้แหละคะ แม้จะโหนรถเมล์ธรรมดไปเรียนทุกวัน หน้าก็ไม่เคยเป็นสิวกับเค้าเลย แต่พอเข้ามหาลัยปีแรกๆ เริ่มเครียดกับการเรียนจัด
และมือบอนมาก พอมีสิวนิดหน่อยก็รีบบีบเลย (เฟรชชี่เสียเซวฟนั่นเอง) พอบีบมากๆ เข้าก็มันส์ แล้วก็ทิ้งรอยแผลเป็นเอาไว้ จนลามๆๆๆ ไปทั้งหน้า ไปหาหมอในคลินิกผิวหนังดังๆหลายที ก็ดีขึ้น แต่พอหยุดใช้ยาหรือหยุดกินยา ก็กลับมาเหมือนเดิม หลังๆไม่ค่อยมีเวลา บ้านไกล และรู้สึกว่าค่ารักษาแพงโครตๆ แถมยังต้องไปนั่งรอพบหมอเป็นชาติๆอีก เลยเลิกไป แต่ก็ยังใช้สบู่เหลวของหมอกับยาบางตัวอยู่ ส่วนยากินก็หยุดไปเพราะเป็นกระเพาะด้วย หลังจากนั้นก็ค้นหาวิธีรักษาหน้าด้วยตัวเองแปดแสนอย่างได้ ลองทุกๆอย่าง ก็ไม่พบว่าจะดีขึ้นเลย ตอนหลังเลยยกเลิกทุกประการ ไม่ว่าจะเป็นบัวหิมะ ผงไข่มุก ยาปรับฮอร์โมน ยาหม่อง ทุกอย่างที่พอคนอื่นว่าลองแล้วดีก็ลองมาหมด แต่สิวก็ยังมีอยู่เรื่อยๆ แถมแผลเป็นรอยแดงๆเพียบอย่างอุบาว์ท คนก็ทักกันเยอะจนอาย
หลายปีต่อมาก็เริ่มชิน แบบว่าช่างมันแล้ว เบื่อมาก ท้อมาก ยังคงใช้สบู่เหลวของหมอไปเรื่อยๆ และซื้อยามาลองทาเองแบบดิฟเฟอรีน บลาๆ อะไรเทือกนั้น แต่ก็เฉยๆ จนหลังทำงานเนี่ยแหละที่เพื่อนบอกว่าให้ลองเปลี่ยนสบู่ล้างหน้าดู เค้าบอกว่า เซนตาฟิลน่ะดีมากกก เลยลองสั่งซื้อมาใช้ดูขวดนึงพร้อมกับครีมทาอักเสบ เบนแซก
ใช้แรกๆก็รู้สึกเฉยๆ แบบไม่ได้รู้สึกว่าดีขึ้นจนน่าตกใจ แต่ผิวดีขึ้น จากที่เคยรู้สึกว่าหลังล้างหน้าแล้วผิวแห้งๆ ก็ไม่เป็นแบบนั้น ส่วนตัวผิวบอบบางและแพ้ง่ายมากๆ แต่พอใช้เซนตาฟิลแล้วรู้สึกผิวนุ่มดี แต่สิวไม่ได้หายไปไหน แต่ก็ไม่ได้ผุดมากขึ้นเหมือนก่อน แล้วก็ทาแบนแซกสองจุดห้าก่อนนอนควบคู่กันไป
จนตอนหลังอ่านๆในเว็บพันธุ์ทิพย์หรือในสมาคมคนเป็นสิวเนี่ยแหละที่เค้าว่าให้เอาเกลือมาลองแต้มๆตรงสิวดู

เราเลยลองทำแบบนั้น ตอนแรกแสบมากก ทนไม่ได้เลย แต่หลังๆมาก็เอาเกลือมาใส่กระปุกไว้ แล้วขัดหน้าทุกวันหลังล้างด้วยเซนตาฟิลสองรอบ จากนั้นก็ประคบด้วยถุงน้ำแข็งอีกครึ่งชม ตบท้ายด้วยการทาเบนแซกตรงหัวสิวอย่างเดียว ผ่านไปสองเดือน รอยสิวหายไปเยอะมากก สิวก็ไม่ค่อยโผล่มา ถึงมีก็แห้งเร็วขึ้น

จึงคิดว่าน่าจะเป็นเพราะมาถูกทางแล้ว คุณสมบัติของเกลือนั่นช่วยฆ่าเชื้อโรคและบรรเทาอาการอักเสบได้ดี สังเกตุดูเวลาคนเป็นแผลไปล้างแผลที่ ร.พ เค้าก็เอาน้ำเกลือล้างแทนแอลกอฮอล์ หรือบางทีเราไปผ่าฟันคุดมา หมอก็ให้อมน้ำเกลือบ้วนปาก เค้าว่าลดการอักเสบได้ดี แสดงว่าน้ำเกลือมันมีส่วนในการรักษาแผลจริงๆ

แม้กระทั่งคนสมัยก่อนที่มีแผลเป็นหนอง ไม่หายสักที เค้าก็แนะนำให้ไปล้างแผลที่ทะเล น้ำทะเลเค็ม ช่วยรักษาแผล อะไรแบบนั้น ดังนั้นเราจึงคิดว่าเกลือปรุงทิพย์ถูกๆนั่นแหละ ดีกับผิวหน้าเรามากกก ขัดหน้าเบาๆแล้วล้างออก นอกจากจะช่วยรักษาแผลให้แห้งเร็ว แก้อักเสบแล้ว ยังช่วยขัดเซล์ลผิวที่ตายแล้วให้ลอกออกด้วย แจ่มจิงๆ
ตบท้ายด้วยการประคบน้ำแข็ง แก้อักเสบอีกทีจ้า ผิวหน้าใสขึ้น รูขุมขนกระชับลง
หวังว่าจะเป็นประโยชน์ได้บ้างน เข้าใจหัวอกคนเป็นสิว เลยเอาประสบการณ์มาแบ่งปันกัน ที่สำคัญต้องใจเย็นๆ ค่อยๆรักษาไป และหาสาเหตุให้ดีก่อนทำการรักษาจ้า จะได้ไม่เปลืองเงิน และปลอดภัยที่สุด
 

ข้อมูลจาก acnethai

อัพเดทล่าสุด