วิธีทำมะม่วงกวน เปรี้ยวหวานลงตัว นุ่มดี ไม่มีติดฟัน


วิธีทำมะม่วงกวน เปรี้ยวหวานลงตัว นุ่มดี ไม่มีติดฟัน

ช่วงหน้าร้อนเป็นช่วงเวลาของผลไม้แสนอร่อยที่มีชื่อว่า “มะม่วง” แต่บางครั้งเวลาที่มะม่วงออกมาเยอะๆ ก็อาจเกิดอาการทานไม่ทันได้ คนโบราณจึงมักแปรรูปมะม่วงสดให้กลายเป็นของกินเล่นที่เก็บไว้ได้นาน และที่เราจะมานำเสนอวันนี้ ก็คือ “มะม่วงกวน” นั่นเอง

มะม่วงกวน หรือหลายคนอาจรู้จักกันในชื่อ ส้มแผ่น มีขั้นตอนและวิธีทำที่ไม่ยุ่งยากเท่าไหร่ เพียงแต่ต้องอาศัยแสงแดดและเวลาในการแปรรูปเท่านั้น

ก่อนอื่นมาทำความรู้จัก “ชนิดของมะม่วง” ที่จะนำมากวนเสียก่อน มะม่วงที่นิยมไม่ควรจะมีน้ำเยอะ เนื่องการจะต้องใช้เวลาในการกวนนาน จะทำให้มะม่วงกวนมีสีดำคล้ำ ไม่น่ารับประทาน ดังนั้น จึงไม่นิยมใช้พันธุ์น้ำดอกไม้ หรืออกร่อง แต่ถ้านำมะม่วงชนิดนี้ไปผสมมะม่วงอื่นๆ เพียงเล็กน้อยก็สามารถทำได้

ส่วนมะม่วงที่นิยมนำมาทำมะม่วงกวน ได้แก่ มะม่วงเสน  มะม่วงแก้ว แก้มแหม่ม แก้มแดง เป็นต้นเนื่องจากมีปริมาณน้ำในมะม่วงน้อยกว่า

วิธีทำมะม่วงกวน

1. นำมะม่วงมาปอกเปลือก และสับให้เป็นชิ้นเล็กๆ ก่อนนำไปปั่นอีกครั้งให้ละเอียดด้วยเครื่องปั่นน้ำผลไม้ จนได้เนื้อมะม่วงละเอียดแบบนี้

2. เติมเกลือ 1 ช้อนโต๊ะ และน้ำมะนาว 1.5 ช้อนโต๊ะ (สำหรับมะม่วงกวนหม้อเบอร์ 28) การเติมน้ำมะนาวจะช่วยเพิ่มความเปรี้ยวให้พอเหมาะกับความหวานของมะม่วงสุก ซึ่งหากไม่สะดวกที่จะใช้มะนาวแท้สามารถใช้เป็นน้ำมะนาวเทียมได้

3. นำส่วนผสมทั้งหม้อขึ้นตั้งไฟ  ใช้ไฟปานกลาง  กวนให้พอเดือดประมาณ 7-10 นาที  จากนั้นจึงยกหม้อลง ตั้งทิ้งไว้ให้เย็น

4. ปูแผ่นพลาสติกลงบนโต๊ะหรือถาดที่เตรียมไว้  ใช้ช้อนแกงเนื้อมะม่วงขึ้นมาเต็มๆ ช้อน แล้วเทพร้อมเกลี่ยให้เป็นวงกลมแบบในภาพ

5. นำไปตากแดดจัดๆ

6. ม้วนหรือพับมะม่วงกวนเป็นรูปทรงไหนก็ได้แล้วแต่ฝีมือเลย


จะเห็นว่าในขั้นตอนการทำมะม่วงกวนไม่ยากเลย และจะ “ไม่มีการเติมน้ำตาล หรือ กะทิ" ลงไปเลย เพราะมีปริมาณน้ำตาลจากมะม่วงเยอะอยู่แล้ว ดังนั้น จึงมีการเติมเฉพาะเกลือเพียงเล็กน้อย  และน้ำมะนาวเพื่อเพิ่มความเปรี้ยวเท่านั้น  เพียงเท่านี้ก็ได้ “มะม่วงกวน” รสหวานอมเปรี้ยวที่อร่อยสุดๆแล้วละค่ะ จะทำทานเองหรือทำขายก็ได้ทั้งนั้นเลย

ขอบคุณข้อมูล เทคนิคการทำมะม่วงกวน: https://www.kasetporpeang.com

อัพเดทล่าสุด