รู้หรือไม่? ชาร์จโทรศัพท์ใกล้ตัวตอนหลับ ทำให้อ้วนได้จริง


2,381 ผู้ชม


รู้หรือไม่? ชาร์จโทรศัพท์ใกล้ตัวตอนหลับ ทำให้อ้วนได้จริง

สาวๆที่ชอบเล่นโทรศัพท์ก่อนนอน และชาร์จโทรศัพท์มือถือไว้ใกล้ๆตัวเวลานอนหลับ ต้องเลิกทำด่วนๆ แล้ว เพราะนอกจากผลเสียเกี่ยวกับสมองที่เรารู้กันอยู่แล้ว นักวิทยาศาสตร์ยังออกมาเตือนว่า มันทำให้เรา อ้วน อีกด้วย !

ศาสตราจารย์อาเหม็ด อากิล และทีมนักวิทยาศาสตร์ชาวสเปน ค้นพบว่า ขณะที่เรานอนหลับและชาร์จโทรศัพท์ไว้ข้างตัว หรือเปิดโทรศัพท์เล่นยามค่ำคืน อาจทำให้น้ำหนักเพิ่มโดยไม่รู้ตัว เพราะลำแสงที่ปล่อยออกมาจากหน้าจอโทรศัพท์, แทปเลต, โทรทัศน์ และแล็ปท็อป นั้นมีผลทำให้ฮอร์โมนที่ทำให้เพิ่มน้ำหนักในร่างกายโดยไม่รู้ตัว

เมื่อไม่นานมานี้มีการค้นพบใหม่เกี่ยวกับเหตุผลที่ทำไมคนเราถึงน้ำหนักขึ้นได้ง่าย ซึ่งผลการวิจัยใหม่นี้เป็นของกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ชาวสเปน พวกเขาค้นพบว่าลำแสงที่ปล่อยออกมาจากหน้าจอโทรศัพท์, แทปเลต, โทรทัศน์ และแล็ปท็อป นั้นมีผลทำให้ฮอร์โมนที่ทำให้เพิ่มน้ำหนักในร่างกายโดยไม่รู้ตัว

โดยเมลาโทนีน เป็นสารที่พบได้ในพืช, สัตว์, และมนุษย์ เป็นสารที่ช่วยควบคุมการนอนหลับ และช่วยในระบบการเผาผลาญของร่างกาย โดยเมื่อเรานอนหลับพร้อมกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ ลำแสงที่ปล่อยออกมาจะไปยับยั้งและหยุดกระบวนการเผาผลาญของเรา ทำให้อ้วนขึ้นโดยไม่รู้ตัวก็เป็นได้

แสงไฟประดิษฐ์ที่เกิดขึ้นยามค่ำคืนนั้น เป็นตัวลดประสิทธิภาพการเผาผลาญ นั่นหมายถึงร่างกายไม่สามารถจัดระบบได้ดีเท่าที่ควรจะเป็น ซึ่งศาสตราจารย์แนะนำว่า การปิดหน้าจอโทรศัพท์ในช่วงที่ไม่ได้ใช้งาน หรือตอนชาร์จ จะช่วยลดผลกระทบได้

ด้านศาสตราจารย์อาเหม็ด อากิล หัวหน้าในการวิจัยกล่าวว่า แสงไฟประดิษฐ์ที่เกิดขึ้นยามค่ำคืนนั้น เป็นตัวลดประสิทธิภาพการเผาผลาญ นั่นหมายถึงร่างกายไม่สามารถจัดระบบได้ดีเท่าที่ควรจะเป็น ซึ่งคำแนะนำที่ศาสตราจารย์ให้ไว้ก็คือ ถ้าเป็นไปได้ควรปิดหน้าจอโทรศัพท์ในช่วงที่ไม่ได้ใช้งาน หรือ ตอนชาร์จ

นอกจากงานวิจัยชิ้นนี้แล้ว ยังมีอีกหลายงานที่เตือนถึงผลเสียของการใช้โทรศัพท์ในช่วงเวลานอน ถ้าจะให้ดี สาวๆวางโทรศัพท์ไว้ไกลๆเตียงนอนจะดีที่สุด จะได้ไม่ต้องหยิบมาเล่นจนไม่ได้นอนด้วยนะคะ เดี๋ยวตาคล้ำหมดไม่สวย ต้องวิ่งหาครีมกันให้วุ่นอีกนะ

ที่มา: https://www.liekr.com/post_138876.html

อัพเดทล่าสุด