สุดยอด วิธีทําความสะอาดกระติกน้ำร้อน แบบง่ายๆเหมือนใหม่!


34,566 ผู้ชม


คุณแม่บ้านหลายท่าน มีความกังวลในในเรื่อง คราบตะกรัน ที่ติดอยู่ตามก้นและผนังด้านในของกระติกน้ำร้อน 

คราบตะกรัน คือ คราบที่เกิดจากการสะสมของน้ำ เนื่องจากในน้ำมีความกระด้าง เกลือ และแมกนีเซียมปะปนกันอยู่เมื่อสะสมกันไปนานๆ จะทำให้เกิดคราบตะกันซึ่งมีลักษณะป็นขุ่น อาจทำให้น้ำขุ่น และคราบตะกรันนี้จะติดอยู่ตามผนังกระติกน้ำร้อนด้านใน หรือตกตะกอนตามก้น ซึ่งทำให้คุณแม่บ้านกังวลใจว่าจะไม่สะอาด และอาจปะปนกันอาหารที่ใช้น้ำร้อนในกระติกน้ำร้อนในการปรุง อาทิ ชา กาแฟ หรือนมของลูกๆ ดังนั้นปัญหาเหล่านี้จะหมดไปด้วยวิธีการทำความสะอาดกระติกน้ำร้อนแบบง่ายๆ ดังนี้

ทำความสะอาดกระติกน้ำร้อนด้วยเปลือกไข่
การทำความสะอาดกระติกน้ำร้อนวิธีแรก คุณแม่บ้านสามารถทำได้โดยน้ำเปลือกไข่ล้างสะอาดจำนวน 2 ฟอง มาบดให้ละเอียด จากนั้นเติมน้ำสะอาดลงไปในกระติกน้ำร้อนที่มีคราบตะกรัน ปริมาณน้ำให้พอดีกับบริเวณที่เกิดคราบตะกรัน และทำการเขย่าน้ำโดยปิดล็อคฝากระติกน้ำร้อนให้สนิท จากนั้นเสียบปลั๊กต้มน้ำให้เดือด และทิ้งไว้ประมาณ 4-5 ชั่วโมงแล้วเทน้ำทิ้งคราบตะกรันจะหลุดออก

ทำความสะอาดกระติกน้ำร้อนด้วยโซดา
เติมน้ำสะอาดลงไปในกระติกน้ำร้อนประมาณครึ่งกระติก จากนั้นเทโซดาลงไปประมาณ 1-2 ช้อนโต๊ะ และเติมน้ำร้อนลงไปจนเต็ม จากนั้นเขย่าเพื่อขจัดคราบตะกรันในกระติกน้ำร้อน

ทำความสะอาดกระติกน้ำร้อนด้วยเกลือ
การทำความสะอาดกระติกน้ำร้อนด้วยเกลือทำได้โดยต้มน้ำให้เดือด เมื่อน้ำเดือดแล้วจึงเติมเกลือปนลงไปประมาณ 1-2 ช้อนโต๊ะ ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาทีแล้วจึงเทน้ำทิ้ง แล้วล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง เพื่อขจัดคราบตะกรันภายในกระติกน้ำร้อน

ทำความสะอาดกระติกน้ำร้อนด้วยน้ำส้มสายชู
ทำความสะอาดกระติกน้ำร้อนด้วยน้ำส้มสายชูทำได้โดยการนำน้ำส้มสายชูประมาณ 4-5 ช้อนโต๊ะใส่ลงไปในน้ำแล้วต้มน้ำให้เดือด ทิ้งไว้อีกประมาณ 4-5 ชั่วโมง จากนั้นเทน้ำทิ้งและล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง คราบตะกรันจะหลุดออกโดยง่าย เมื่อล้างเสร็จแล้วเติมน้ำสะอาดและใช้งานได้

อย่าลืมแชร์เพื่อบอกต่อ

ที่มา: https://www.fingx.com

อัพเดทล่าสุด