ตำรับยาแผนโบราณใช้ “หมากรักษาหูด” ได้ผลดีมากๆ


18,379 ผู้ชม

หูด เป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่ง เกิดจากเชื้อไวรัส "ปาโปวา" (papova virus) ลักษณะหูดนี้จะเป็นเม็ดตุ่มนูนแข็ง มีรากอยู่ข้างใต้หูด มีขนาดแตกต่างกันไป


หูด เป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่ง เกิดจากเชื้อไวรัส "ปาโปวา" (papova virus) ลักษณะหูดนี้จะเป็นเม็ดตุ่มนูนแข็ง มีรากอยู่ข้างใต้หูด มีขนาดแตกต่างกันไป แบ่งเป็น 3 ชนิด คือ 

1. หูดธรรมดา (common wart) ลักษณะของหูดชนิดนี้ จะเป็นตุ่มเม็ดนูนแข็ง ผิวค่อนข้างขรุขระ อาจมีเม็ดเดียว หรือ หลายเม็ดก็ได้ตำแหน่งที่พบ ที่พบบ่อย คือ บริเวณแขน ขา มือ และเท้า 

2. หูดชนิดแบน (plane wart) ลักษณะของหูดชนิดนี้จะเป็นเม็ดเล็กแข็ง แต่ผิวเรียบ ซึ่งต่างจากหูดธรรมดา เพราะว่า หูดธรรมดา จะมีผิวขรุขระกว่าตำแหน่งที่พบ ตำแหน่งที่พบบ่อยได้แก่ หลังมือ หน้าแข็ง หน้าผาก 

3. หูดฝ่าเท้า (plantar wart) ลักษณะเป็นไต แผ่นหนาแข็ง เป็นปื้นใหญ่ ขนาดใหญ่กว่าหูดธรรมดาตำแหน่งที่พบ พบที่บริเวณฝ่าเท้า ข้างใต้ฝ่าเท้า

ตำรับยาแผนโบราณใช้ “หมากรักษาหูด” ได้ผลดีมากๆ

หมาก เป็นพืชที่คู่กับคนไทยมานานแล้ว แม้ในปัจจุบันจะไม่นิยมกินหมากกัน แต่หมากยังเป็นที่ ต้องการของตลาดต่างประเทศ ทั้งในรูปหมากสดและหมากแห้ง หมากแห้งใช้ใน อุตสาหกรรมฟอกหนัง ฟอกเส้นใย และทำยารักษาโรค 

และผลหมากสามารถใช้เป็นยา สมุนไพรในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น เช่น ใช้สมานแผล แก้ ท้องเสีย รักษาโรค เหงือกและฟัน เป็นต้น


ตำรับยาแผนโบราณ : หากนำเอาเนื้อของผลหมากและเมล็ดฟักทองมาต้มรวมกับน้ำตาลทราย ดื่มพร้อมกันน้ำก็จะช่วยในการขับพยาธิชนิดต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี หรือหากจะเอาผลหมากสุก มาต้มกินกับน้ำแล้ว จะช่วยป้องกันอาการของโรคต้อหินหรือความดันภายในลูกตาเพื่อไม่ให้สูงผิดปกติได้ 

การใช้หมากรักษาหูด
ส่วนที่ใช้ : ผลดิบ
ปริมาณ : 1 ผล
วิธีใช้ : นำผลหมากที่สุกแก่แต่ยังดิบอยู่มาฝานเอาเนื้อในออกมาเป็น ชิ้นๆ ในลักษณะเหมือนการเตรียมหมากเพื่อกิน จากนั้นย่างไฟให้ร้อน แล้วรีบนำมาพอกทับปิดที่ หัวหูดทันที จะช่วยทำให้หัวหูดหลุดลอกออกมาได้ 


บทความจาก: facebook พระอธิการ นพดล กันตสีโล วัด หนองรั้ว

อัพเดทล่าสุด