ด่วนๆ! อาการปวดฟัน 3 อาการนี้ ไม่ควรปล่อยไว้อาจถึงแก่ชีวิตได้


ด่วนๆ! อาการปวดฟัน 3 อาการนี้ ไม่ควรปล่อยไว้อาจถึงแก่ชีวิตได้

คนส่วนใหญ่มักจะมองข้ามอาการปวดฟันที่ตัวเองเป็นอยู่ ลองอ่านเรื่องราวนี้ก่อน แล้วคุณจะรู้ว่าอาการปวดฟันสามารถส่งผลกระทบจนถึงแก่ชีวิตได้ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับชายชาวจีนคนหนึ่งปวดฟัน ส่งผลทำให้เขาเสียชีวิต

ชายคนนี้อายุ 40 กว่าๆ ชื่อ โจ้วฮัน เริ่มจากที่เขาเกิดฟันผุและมีอาการปวดฟันอย่างรุนแรง แต่เขาก็ไม่ได้ใส่ใจที่จะไปหาหมอ เพราะคิดว่าแค่ทานยาแก้อักเสบและแก้ปวด เดี๋ยวก็หายแล้ว หลังจากนั้นเพียง 4 วัน อาการปวดฟันของเขาก็รุนแรงขึ้น จนทำให้เหงือกเกิดอักเสบจนบวมขึ้น หนำซ้ำเขายังมีอาการไข้ขึ้นอีก จนโจ้วฮันทนไม่ไหวต้องรีบไปโรงพยาบาลให้หมอตรวจในทันที 
เมื่อคุณหมอตรวจเสร็จก็ได้แจ้งกับนายโจ้วฮันว่า อาการฟันผุของเขาหนักมาก ตอนนี้ถึงกับเหงือกบวมและไข้ขึ้นสูงมาก
คุณหมอที่รักษากล่าวต่อว่า "ฟันของคุณเกิดอาการอักเสบขั้นรุนแรง เป็นสาเหตุทำให้ตัวร้อน"

แค่ปวดฟัน อาจถึงแก่ชีวิต


"เนื่องจากคนไข้ส่วนใหญ่ที่มีอาการปวดฟันมักไม่ยอมไปหาหมอ จนเป็นสาเหตุให้เกิดอาการอักเสบในช่องปาก ถึงขั้นติดเชื้อในกระแสเลือด" คุณหมอได้แจ้งกับครอบครัวของนายโจ้วฮันว่า นายโจ้วอาจไม่รอด เพราะอาการอักเสบในช่องปากถือว่ารุนแรงมาก ดังนั้นทางครอบครัวของนายโจ้วจึงตัดสินใจหยุดการรักษา และต้องจำใจยอมให้นายโจ้วจากไป
คุณหมอกล่าวว่า ถ้าใครมีอาการปวดฟันหรือฟันผุ ควรรีบไปพบทันตแพทย์ ไม่ควรปล่อยไว้จนกระทั่งเกิดอาการอักเสบและบวม เพราะอาจเป็นสาเหตุทำให้ติดเชื้อในกระแสเลือดได้ ถ้าเป็นหนักถึงขั้นคร่าชีวิตไปเลยก็ได้

3 อาการปวดฟันที่ไม่ควรมองข้าม


อย่าคิดว่าอาการปวดฟันเป็นเรื่องเล็กๆ เพราะมีตัวอย่างให้เห็นแล้วหลายคน เมื่อเกิดอาการปวดฟัน 3 แบบนี้ คุณควรรีบไปพบแพทย์ อย่าปล่อยทิ้งไว้

1. อาการเสียวฟัน


บางคนกินหรือดื่มของเย็นๆแล้วจะรู้สึกเสียวฟัน ถ้าอาการเสียวฟันนานกว่า 5~10 วินาทีไม่หาย ถือว่าเป็นอาการเริ่มต้น แต่ถ้าเสียวฟันไม่หาย แสดงว่าอาการหนัก แนะนำว่าควรรีบไปพบแพทย์  

2. อาการเหงือกบวม


อาการเหงือกบวม อันเนื่องมาจากฟันผุจนกระทั้งมีอาหารเข้าไปติดซอกฟันบ่อย จนทำให้เกิดอาการอักเสบ แนะนำว่าหลังจากทานอาหารเสร็จควรจะแปรงฟันหรือใช้ไหมขัดฟัน เพื่อไม่ให้อาหารเข้าไปอุดตัน แต่ยังไงก็ควรรีบไปพบแพทย์อย่าปล่อยทิ้งไว้

3. เวลาเคี้ยวอาหารแล้วเกิดอาการปวด


เวลาเคี้ยวอาหารแล้วเกิดอาการปวดฟัน เป็นสาเหตุมาจากฟันแตก อาการนี้ไม่ควรประมาท คุณควรรีบไปพบแพทย์ ปกติควรทำความสะอาดฟันไม่ให้สกปรก หรือปล่อยให้ฟันสึกหรอ เพราะไม่งั้นอาจจะนำไปสู้อาการติดเชื้อในกระแสเลือด
ขอบคุณข้อมูลจาก liekr

อัพเดทล่าสุด