บอระเพ็ดแช่อิ่ม สุดยอดของหวานอายุวัฒนะ


4,058 ผู้ชม


บอระเพ็ดแช่อิ่ม สุดยอดของหวานอายุวัฒนะ 


1. เลือกเถาที่ไม่แก่จัด มาตัดเป็นท่อนๆ

2. ลอกผิวด้านนอกแล้วผ่าข้างใน ดึงไส้ออก 

3. แช่ลงในน้ำซาวข้าวที่ใส่เกลือ แล้วนำไปลวกพอหายขม

4. จากนั้นนำมาแช่น้ำเกลืออีกครั้ง

5. นำไปต้มกะให้พอเคี้ยวได้ แล้วจึงล้างด้วยน้ำเย็น 

6. เสร็จสรรพนำไปแช่ในน้ำเชื่อมให้อิ่มตัว ช้อนขึ้นผึ่งให้แห้ง เก็บใส่ขวดโหลไว้รับประทานได้นานๆ
วิธีนี้เหมาะกับคนที่ชอบกินขนมจุบจิบ ก็มากินบอระเพ็ดแช่อิ่มแทน ได้น้ำตาลน้อยกว่ากินขนมแถมยังมีประโยชน์ เพราะบอระเพ็ดมีสรรพคุณบำรุงธาตุ แก้ร้อนในกระหายน้ำ ช่วยเจริญอาหาร ส่วนคนที่ไม่อยากกินน้ำตาลหรือของหวาน ก็ต้องไปเลือกยาชะลอความแก่ด้วยวิธีอื่นแทนนะ
บอระเพ็ด สรรพคุณ รสขม แก้ไข้ เป็นยาอายุวัฒนะ บำรุงร่างกาย ลดน้ำตาลในเลือด ลดความดัน ช่วยเจริญอาหาร แก้ปวดเมื่อย แก้อักเสบ ช่วยผิวพรรณสดใสไม่เหี่ยวย่น บอระเพ็ดยังมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและต้านฤทธิ์ AChE ที่เป็นสาเหตุของโรคสมองเสื่อม เพราะฉะนั้นจึงช่วยป้องกันความชราของเซลล์ต่างๆ ในร่างกายได้

เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับบอระเพ็ด
- มีการวิจัยพบว่า สารสกัดบอระเพ็ดกระตุ้นให้เซลล์ตับอ่อนของหนูขาวและคนหลั่งอินซูลิน ซึ่งพอจะอธิบายได้ว่า ฤทธิ์ในการลดเบาหวานของบอระเพ็ดน่าจะมาจากกระบวนการกระตุ้นให้มีการหลั่งอินซูลินนั่นเอง และมีการศึกษาผลของสารสกัดบอระเพ็ดในการลดความดันโลหิต โดยทดลองฉีดสารสกัดบอระเพ็ดเข้าไปในหลอดเลือดดำของหนูขาวใหญ่ ก็พบว่ามีฤทธิ์ลดความดันโลหิตได้จริงๆ
ข้อควรระวัง
• สมุนไพรรสขมจัด เช่น บอระเพ็ด ชิงช้าชาลี แห้ม ย่านาง ถ้ากินในขนาดสูงๆ ติดต่อกันเป็นเวลานานๆ อาจทำให้เกิดความผิดปกติของตับได้ ควรกินในขนาดที่คนโบราณกินเท่านั้น 
• ถ้าใช้ไปแล้วมีอาการมือเท้าเย็น แขนขาหมดเรี่ยวแรง ตาเหลือง ให้หยุดรับประทาน เนื่องจากอาจเกิดตับอักเสบ ดังนั้นห้ามใช้ในผู้ป่วยที่มีการทำงานของตับและไตผิดปกติหญิงตั้งครรภ์และหญิงให้นมบุตร
 

ที่มา: https://raksukapap.blogspot.com/2016/01/blog-post_184.html

อัพเดทล่าสุด