ตกขาว ตกขาวมีกลิ่น รักษาอย่างไร? มาดูคำตอบกันเลย


8,059 ผู้ชม


ตกขาว หมายถึง สิ่งที่ถูกขับออกมาจากช่องคลอด และสิ่งนั้นไม่ใช่เลือด ดังนั้น ตกขาวจึงมีสีอะไรก็ได้แต่ส่วนใหญ่จะสีขาว ตกขาวนี่เองที่เป็นอาการที่ผู้ป่วยมาหาหมอถึงหนึ่งในสามของผู้ป่วย ที่มาตรวจภายใน 
ตกขาวเป็นคำเรียกที่รู้จักกันทั่วไป แต่บางคนก็เรียก ระดูขาว (ไม่ใช่ฤดูขาว) หนังสือบางเล่มก็เรียก มุตกิต ก็มี ตกขาวไม่ใช่โรคแต่เป็นอาการ ซึ่งอาจมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น คัน มีกลิ่น หรือเจ็บปวด 
ตกขาวมีกลิ่นแก้อย่างไรดี?

การแก้ปัญหาตกขาวมีกลิ่น มีคนนำเสนอหลายๆวิธีการ แต่เท่าที่อ้อศึกษาดูมักจะไม่มองที่สาเหตุว่าเกิดจากอะไร หรือถ้าจะดีหน่อยก็มีบอกสาเหตุบ้างแต่ก็ไม่ค่อยแนะนำให้รักษากันแบบถูกวิธีสักเท่าไหร่ (ส่วนใหญ่จะเห็นเป็นการขายของมากกว่า โดยที่อ้อมองว่าไม่ค่อยมีความรู้หรือหาข้อมูลอะไรสักเท่าไหร่)

การรักษาตกขาวมีกลิ่นเราควรจะทราบก่อนว่า เรามีกลิ่นตกขาว เพราะอะไร ? จากนั้นต้องเริ่มจากแก้ปลายเหตุก่อนค่ะ นั่นคือ การกินยา การสอดยาหรือการทายา แล้วแต่สาเหตุหรือการติดเชื้อของแต่ะละคน และในขณะที่ทานยาอยู่ เราก็ต้องหาต้นเหตุให้เจอค่ะว่า ต้นเหตุคืออะไร แล้วเราก็เข้าไปแก้ให้ตรงจุด เพื่อให้ปัญหาหมดไปแบบสิ้นเชิง ยกตัวอย่างให้ดูแบบนี้ค่ะ
ตกขาวมีกลิ่นเปรี้ยว ➽ ทำไมตกขาวมีกลิ่นเปรี้ยว  ➽ เพราะช่องคลอดติดเชื้อรา

ช่องคลอดติดเชื้อรา   ➽ ทำไมช่องคลอดติดเชื้อรา ?   ➽ เพราะเสื้อผ้าที่ใส่ไม่ระบายอากาศ

จากตัวอย่างข้างบนจะเห็นว่า


สาเหตุของตกขาวมีกลิ่นเปรี้ยว คือ ช่องคลอดติดเชื้อรา (เป็นสาเหตุก็จริงแต่เป็นปลายเหตุอยู่)
สาเหตุของช่องคลอดติดเชื้อเรา คือ เสื้อผ้าที่ใส่ไม่ระบายอากาศ (อันนี้เป็นต้นเหตุ ถ้าแก้แล้วปัญหาตกขาวมีกลิ่นเปรี้ยวหมดไปอย่างแน่นอน)

กลิ่นตกขาวกับการติดเชื้อ

จากข้อมูลที่มีทั้งหมด อ้อขอสรุปเป็นตาราง เพื่อจับคู่กลิ่นตกขาวกับการติดเชื้อที่เกิดขึ้น และการใช้ยารักษาที่เหมาะกับการติดเชื้อนั้นๆ และถ้าจะให้ดีที่สุดต้องพิจารณาควบคู่กับอาการอย่างอื่นด้วย เช่น ตกขาวมีสีอะไร มีอาการคัน ปัสสาวะแสบขัดหรือไม่ ? เป็นต้น


อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบหรือวิเคราะห์ปัญหาด้วยตนเองเป็นสิ่งที่ทำได้ระดับหนึ่งเท่านั้นค่ะ เนื่องจากว่า การตรวจสอบและการวินิจฉัยที่เชื่อถือได้ต้องมีเครื่องมือและวิธีการเฉพาะทาง ที่เหมาะสม ดังนั้น ถ้าหากกลิ่นตกขาวที่เรามีปัญหาอยู่ผิดปกติมาก เช่น มีกลิ่นเหม็นที่รุนแรงมาก จนจัดเข้าพวกไม่ได้หาข้อมูลที่ไหนก็ไม่มี อ้อว่ากรณีแบบนี้ ควรจะไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายอย่างละเอียดอีกทีค่ะ
 

ที่มา: leucorrhea 

อัพเดทล่าสุด