เช็คด่วน!! 10 ปัญหาสุขภาพ บอกว่าคุณเป็นโรคขาดสารอาหาร


1,148 ผู้ชม


เช็คด่วน!! 10 ปัญหาสุขภาพ บอกว่าคุณเป็นโรคขาดสารอาหาร

แม้ว่าคุณไม่ได้ป่วย มีไข้ ตัวร้อน หรืออาการอะไรที่ทำให้ต้องกังวลและไปพบแพทย์ นั่นไม่ได้แสดงว่าคุณสุขภาพดี เพราะสุขภาพแสดงออกผ่านทางอาการและปฏิกริยาบางอย่างของตัวคุณเอง ดังเช่นว่าหลาย ๆ คน เป็นโรคขาดสารอาหารโดยไม่รู้ตัว ถึงแม้ว่าอาการที่มีไม่ได้จำเป็นต้องไปพบแพทย์ แต่อย่าได้นิ่งนอนใจไป เพราะมันจะส่งผลได้ในระยะยาว ทำให้ร่างกายเสื่อมถอยลงเรื่อยๆ จนถึงวันหนึ่งอาจแก้ไขไม่ทันก็เป็นได้ ดังนั้นเรามาดูสัญญาณที่ร่างกายแสดงบอกให้รู้ได้ว่ากำลังขาดสารอาหารกันเถอะ

1. นอนหลับยากบ่อยๆ หรือต่อเนื่องกันหลายคืน มีอาการเหนื่อยและอ่อนเพลียแต่พอถึงเวลาก็นอนไม่หลับอาจเป็นไปได้ว่าขาดวิตามินกลุ่ม B และไนอะซีน และควรสังเกตว่าคนที่ป่วยเป็นเบาหวานก็จะมีการนอนไม่หลับกระสับกระส่ายเช่นนี้ด้วย หากเข้าข่ายควรไปพบแพทย์

2. อาการหลง ๆ ลืม ๆ เกิดอาการมึนงงหลายครั้ง แสดงว่าคุณขาด วิตามิน บี 6 บี 12 แหล่งอาหารวิตามินบี 6 หาได้จากถั่ว ถ้าต้องการวิตามินบี 12 เลือกกินเนื้อสัตว์และอาหารทะเลได้ และควรหมั่นกินปลาด้วยนะคะ ช่วยเสริมสร้างสมอง

3. อาการท้องผูกบ่อยๆ  หรือเป็นประจำ แสดงว่าคุณขาดสารอาหารประเภทไฟเบอร์ ดังนั้นควรทานอาหารจำพวกผักและผลไม้ที่มีกากใยสูงให้เยอะขึ้น เช่น ลูกพรุน แก้วมังกร ส้ม ผักกะเฉด คะน้า ผักหวาน ใบยอ และควรดื่มน้ำวันละ 8 – 10 แก้วค่ะ รวมทั้งการฝึกวินัยให้ขับถ่ายเป็นประจำทุกวัน

4. ปัญหาผิวหนัง ผิวหนังแห้งกร้านจนรู้สึกว่ามีอาการคัน หรือ ผิวหนังลอกเป็นขุย ถ้าหากมีอาการนี้บ่อย ๆ แสดงว่าผิวหนังของคุณขาดสารอาหารอย่างวิตามินเอ ดังนั้น คุณควรทานอาหารที่มีวิตามินเอสูง เช่น ผักและผลไม้ที่มีสี เหลือง ส้ม เขียว

5. ผมหลุดร่วงมากกว่าปกติ  ไม่เงางาม ฟี้ฟู ในกรณีนี้อาจแสดงได้ว่าคุณขาด โปรตีนและธาตุเหล็ก ดังนั้นควรทานพวกเนื้อสัตว์ พืชผัก ข้าว และ ถั่ว อาหารพวกนี้อุดมไปด้วยโปรตีนและ ธาตุเหล็กสูงค่ะ หากมีปัญหาผมมาก ๆ แนะนำให้ทานสารอาหารไบโอติน ในตับวัว ไข่แดง นม แป้งถั่วเหลือง เนย ถั่วลิสง ข้าวกล้อง

6. กระดูกแตกหรือกระดูกร้าวบ่อยๆ  รวมถึงฟันด้วย แสดงว่าคุณขาดวิตามินดีและแคลเซียม ดังนั้น อาหารที่แนะนำคือ ปลาเล็กปลาน้อย กุ้งแห้ง นม เนยแข็ง โยเกิร์ต เป็นต้น

7. ปวดข้อปวดกระดูก  อาการนี้พบมากในคนที่กินปลาน้อยเกินไป หรือการขาด โอเมก้า 3 ทำให้กระดูกเคลื่อนไหวไม่สะดวก ดังนั้นควรเน้นกินปลาดังนี้ ปลาแซลมอน ปลาทูน่า นอกจากจะทำให้เคลื่อนไหวข้อต่อต่าง ๆดีขึ้นแล้วยังทำให้เลือดลมไหลเวียนดีอีกด้วย และอย่าลืมดื่มนมเสริมแคลเซียมเป็นประจำด้วยนะ

8. อาการเหน็บชาหรือตะคริวบ่อยๆ เป็นไปได้ว่าขาดวิตามินบี 1 จึงควรกินเต้าหู้ รำข้าว ตับ และข้าวซ้อมมือเป็นประจำ

9. มีลูกยากในผู้ชาย  มักเกิดจากการที่สเปิร์มน้อยกว่าปกติ เป็นผลมาจากการขาดวิตามินซี มีผลการวิจัยว่า วิตามินซีจะช่วยรักษาปริมาณและความสมบูรณ์ของตัวสเปิร์มด้วย

10. เลือดออกตามไรฟัน  ที่เรียกว่า โรคลักปิดลักเปิด เกิดจากการขาดวิตามินซีของร่างกาย ซึ่งจำเป็นต่อการสังเคราะห์คอลลาเจนในร่างกายของเรา

หลาย ๆ คน อาจจะสังเกตความผิดปกติที่เกิดในตัวคุณเองบ้างแล้วนะคะ คุณเป็นโรคขาดสารอาหารบ้างหรือเปล่า ถึงเวลาที่ต้องรักษาแล้วล่ะค่ะ ด้วยการใส่ใจในการทานอาหาร เลือกทานนอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย หากว่าคุณขาดสารอาหารใดก็ควรหามาทาน หากพิจารณาและแน่ใจแล้วว่าไม่สามารถทานจากอาหารได้เพียงพอ สามารถพบแพทย์เพื่อขอรับวิตามินสังเคราะห์บางชนิดได้

ที่มา: https://kaijeaw.com/

อัพเดทล่าสุด