ไขข้อสงสัย ระหว่างมีประจำเดือน ทำไมถึงห้ามดื่มน้ำมะพร้าว


29,320 ผู้ชม

ผู้หญิงส่วนใหญ่คงได้ยินเรื่องนี้มานานแล้ว การเกิดประจำเดือนเกี่ยวข้องกับฮอร์โมนเอสโตรเจน( Hormone estrogen ) และ ฮอร์โมนโปรเจสเตอร์โรน ( Hormone Progesterone ) ซึ่งเป็นกลไกตามธรรมชาติสรรสร้าง


จริงหรือห้ามดื่มน้ำมะพร้าวขณะมีประจำเดือน !

ผู้หญิงส่วนใหญ่คงได้ยินเรื่องนี้มานานแล้ว การเกิดประจำเดือนเกี่ยวข้องกับฮอร์โมนเอสโตรเจน( Hormone estrogen ) และ ฮอร์โมนโปรเจสเตอร์โรน ( Hormone Progesterone ) ซึ่งเป็นกลไกตามธรรมชาติสรรสร้าง โดยร่างกายจะมีการตกไข่ เมื่อไข่ตกแล้ว ร่างกายจะสร้างเยื่อบุโพรงมดลูกนุ่มๆหนาๆในมดลูก เพื่อให้ ไข่ที่ได้รับการผสมฝังตัว ถ้าไข่ไม่ได้รับการผสม เยือบุโพรงมดลูกนั้นจะถูกบีบตัวหลุดลอกออกมาเป็นเลือดประจำเดือนซึ่งกระบวนการดังกล่าวจะเกิดขึ้นทุก 28 – 30 วัน วนเวียนไปเรื่อยๆ และสิ้นสุดลงเมื่อเข้าสู่วัยทอง

ระหว่างมีประจำเดือน ดื่มน้ำมะพร้าวจะเกิดอะไรขึ้น

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับน้ำมะพร้าวก่อน จะได้เข้าใจอย่างถูกต้อง เนื่องจาก น้ำมะพร้าวออกฤทธิ์ คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจน เมื่อเราดื่มน้ำมะพร้าวเข้าไป ก็เป็นการเพิ่มระดับ ฮอร์โมนเอสโตรเจน ในร่างกาย ผลที่ตามจะเป็นดังนี้
1. มดลูกบีบตัวมากขึ้น
2. มีการเพิ่มเลือดไปเลี้ยงมดลูกมากขึ้น
3. มีอาการคัดตึงเต้านมมากขึ้น
4. อาจส่งผลให้กลุ่มอาการก่อนมีประจำเดือนเป็นมากขึ้น เช่น ปวดประจำเดือน มีสิว หน้ามัน ตัวบวม หงุดหงิด


เพราะฉะนั้น เป็นเรื่องจริงว่า … ผู้หญิงเราไม่ควรดื่มน้ำมะพร้าวในช่วงก่อนและ ระหว่างมีประจำเดือน เนื่องจากทำให้ปวดประจำเดือนมากขึ้น และอาจมีเลือดออกในปริมาณมากขึ้นด้วย แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับปริมาณที่ดื่มด้วย แต่การป้องกันย่อมดีกว่าการแก้ไขทีหลัง หมดเรื่องคาใจของสาวๆแล้ว ปฎิบัติให้ถูกต้องด้วยนะค

ที่มา : mamaexpert.com

อัพเดทล่าสุด