สูตรน้ำหมักไชเท้า รักษาโรคภูมิแพ้ อาการไอและหวัด ง่ายๆแบบนี้ต้องลอง


2,147 ผู้ชม

หัวไช้เท้า (บ้างก็เรียกว่า หัวไชเท้า) หรือหัวผักกาดขาว เป็นพืชตระกูลผักกาด เป็นพืชผักที่อุดมด้วยคุณค่าทางอาหารสูง หัวไช้เท้ามีถิ่นกำเนิดในประเทศจีน และได้มีการแพร่หลายไปยังประเทศต่าง ๆ


 หัวไช้เท้า (บ้างก็เรียกว่า หัวไชเท้า) หรือหัวผักกาดขาว เป็นพืชตระกูลผักกาด เป็นพืชผักที่อุดมด้วยคุณค่าทางอาหารสูง หัวไช้เท้ามีถิ่นกำเนิดในประเทศจีน และได้มีการแพร่หลายไปยังประเทศต่าง ๆ ตามการอพยพย้ายถิ่นของชาวจีน ในตำรับอาหารไทยหัวไช้เท้ามักจะถูกนำมาปรุงเป็นน้ำซุป แกงจืด แกงส้ม ทอด เป็นต้น หัวไช้เท้านอกจากจะอร่อยแล้วยังหาซื้อรับประทานได้ง่าย มีให้รับประทานกันตลอดทั้งปี

สารอาหารสำคัญในหัวไช้เท้า

ในหัวไช้เท้ามีวิตามินและเกลือแร่ที่จำเป็นต่อร่างกายหลายชนิด ได้แก่ วิตามินเอ วิตามินซี ไนอะซิน วิตามินบี 9 โฟเลต แคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม ทองแดง แมกนีเซียม นอกจากนี้ยังประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรต เส้นใยอาหาร และโปรตีน ตามตำรับยาจีนนำหัวไช้เท้าช่วยขจัดสารพิษ ล้างพิษในร่างกาย ช่วยละลายเสมหะจากปอด เจ็บคอ แก้ไข้หวัด ส่วนตำรับยาไทยนิยมนำรากหัวรักษาโรคไข้หวัด ช่วยละลายเสมหะ รักษาอาการท้องอืด กระหายน้ำ บรรเทาอาการเจ็บคอ และทำให้ช่วยเจริญอาหาร

เนื่องจากหัวไช้เท้าอุดมด้วยวิตามินเอ วิตามินซี และวิตามินอี ที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายและช่วยร่างกายต่อสู้กับเชื้อโรค ดังนั้นหัวไช้เท้าจึงได้ถูกนำมาปรุงเป็นยารักษาไข้หวัดได้ผลดี และหัวไช้เท้ายังมีเอนไซม์ เช่น อะมัยเลส (Amylase) เอสเทอร์เรส (Esterase) ไดแอสเทส (Diastase) ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่สามารถกระตุ้นการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย ช่วยในกระบวนการย่อยอาหารโดยเฉพาะแป้งและไขมัน นอกจากนี้หัวไช้เท้ายังสามารถช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตและบำรุงผิวพรรณอีกด้วย

การปรุง
วัตถุดิบ: หัวไชเท้าหนึ่งหัวและน้ำผึ้ง 500 กรัม
อุปกรณ์: ขวดแก้ว


วิธีทำ
1 . ปอกเปลือกของหัวไชเท้าออก แล้วหั่น
2 . เอาหัวไชเท้าที่หั่นแล้วใส่ลงไปในขวด เทน้ำผึ้งลงไป ปิดฝาแล้วคว่ำขวดลง
3 . หมักไว้สามวันก็สามารถเอามาทำเป็นเครื่องดื่มได้แล้ว

วิธีการดื่ม: เอาหัวไชเท้าที่แช่น้ำผึ้งผสมกับน้ำเปล่าทำเป็นเครื่องดื่มแล้วคุณก็สามารถดื่มทุกวันได้ ความหวานแล้วแต่คุณชอบ หัวไชเท้าสามารถเอามากินได้ และไม่ต้องแช่เย็น

ข้อระวัง : หลังจากปอกเปลือกแล้วห้ามล้างน้ำ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก หมอบ้านบ้าน

อัพเดทล่าสุด