สุดยอดประโยชน์เห็ด 10 ชนิด ที่คุณโบกมือลาโรคร้ายได้เลย


4,317 ผู้ชม

เชื่อว่าหลายคนต้องรู้จักและเคยรับประทานเห็ดเป็นแน่ เห็ด...จัดเป็นพืชชนิดหนึ่งที่นิยมนำมาประกอบอาหาร มีหลากหลายชนิด มีทั้งชนิดที่รับประทานได้และรับประทานไม่ได้



เชื่อว่าหลายคนต้องรู้จักและเคยรับประทานเห็ดเป็นแน่ เห็ด...จัดเป็นพืชชนิดหนึ่งที่นิยมนำมาประกอบอาหาร มีหลากหลายชนิด มีทั้งชนิดที่รับประทานได้และรับประทานไม่ได้ ซึ่งในเห็ดที่นำมารับประทานได้นั้นอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลากหลายชนิด อีกทั้งยังมีประโยชน์กับร่างกายอย่างมาก และเห็ดที่เรานำมาเป็นตัวอย่างให้ดูนั้นล้วนแล้วแต่สามารถนำมาประกอบอาหารเพื่อเป็นเมนูสุขภาพใช้ในการลดน้ำหนัก แถมยังลดไขมัน ลดคลอเลสเตอรอลได้ดีทีเดียว ตามมาดูดีกว่าว่ามีเห็ดชนิดไหนบ้าง
1. เห็ดฟาง
 
เห็ดฟางสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นต้ม ผัด และอีกสารพัดวิธี ซึ่งในเห็ดฟาง 100 กรัมนั้นจะมีเพียง 35 กิโลแคลอรี่เท่านั้น อีกทั้งยังประกอบไปด้วย โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก ไนอะซิน และวิตามินซี ซึ่งเห็ดฟางนั้นมีสรรพคุณช่วยลดปัญหาเรื่องไขมันในเส้นเลือดได้ หากรับประทานเป็นประจำก็จะทำให้กรดไขมันในเส้นเลือดไม่สูงหรือต่ำจนเกินไป เหมาะที่จะนำมารับประทานเพื่อลดน้ำหนักและคุมน้ำหนักได้ดีทีเดียว


2. เห็ดหลินจือ
 
เป็นเห็ดที่มีคุณค่าทางโภชนาการหลากหลายจัดเป็นยาอายุวัฒนะ นิยมนำมาทำเป็นยาบำรุงร่างกาย ซึ่งเห็ดหลินจือมีสรรพคุณมากมาย อาทิ มีส่วนช่วยต่อต้านมะเร็ง, ช่วยลดความดันโลหิต, ลดไขมันในเลือด, ลดน้ำตาลในเลือด, ควบคุมเบาหวาน และอื่นๆ 


3. เห็ดหอม
 
เห็ดที่หลายคนโปรดปราน นอกจากจะมีรสชาติอร่อยแล้วนั้นยังจัดได้ว่าเป็นยาอายุวัฒนะ ซึ่งในเห็ดหอมมีกรดอะมิโนชื่อ eritadenine ที่สามารถช่วยให้ไตย่อยคลอเลสเตอรอลได้ดี มีสารเลนติแนน (Lentinan) ที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์ นอกจากนี้แล้วยังช่วยป้องกันและต่อต้านมะเร็งได้อีกด้วย


4. เห็ดนางฟ้า
 
เห็ดนางฟ้า 100 กรัม ให้พลังงานเพียง 35 กิโลแคลอรี ในเห็ดนางฟ้าประกอบไปด้วย โปรตีน, คาร์โบไฮเดรต แถมยังมีไขมันต่ำมาก ๆ จึงไม่ทำให้อ้วนอย่างแน่นอน


5. เห็ดนางรม
 
จัดเป็นเห็ดตระกูลเดียวกันกับเห็ดนางฟ้าและเห็ดเป่าฮื้อ อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ อย่างเช่น โปรตีน, คาร์โบไฮเดรต, แคลเซียม, ฟอสฟอรัส, โปแทสเซียม, วิตามินบี 1, วิตามินบี 2 ฯลฯ มีสรรพคุณช่วยลดน้ำหนักได้ดีทีเดียว


6. เห็ดเป่าฮื้อ
 
เห็ดเป่าฮื้อประกอบไปด้วย โปรตีน, ไขมัน, คาร์โบไฮเดรต, แคลเซียม, ฟอสฟอรัส, ไนอะซิน, ธาตุเหล็ก และวิตามินต่างๆ สามารถลดระดับน้ำตาลในเลือด, ป้องกันท้องผูก รวมไปถึงช่วยป้องกันมะเร็ง


7. เห็ดกระดุม หรือ เห็ดแชมปิญอง
 
เห็ดที่มีแคลอรี่ต่ำมาก 100 กรัมให้พลังงานเพียง 16 กิโลแคลอรี่เท่านั้นเอง ในเห็ดดังกล่าวนี้ประกอบไปด้วย คาร์โบไฮเดรต, ไขมัน, ใยอาหาร, โปรตีน, แคลเซียม ฯลฯ ซึ่งเห็ดกระดุมหรือเห็ดแชมปิญองก็มีสรรพคุณลดไขมันในเส้นเลือดได้ไม่ต่างจากเห็ดชนิดอื่น ๆ อีกทั้งยังเป็นเห็ดที่เหมาะกับผู้หญิงอย่างมากเพราะสามารถช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งเต้านม แถมยังมีสารเลนติแนน Lentinan ที่สามารถต่อต้าน เนื้องอกและมะเร็งได้อีกหลายชนิดเลยทีเดียว 


8. เห็ดหูหนู
 
เห็ดที่สามารถหาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดนิยมนำมาประกอบอาหารหลากหลาย ซึ่งมีสรรพคุณช่วยลดไขมันในเลือด ผู้ที่มีไขมันในเลือดสูงเหมาะอย่างยิ่งกับเห็ดชนิดนี้


9. เห็ดยานางิ หรือ เห็ดโคนญี่ปุ่น
 
เป็นเห็ดอีกหนึ่งชนิดที่มีรสชาติอร่อย มีสรรพคุณเด่นคือลดไขมันและคลอเลสเตอรอลในเลือด แถมยังสามารถล้างพิษในตับและป้องกันมะเร็งได้อีกด้วย


10. เห็ดเข็มทอง
 
สุดยอดเห็ดที่มีเส้นใยอาหารสูงและเป็นที่นิยมของคนรักสุขภาพ ซึ่งมีสรรพคุณช่วยลดไขมัน, ลดอาการท้องผูก, ลดน้ำหนัก ฯลฯ


.
ขอขอบคุณข้มูลจาก ผู้จัดการออนไลน์

อัพเดทล่าสุด