5 อาหารเสี่ยง ที่ควรเลี่ยงสำหรับคนท้อง



อาหาร 5 ชนิดนี้คนท้องทุกท่านควรหลีกเลี่ยง เพราะจะทำให้เกิดผลเสีย จนทารกหรือตัวอ่อนในครรภ์ของคุณผิดปกติได้


1. ปู

ปูจัดเป็นอาหารที่มีประโยชน์ในการช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตและช่วยลดภาวะเลือดไหลช้า อย่างไรก็ตามการกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตสามารถทำลายระบบสุขภาพของทารกหรือตัวอ่อนในครรภ์อย่างรุนแรงได้ ดังนั้นคนท้องหรือหญิงตั้งครรภ์ควรเลี่ยงอาหารชนิดนี้ค่ะ
2. ไข่ลวก ไข่ไม่สุกเต็มที่

ไข่ที่ไม่สุกเต็มที่อาจมี salmonella หรือแบคทีเรียที่ทำให้เกิดอาการไข้และโรคในทางเดินอาหารเจือปนอยู่ ยิ่งกับคนท้องก็อาจทำให้อาเจียนและท้องเสียได้ ดังนั้น หากคุณท้องอยู่ ถ้าจะกินไข่ก็ให้แน่ใจว่าปรุงจนสุก 100% แล้วนะคะ
3. อาหารทะเลรมควัน

ทั้งอาหารทะเลรมควันและอาหารทะเลแช่แข็งล้วนเป็นอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงสำหรับคนท้อง เพราะอาหารชนิดนี้อาจมีแบคทีเรีย ชื่อว่า Listeria ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้แท้งได้เจือปนอยู่ โดย Listeria สามารถเข้าไปในรก และทำให้ทารกติดเชื้อ หรือเกิดภาวะโลหิตเป็นพิษได้ ถ้าหากอยากทานให้เลือกทานอาหารทะเลแบบปรุงสุกเต็มที่จะปลอดภัยกว่าค่ะ


4. ซอฟต์ชีส (ชีสนุ่ม)

เช่นเดียวกับอาหารทะเลรมควัน ซอฟต์ชีส หรือชีสนุ่ม อาจมีแบคทีเรีย ชื่อว่า Listeria ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้แท้งได้เจือปนอยู่ โดย Listeria สามารถเข้าไปในรก และทำให้ทารกติดเชื้อ หรือเกิดภาวะโลหิตเป็นพิษได้ ดังนั้นคนท้องจึงควรหลีกเลี่ยงชีสชนิดนุ่มทั้งหลาย เช่น Brie, Camembert, Roquefort, Feta, Gorgonzola ไปจนถึงชีสแบบแม็กซิกันด้วย
5. ข้าวบาร์เลย์เม็ดกลมเล็กๆ

Pearl barley หรือ ข้าวบาร์เลย์ที่ถูกสีเป็นเม็ดกลมเล็กๆ นั้นมีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อมดลูก ทั้งยังมีส่วนทำให้มดลูกหดตัว ดังนั้นหากผู้หญิงตั้งครรภ์ทานอาหารชนิดนี้ก็อาจส่งผลเสียต่อทารกในครรภ์ได้

ที่มา: theasianparentthailand

อัพเดทล่าสุด