เตือนภัย! ใครชอบกิน ปลาเส้น ต้องอ่าน หลังพบเผาแล้วมีกลิ่นพลาสติก!


7,940 ผู้ชม

อย. เตือนขนมปลาเส้นที่ชายแดนแม่สาย ไม่ได้นำเข้าอย่างถูกต้อง เตรียมส่งตรวจว่าเป็นขนมจริงหรือไม่ และทำจากสัตว์ชนิดใด


อย. เตือนขนมปลาเส้นที่ชายแดนแม่สาย ไม่ได้นำเข้าอย่างถูกต้อง เตรียมส่งตรวจว่าเป็นขนมจริงหรือไม่ และทำจากสัตว์ชนิดใด แนะควรบริโภคแต่สินค้าที่มี อย. รับรองเท่านั้น เพื่อความปลอดภัย

จากกรณีปรากฎข่าวพบขนมประเภทปลาเส้น ที่นำเข้าจากประเทศจีน โดยมีการจำหน่ายบริเวณด่านชายแดนแม่สาย ซึ่งสามารถจุดติดไฟได้ ทั้งยังมีกลิ่นเหม็นไหม้คล้ายพลาสติก จนก่อให้เกิดความสงสัยว่าขนมดังกล่าวอาจเป็นขนมปลอมนั้น

ล่าสุดวันนี้ (29 สิงหาคม 2558) ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากด่านอาหารและยาแม่สายว่า ปลาเส้นดังกล่าวไม่ได้เป็นสินค้าที่ผ่านเข้ามาที่ด่านอย่างถูกต้อง เนื่องจากฉลากสินค้าไม่มีภาษาไทย อย.เตือน

จากการประสานงานเบื้องต้นกับกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค จังหวัดเชียงราย ทราบว่าทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย (สสจ.) ร่วมกับ สาธารณสุขอำเภอ (สสอ.) ได้ตรวจสอบสถานที่จำหน่ายบริเวณตลาดการค้าขายแดนแม่สาย พร้อมเก็บตัวอย่างสินค้าดังกล่าวส่งตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อหาดีเอ็นเอของสัตว์ต่อไป ทั้งนี้ขอแนะนำว่าประชาชนควรเลือกซื้ออาหารที่มีฉลากภาษาไทย และมีตรา อย. กำกับ เพื่อความปลอดภัย

ขณะที่เมื่อผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจย่านการค้าแนวชายแดนแม่สาย พบว่าปลาเส้นดังกล่าวถูกจำหน่ายในถุงที่มีภาษาจีน ซึ่งเมื่อทดสอบก็พบว่าจุดไฟได้จริง และมีคราบน้ำมัน เมื่อนำมาแช่น้ำพบปลาเส้นพองตัวใหญ่ขึ้นหลายเท่า โดยคนขายเปิดเผยว่ารับปลาเส้นเหล่านี้มาขายจากประเทศเพื่อนบ้าน

ที่มา: www.bigza.com

อัพเดทล่าสุด