6 ยาสมุนไพรจากธรรมชาติดับพิษร้อน


2,332 ผู้ชม

เมืองไทยเรามีพืชสมุนไพรหลายชนิดที่ใช้ในการรักษาแผลจากน้ำร้อนลวกไฟไหม้ได้ผลดี แต่สิ่งสำคัญในการรักษา คือ...


6 ยาสมุนไพรจากธรรมชาติดับพิษร้อน 

สมุนไพร คือ ผลิตผลธรรมชาติ ได้จาก พืช สัตว์ และ แร่ธาตุ ที่ใช้เป็นยา หรือผสมกับสารอื่นตามตำรับยา เพื่อบำบัดโรค บำรุง ร่างกาย หรือใช้เป็นยาพิษ หากนำเอาสมุนไพรตั้งแต่สองชนิดขึ้นไปมาผสมรวมกันซึ่งจะเรียกว่า ยา ในตำรับยา นอกจากพืชสมุนไพรแล้วยังอาจประกอบด้วยสัตว์และแร่ธาตุอีกด้วย เราเรียกพืช สัตว์ หรือแร่ธาตุที่เป็นส่วนประกอบของยานี้ว่า เภสัชวัตถุ พืชสมุนไพรบางชนิด เช่น เร่ว กระวาน กานพลู และจันทน์เทศเป็นต้น พืชเหล่านี้ถ้านำมาปรุงอาหารเราจะเรียกว่า เครื่องเทศ

เมืองไทยเรามีพืชสมุนไพรหลายชนิดที่ใช้ในการรักษาแผลจากน้ำร้อนลวกไฟไหม้ได้ผลดี แต่สิ่งสำคัญในการรักษา คือ ต้องระวังเรื่องความสะอาดให้มาก สมุนไพรที่ใช้รักษา ได้แก่


1.ว่านหางจระเข้ ช่วยระงับความเจ็บปวด ทำให้แผลหายเร็ว และไม่เกิดแผลเป็น

วิธีใช้
- ให้เลือกใบล่างสุดของต้น 1 ใบ ล้างน้ำให้สะอาด
- ปอกเปลือกสีเขียวและล้างน้ำยางสีเหลืองออกให้หมดด้วยน้ำต้มสุกหรือน้ำด่างทับทิม เพราะยางสีเหลืองที่ติดมากับวุ้นอาจทำให้ผิวหนังระคายเคืองได้
- ต่อจากนั้นฝานเป็นแผ่นบางปิดแผล หรือขูดเอาวุ้นทาที่แผล แล้วใช้ผ้าพันแผลที่สะอาดพันทับไว้ ควรเปลี่ยนวุ้นใหม่วันละ 2 ครั้ง เช้าและเย็น จนกว่าแผลจะหาย


2.บัวบก ใช้ใบสดปริมาณพอเหมาะกับขนาดของแผล ล้างน้ำให้สะอาด ตำให้ละเอียด คั้นน้ำ ใช้น้ำคั้นทาชะโลมบริเวณที่เป็นแผลให้ชุ่มอยู่เสมอในชั่วโมงแรก อาจใช้กากพอกด้วยก็ได้ ต่อจากนั้นทาวันละ 3-4 ครั้ง จนหาย บัวบกมีสรรพคุณช่วยรักษาแผลให้หายเร็ว

3.ผักบุ้งไทย ตามตำรายาไทยให้นำผักบุ้งไทยสับให้ละเอียด 1 กำมือ และน้ำตาลโตนด 1 ถ้วย นำมาผสมให้เข้ากัน ใช้พอกบริเวณที่ถูกไฟหรือน้ำร้อนลวกวันละ 3-4 ครั้ง จนแผลหายดี

4.ฟักทอง โดยใช้เนื้อฟักทองดิบ 1 กำมือ ตำละเอียด พอกบริเวณแผล วันละ 3-4 ครั้ง ฟักทองมีสรรพคุณช่วยลดอาการอักเสบได้เป็นอย่างดี

5.มะพร้าว ใช้น้ำมันมะพร้าว 1 ส่วน และน้ำปูนใส 1 ส่วน ใส่ภาชนะคนให้เข้ากันจนมีลักษณะคล้ายน้ำมันข้น แล้วใช้สำลีพันปลายไม้จุ่มยาทาบริเวณแผลบ่อยๆ ในช่วงแรก หลังจากนั้นทาวันละ 2 ครั้ง เช้าและเย็น อาการปวดแสบจะหายและช่วยให้แผลแห้งสนิทอีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีสูตรก้นครัวและถือเป็นยารักษาแผลขนานเอกที่ใช้ได้ผลดี

6.น้ำผึ้ง ให้ใช้ผ้าปิดแผลที่สะอาดจุ่มในน้ำผึ้งแท้ที่แช่เย็นจัดพอชุ่ม แล้วนำมาปิดทับแผลไว้ครั้งละ 10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำบ่อยๆ จนกว่าแผลจะหายดี น้ำผึ้งจะช่วยลดอาการปวดแสบปวดร้อนได้เป็นอย่างดี

ขอขอบคุณข้อมูลจาก หมอบ้านบ้าน

อัพเดทล่าสุด