ไอเดียสุดเจ๋ง! 6 วิธีปลูกผักสวนครัว ไว้กินใบ โดยไม่ต้องใช้ที่เยอะ


24,540 ผู้ชม

เวลาคุณๆ ไปจ่ายตลาด เลือกซื้อผักมาประกอบอาหารแต่ละครั้ง เคยคิดบ้างไหมว่า ถ้าเราปลูกผักทานเองได้ จะประหยัดค่าใช้จ่ายเรื่องอาหารไปได้เท่าไรต่อเดือน...


ไอเดียสุดเจ๋ง!  6 วิธีปลูกผักสวนครัว ไว้กินใบ โดยไม่ต้องใช้ที่เยอะ

เวลาคุณๆ ไปจ่ายตลาด เลือกซื้อผักมาประกอบอาหารแต่ละครั้ง เคยคิดบ้างไหมว่า ถ้าเราปลูกผักทานเองได้ จะประหยัดค่าใช้จ่ายเรื่องอาหารไปได้เท่าไรต่อเดือน รวมทั้งหากเรารับประทานผักที่เราปลูกเอง ดูแลเอง จะทำให้เราได้รับประทานอาหารที่สด สะอาด ปราศจากสารพิษตกค้าง ซึ่งดีต่อสุขภาพ

กระเทียม

เอาหัวแก่ๆ มาวางบนทิชชู่หรือสำลีชุบน้ำ แล้วตั้งไว้ริมหน้าต่างที่มีแดดรำไร จากนั้นก็ค่อยหมั่นพรมน้ำให้ชื้นอยู่เสมอ (ระวังอย่าแฉะเกินไปเพราะอาจเน่าได้) ไม่ช้าไม่นานก็จะงอกออกมาให้ชื่นใจ พอโตได้ที่ก็เอาไปลงดินได้เลย ครบ 1 เดือนก็จะมีใบโตเต็มที่เอามาผัดน้ำมันหอยทานให้อร่อยไปเลย

ผักชี

เพียงใช้ส่วนโคนของต้นผักชีที่มีรากติด แช่ไว้ในขวดน้ำ ก็จะแตกยอดใหม่เรื่อยๆ แต่ถ้าโตไม่ทันใจหรืออยากให้ใบใหญ่ขึ้นก็สามารถย้ายลงปลูกในดินได้

แครอท

ตัดเฉพาะส่วนหัวของแครอท วางไว้ในภาชนะแบนๆ ที่ใส่น้ำพอปริ่มอย่าให้ท่วมหัวแครอท ไม่นานก็จะแตกยอดให้นำไปประกอบอาหารได้ ซึ่งใบแครอทนี่สามารถเอาไปทำเมนูอร่อยได้มากมายเลย

ต้นหอม

วิธีปลูกคล้ายๆ กับกระเทียมแต่ใช้น้ำมากกว่า โดยเลือกต้นอวบๆ ตัดเอาเฉพาะส่วนหัวที่มีรากติดใส่ในแก้วก้นลึก หรือขวดโหลใบย่อมๆ จากนั้นเทน้ำสะอาดให้พอท่วมราก แล้ววางไว้ในห้องที่มีแสงสว่าง หรือริมหน้าต่างที่มีแดดรำไร ต้นหอมก็จะงอกให้เราเด็ดใบทานได้เรื่อยๆ 

ผักคึ่นช่ายหรือขึ้นฉ่าย

นำส่วนโคนของขึ้นฉ่ายใส่ในถ้วย เติมน้ำลงไปพอให้ท่วมราก ไม่นานขึ้นฉ่ายจะแตกยอดออกมาใหม่ พร้อมนำไปปลูกลงดินได้

ผักกาดหวาน

นำส่วนโคนผักกาดใส่ถ้วยก้นลึก แล้วเทน้ำลงไปประมาณครึ่งนิ้ว วางเอาไว้ริมหน้าต่างที่มีแดดรำไร ภายใน 3-5 วันก็จะเริ่มแตกยอดใบใหม่ออกมา พอเริ่มแตกยอดสูงได้ที่ก็ย้ายลงปลูกในดินต่อได้เลย ซึ่งเราสามารถเลือกใช้กระถางใบย่อมๆ ได้ไม่เปลืองเนื้อที่ จึงปลูกริมระเบียงได้สบาย

แต่ละวันที่ผักต้นน้อยๆ เติบโต เราจะรู้สึกดีและภูมิใจในตัวเองมาก แถมสีเขียวๆ ของใบไม้ยังมีผลต่อสมองด้วยโดยจะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อสายตา และกระตุ้นให้สมองเกิดความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น การปลูกผักเองจึงถือเป็นการพักผ่อนที่ได้ประโยชน์ถึงสองต่อเลยทีเดียว สาวๆ ลองนำไอเดียไปทำกันดูนะ


ขอบคุณภาพจาก The Idea King 生活智慧王

ที่มา: https://women.truelife.com/detail/3312228

อัพเดทล่าสุด