10 ประโยชน์ที่ไม่น่าเชื่อจาก “ฉี่” ที่คุณรู้แล้วจะอึ้ง!!


3,088 ผู้ชม

ฉี่ หรือถ้าจะให้เรียกแบบสุภาพๆ ก็คงจะเป็นปัสสาวะ ซึ่งคงไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะในทุกวันทุกคนจะต้องฉี่ แน่นอนว่าฉี่เหล่านั้นก็ต้องทิ้งไป เพราะไม่มีใครรู้ว่ามันก็มีประโยชน์เหมือนกัน กับ 10 ประโยชน์ของฉี่ และเชื่อว่าคุณๆ ทั้งหลายคงยังไม่รู้กันแน่นอน...


10 ประโยชน์ที่ไม่น่าเชื่อจาก “ฉี่” ที่คุณรู้แล้วจะอึ้ง!!

ฉี่ หรือถ้าจะให้เรียกแบบสุภาพๆ ก็คงจะเป็นปัสสาวะ ซึ่งคงไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะในทุกวันทุกคนจะต้องฉี่ แน่นอนว่าฉี่เหล่านั้นก็ต้องทิ้งไป เพราะไม่มีใครรู้ว่ามันก็มีประโยชน์เหมือนกัน กับ 10 ประโยชน์ของฉี่ และเชื่อว่าคุณๆ ทั้งหลายคงยังไม่รู้กันแน่นอน
10. ฉี่นำมาฟอกหนังก็ได้นะ!
รู้หรือไม่...ว่าฉี่ 100 ซีซี ประกอบไปด้วยน้ำถึง 95% ยูเรีย 2.5% และสารอื่นๆ อีก 2.5 % ด้วยความที่ฉี่มีความเป็นกรดสูง และมีความเป็นเบสต่ำ ทำให้มันสามารถยับยั้งจุลินทรีย์ได้ นั่นแปลว่าทำให้มันเหมาะสำหรับใช้ในการชะลอสารจุลินทรีย์ต่าง ๆ และนำไปฟอกหนังได้อย่างดี นอกจากนี้ยังสามารถกำจัดขนในบริเวณที่ไม่ต้องการให้หลุดออกได้อย่างง่ายๆ โดยไม่ต้องออกแรงให้เสียเวลา
9. นำฉี่มาซักผ้า!
เป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อที่ชาวโรมันสมัยก่อนเค้าใช้ฉี่มาซักผ้า...เพราะสารแอมโมเนียในฉี่มีคุณสมบัติในการขจัดคราบ สิ่งสกปรก และไขมัน แถมยังเป็นส่วนผสมสำคัญที่พบในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดอีกต่างหาก งานนี้ถ้าบ้านไหนอยากจะลองใช้วิธีแบบเดิมๆ ไม่ต้องเสียเงินไปซื้อผงซักฟอกก็ลองวิธีนี้ดูนะ...แต่!! เรื่องของกลิ่นนี่คงจะต้องทนกันหน่อย
8. ฉี่นำมาทำดินปืน!
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อค่ะว่าฉี่เนี่ยแหละ สามารถนำมาทำดินปืน ให้กลายเป็นดินประสิว ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักในการทำระเบิดได้โดยแอมโมเนียจากฉี่จะทำปฏิกิริยากับออกซิเจน จนกลายสภาพเป็นไนเตรท และเมื่อมาผสมกับผงถ่าน และกำมะถัน เท่านั้นแหละจากฉี่ที่ไม่มีใครเห็นความสำคัญ ก็จะกลายเป็นระเบิดได้ในทันที
7. ฉี่แปรงฟันก็ได้...แต่ใครนะจะลอง?
นี่ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ชาวอียิปต์โบราณ และโรมัน ได้ค้นพบขึ้น เพื่อที่จะช่วยให้ฟันของพวกเค้านั้นขาว สะอาด เพราะแน่นอนว่าตอนนั้นคงยังไม่มีใครคิดค้นยาสีฟันออกมาแบบทุกวันนี้ จึงได้แต่ใช้รากไม้แทนแปรงสีฟัน และฉี่ก็คือน้ำยาบ้วน...วิธีนี้แค่คิดก็ขอยอมฟันเหลือง ฟันดำ ปากเหม็นแล้วล่ะค่ะ
6. ฉี่นำมาปลูกฟันกันได้
เป็นเรื่องน่าเซอร์ไพรส์ที่ได้รู้ว่าฉี่นั้นสามารถนำมาปลูกฟันได้...โดยนักวิทยาศาสตร์ชาวจีนนำสเต็มเซลล์จากฉี่มาปลูกฟันกรามให้กับมนุษย์ได้สำเร็จ อีกทั้งในวารสาร Stem Cells ยังถือว่าสเต็มเซลล์จากฉี่คือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับการฟื้นฟูเนื่องจากไม่มีคุณสมบัติเป็นเนื้องอกเหมือนกับสเต็มเซลล์ชนิดอื่นๆ
5. ฉี่ช่วยผลิตไฟฟ้า
ถึงกับต้องเบิกตากว้าง เมื่อทราบว่านักฟิสิกส์ชาวสิงคโปร์ประสบความสำเร็จ ในการคิดค้นแบตเตอรี่กระดาษขนาดเท่าบัตรเครดิต โดยใช้ฉี่เป็นแหล่งกำเนิดไฟฟ้า!! ซึ่งสามารถผลิตไฟฟ้าได้สูงถึง 1.5 โวลต์ และสูงสุดถึง 1.5 มิลลิวัตต์ โดยหยดฉี่เพียงแค่ 0.2 มิลลิลิตร เท่านั้น และนอกจากสิงค์โปร์แล้วยังมีนักศึกษาชาวไนจีเรีย ที่ได้คิดแก้ปัญหาไฟฟ้าตกในพื้นที่ด้วยการสร้างเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าจากฉี่ ต้องบอกเลยว่านี่เป็นไอเดียที่เจ๋งสุดๆ
4. ฉี่ย้อมผ้าให้ติดทานคงทน
รู้กันหรือไม่ว่า...เคล็ดความสดใสของสีสันบนเสื้อผ้าในช่วงที่อุตสาหกรรมสิ่งทอเฟื่องฟู ของประเทศอังกฤษเมื่อปี 1500 นั้น เค้าได้นำฉี่มาใช้ในกระบวนการมัดย้อม โดยใช้สารยูเรียในฉี่มาเป็นตัวเพิ่มประสิทธิภาพ ให้สีที่ถูกย้อมบนผ้านั้นคงทนไม่ซีดจาง และยังเพิ่มความสด ความชัดเจนให้สีในเสื้อผ้าด้วย
3. ไม่น่าเชื่อว่าฉี่จะบำรุงผิวได้!
ใครจะไปเชื่อว่าฉี่สามารถนำมาบำรุงผิวได้ เพียงแค่ล้างหน้า หรือร่างกายด้วยฉี่อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง!! จะทำให้ผิวสวย ใส เรียบเนียนแลดูอ่อนวัย แถมยังช่วยรักษาสิว ป้องกันผิวแห้ง และ แก้โรคผิวหนัง คัน กลาก เกลื้อน หรือนำมานวดผม หนังศีรษะ เล็บมือ เล็บเท้าก็ยังได้ โดยยิ่งฉี่ที่ใช้นานเท่าไหร่ยิ่งได้ผลดีเท่านั้น แต่เราก็อยู่ในยุคที่เจริญขึ้นแล้ว ฉะนั้นไปหาหมอจะดีที่สุด!!
2. จากฉี่มากลายเป็นปุ๋ย
ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยคอกเป็นต้องหลบ เมื่อพบกับฉี่ที่ส่งตรงจากท่อโดยไม่ต้องหมักให้เสียเวลา เพียงแค่ราดรดลงบนพืช ผักสวนครัว หือต้นไม้ใหญ่ของคุณ แล้วปล่อยให้มันเจริญเติบโตตามกระบวนการของมันเอง นอกจากนั้นยังมีคุณสมบัติป้องกันศัตรูพืชไม่ให้มารบกวน โดยไม่ทิ้งสารเคมีใดนอกจากฉี่ของคุณเอง... แต่แบบนี้ไม่ใช่แค่ศัตรูพืชจะทนไม่ไหว คุณเองนั่นแหละจะทนกลิ่นหึ่งของฉี่ได้รึเปล่า?
1. นำฉี่มาชาร์ตโทรศัพท์ก็ได้!!
อ้าปากค้างกันเป็นแถวเมื่อมหาวิทยาลัยบริสตอล และมหาวิทยาลัยเวสต์ ออฟ อิงแลนด์ ได้คิดค้นแบตเตอรี่พิเศษจากเชื้อจุลินทรีย์ ที่พอเติมฉี่ลงไปปุ๊บ พวกมันจะย่อย และปลดปล่อยส่วนประกอบของคลอไรด์ โซเดียม และโพแทสเซียมออกมา จากกระบวนการเมตาบอลิซึม ซึ่งสารเหล่านี้นี่แหละเป็นตัวก่อให้เกิดพลังงานไฟฟ้า จากการทดสอบมันสามารถทำให้โทรศัพท์ยี่ห้อหนึ่งสามารถโทรออก ส่งข้อความ และเล่นอินเทอร์เน็ตได้ในระยะเวลาหนึ่ง!!

ที่มา: toptenthailand.com

อัพเดทล่าสุด