น้ำมันบอระเพ็ดผสมใบบัวบก แก้ผมหงอก ผมร่วง


6,304 ผู้ชม

ถึงแม้จะทำยาก ใช้เวลานาน แต่อยากบอกว่า มันคือเสน่ห์ของการทำสมุนไพร แล้วท่านจะรู้ว่าสมุนไพรมีดีจริง ตั้งแต่ใช้ครั้งแรก ลองหามาใช้กัน...


น้ำมันบอระเพ็ดผสมใบบัวบก แก้ผมหงอก ผมร่วง 

บอระเพ็ด เป็นไม้เถาเลื้อยที่จัดอยู่ในประเภทไม้เนื้ออ่อนซึ่งมีคุณค่าทางสมุนไพรชนิดหนึ่ง

บัวบก (ชื่อวิทยาศาสตร์: Centella asiatica) เป็นพืชสมุนไพรที่อยู่ในแถบเอเชีย ใบบัวบกสามารถช่วยรักษาแผลให้หายได้เร็วขึ้นและยังช่วยลดอาการอักเสบของแผลได้ดี เพราะมีกรดมาเดคาสสิก กรดอะเซียติก และสารอะเซียติโคไซด์ ยาแผนปัจจุบันทำเป็นรูปครีมผงโรยแผล ยาเม็ดรับประทาน เพื่อใช้รักษาแผลสดและแผลผ่าตัด ไม่ว่าจะเป็นแผลไฟไหม้ หรือแผลฝีหนองหรือแผลสด โดยใช้ใบและต้นสดตำละเอียดคั้นน้ำทานวันละ 3 - 4 ครั้ง หรืออาจใช้กากพอกบริเวณแผลด้วย

สารสกัดด้วยน้ำของใบบัวบกที่มีความเข้มข้น 31.25 ไมโครกรัมต่อมิลลิลิตรยับยั้งการเจริญของ Flavobacterium columnaris ในอาหารเลี้ยงเชื้อได้ บัวบกที่สกัดด้วยเอทานอล มีความเป็นพิษต่อเซลล์เพาะเลี้ยง Vero cell โดยมีค่า CD50 เท่ากับ 0.16 มิลลิกรัมต่อมิลลิลิตร สารสกัดจากต้นสดที่สกัดด้วยเอทานอลมีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนสและต้านอนุมูลอิสระ

สูตร "น้ำมันแก้ผมหงอก-ผมร่วง" และนวดหน้าให้เนียนนุ่มขาวใส จาก บอระเพ็ด ใบบัวบก มะพร้าวขูด ถึงแม้จะทำยาก ใช้เวลานาน แต่อยากบอกว่า มันคือเสน่ห์ของการทำสมุนไพร แล้วท่านจะรู้ว่าสมุนไพรมีดีจริง ตั้งแต่ใช้ครั้งแรก ลองหามาใช้กัน...

สูตรเดิมจากหมอศุภ
สูตร 1
1. เถาบอระเพ็ดสดๆ 3 กิโลกรัม
2. มะพร้าวขูด 1 กิโลกรัม
3. น้ำ 1 ลิตร

สูตร 2
1. เถาบอระเพ็ดสดๆ 1.5 กิโลกรัม (กิโลครึ่ง)
2. ใบบัวบก 1.5 กิโลกรัม (กิโลครึ่ง)
3. มะพร้าวขูด 1 กิโลกรัม
4. น้ำ 1 ลิตร
(หากหาบอระเพ็ดยาก ปรับลดเป็น อย่างละ 1 กิโลกรัมได้)

วิธีทำ: หั่นบอระเพ็ดเป็นชิ้นเล็กๆ ปั่นหรือตำให้ละเอียด ใบบัวบกปั่นให้ละเอียด ใส่ส่วนผสมทั้งหมด มะพร้าวขูด น้ำ เทลงในผ้าขาวบาง นวดๆให้น้ำออกมาให้หมด นำน้ำที่ได้ไปเคี่ยวด้วยไฟกลางๆ จนกระทั่งน้ำระเหยออกไปเหลือแต่น้ำมันสีเขียวๆ เก็บใส่ขวดไว้ใช้

วิธีใช้: นำน้ำมันมาหมักผม 15-20 นาที สัปดาห์ละ 2 ครั้ง

สูตร 1 จะช่วยแก้ผมที่หงอกขาวแล้วให้กลับดำขึ้นได้ดีมากๆ เห็นผลภายในเวลา 4-5 เดือน

สูตร 2 นอกจากหมักผมแก้ผมหงอกผมร่วง ทำให้ผมหงอกขาวกลับดำ ผมร่วงขึ้นใหม่ดกและหนาขึ้น เห็นผลภายในเวลา 4-5 เดือน แล้วยังนำไปนวดหน้า ทำให้หน้าเนียนนุ่ม ขาวใสขึ้น

ขอขอบคุณข้อมูลจาก fb นพดล อุ่นตา

อัพเดทล่าสุด