หน้าไหม้แดดทำไงดี? ต้องนี่!! เคล็ดลับฟื้นฟูผิวหน้าไหม้แดด แบบเร่งด่วน



ปัญหาที่สาวๆ เมืองร้อนพยายามหลีกหนี คือผิวหน้าไหม้อันเกิดจากแดด  แต่สุดท้ายหนียังไงก็หนีไม่พ้นอยู่ดี ในเมื่อไม่สามารถหลีกเลี่ยงแดดร้อนๆได้ เราก็มีเคล็ดลับแก้ผิวเสียจากแสงแดด ที่คุณสามารถทำได้ง่ายๆโดยไม่ต้องพึ่งครีมแพงๆ และที่สำคัญคือเห็นผลดี ไร้สารเคมีตกค้างบนผิวอีกด้วยค่ะ สิ่งแรกที่คุณควรทำเมื่อรู้สึกว่าผิวของตัวเองกำลังไหม้เสียจากแสงแดดก็คือ

1. ใช้ความเย็นปรับอุณหภูมิผิว สามารถทำได้โดยการนำผ้าขนหนูไปแช่เย็น หรือนำชุบน้ำเย็น ก่อนจะนำมาประคบตรงบริเวณที่โดนแดดเผาไหม้ 

2. ล้างหน้าด้วยน้ำสะอาดเท่านั้น!! 

3. ห้ามขัดผิวในช่วง 2 อาทิตย์แรกที่ผิวไหม้แดด 

4. ประทินผิวด้วยวิธีธรรมชาติแบบง่ายๆไม่หลายขั้นตอน 

    4.1 ชาแช่เย็น เพียงแค่นำเอาชามาชงกับน้ำร้อนให้ได้แบบเข้มข้น เมื่อทิ้งไว้ให้หายร้อนก็นำไปแช่ตู้เย็น 1 คืน จากนั้นนำเอาน้ำชามาฉีดพ่นให้ทั่วบริเวณที่ผิวไหม้แดด หรือใช้ผ้าขนหนูผืนเล็กๆแช่น้ำชาเย็นๆ จากนั้นนำโปะลงบนผิวก็ได้ค่ะ 

    4.2 นมสด เพียงแค่ใช้ผ้าขนหนูชุบนมสด แล้วโปะลงบนรอยไหม้แดด หรือจะเลือกฉีดพ่นแบบสเปรย์ก็ได้ค่ะถ้าชอบสะดวก ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที จากนั้นทำซ้ำอีกทุก 2 ชั่วโมง จนกว่าอาการไหม้แดดจะค่อยๆดีขึ้นค่ะ 

    4.3 ว่านหางจระเข้ เพียงแค่นำเอาใบว่านหางจระเข้มาปอกเปลือก แล้วล้างยางออก จากนั้นก็นำมาโปะบริเวณผิวที่คล้ำเสียจากแสงแดด วิธีนี้สามารถใช้ได้ทั้งใบหน้า ลำคอ และแขน ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที แล้วล้างออกให้สะอาดด้วยน้ำเย็น จะช่วยให้ผิวชุ่มชื่น ช่วยลดการคล้ำเสียของผิว แนะนำให้ทำทุกวันจนกว่าผิวจะดีขึ้นค่ะ 

    4.4 โยเกิร์ตรสธรรมชาติ เพียงแค่นำเอาโยเกิร์ตมาพอกบริเวณผิวที่คล้ำเสีย จากนั้นไว้ประมาณ 20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็นๆให้สะอาดค่ะ 

    4.5 น้ำมันมะพร้าว เพียงแค่นำสำลีชุปน้ำมะพร้าวแล้วนำมาทาผิวบริเวณที่คล้ำเสียจากแสงแดดไม่ว่าจะเป็นบริเวณผิวหน้าหรือผิวกาย หลังจากทาแล้วสามารถทิ้งไว้ได้นานเท่าที่ต้องการ แต่ถ้ารู้สึกเหนอะหนะก็ให้ทาทิ้งไว้อย่างน้อย 15-20 นาที แล้วจึงล้างออกให้สะอาด น้ำมันมะพร้าวจะช่วยทำให้รอยหมองคล้ำต่างๆ ที่เกิดจากแสงแดดให้ค่อยๆจางลง 

5. หลังจากที่เราประคบประหงมจนผิวเริ่มคืนสู่สภาพดีแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่มักต้องผ่านพ้นช่วงเวลา 2 สัปดาห์แรก จากนั้นเราก็เริ่มมากระตุ้นให้ผิวกลับมาขาวใสอีกครั้งด้วยสูตรต่อไปนี้ค่ะ 

    5.1 มะขามเปียก + นมสด การสครับผิวด้วยมะขามเปียกผสมกับนมสดนั้นจะช่วยขจัดเซลล์ที่ตายแล้วให้หลุดลอกออกไป ซึ่งหลังจากที่ทำการสครับเรียบร้อยแล้วให้ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำเย็น 

    5.2 มะเขือเทศ เพียงแค่นำเอามะเขือเทศไปปั่นให้ละเอียด จากนั้นนำมาสครับบริเวณผิวหนังมีอาการไหม้แดด วิตามินและความเย็นในมะเขือเทศจะช่วยเยียวยาให้ผิวที่ถูกทำร้ายจากแสงแดดมีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น แถมยังช่วยให้ผิวที่ดำคล้ำค่อยๆกลับมาขาวใสเร็วขึ้นอีกด้วยค่ะ 

5.3 แตงกวา เพียงแค่นำแตงกว่ามาหันให้เป็นชิ้นบางๆ หรือจะปั่นให้ละเอียดไปเลยก็ได้ค่ะ จากนั้นนำมาโปะหรือขัดเบาๆให้ทั่วผิวที่ไหม้เสียจากแสงแดด วิตามินและความเย็นจากแตงกวาจะช่วยเยียวยาผิวที่ถูกทำร้ายจากแสงแดด แถมผิวยังจะค่อยๆดีขึ้นอย่างต่อเนื่องค่ะ 

หลังจากที่ทำการสครับผิวเรียบร้อยแล้ว ก็อย่าลืมทาครีมบำรุงผิวสูตรอ่อนโยน อย่าเพิ่งใช้ครีมที่มีสารเคมีรุนแรงนะคะ เนื่องจากผิวยังอ่อนแออยู่ค่ะ

ที่มา: www.kaijeaw.com

อัพเดทล่าสุด