อินทผลัมสุดยอด ของดีเพิ่มน้ำนม


10,284 ผู้ชม

อินทผลัม หนึ่งผลไม้ชั้นดีที่แม่ๆ หลายคนกำลังฮิตติดลมบนหามารับประทานเพื่อช่วยกระตุ้นน้ำนม วันนี้เรามาดูคุณสมบัติของอินทผลัมกันค่ะว่ามีประโยชน์อย่างไรบ้าง...


 อินทผาลัม มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Date Palm และมีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า Phoenix dactylifera เป็นพืชในตระกูลปาล์มชนิดหนึ่ง มีหลากหลายพันธุ์ มีถิ่นกำเนิดในแถบตะวันออกกลาง สามารถเจริญเติบโตได้ดีในภูมิภาคที่มีอากาศร้อนและแห้งแล้งแบบทะเลทราย โดยผู้ผลิตอินทผาลัมรายใหญ่ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย แอลจีเรีย และประเทศในแถบอาหรับ

อินทผาลัมเป็นผลไม้ที่มีปลูกในประเทศไทยเป็นจำนวนน้อย เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศในเขตร้อนชื้น ทำให้ประเทศไทยต้องนำเข้าอินทผาลัมควบคู่ไปด้วย ซึ่งอินทผาลัมส่วนใหญ่ที่นำเข้ามักอยู่ในรูปทั้งผลไม้สดและแปรรูปแล้ว

เชื่อว่าแม่ๆ ที่มีปัญหาเรื่องน้ำนมน้อยหลายคนที่พยายามจะให้นมลูก คงลองกันมาสารพัดวิธี รวมถึงอาหารการกินต่างๆ ที่ใครว่าดี ใครว่าเด็ด คงจะสรรหามากิน

“อินทผลัม” 
หนึ่งผลไม้ชั้นดีที่แม่ๆ หลายคนกำลังฮิตติดลมบนหามารับประทานเพื่อช่วยกระตุ้นน้ำนม วันนี้เรามาดูคุณสมบัติของอินทผลัมกันค่ะว่ามีประโยชน์อย่างไรบ้าง 

อินทผลัม เป็นพืชตระกูลปาล์ม มีหลายสายพันธุ์ มีถิ่นกำเนิดในแถบตะวันออกกลาง ผลสุกมักจะนำไปตากแห้ง สามารถเก็บไว้เป็นเวลาหลายปี มีรสชาติหวานจัด จึงมักถูกเข้าใจผิดว่ามีการนำไปเชื่อมด้วยน้ำตาล

อินทผลัม สารอาหาร และคุณค่าโภชนาการในอินทผลัม

1. แคลเซียม
2. ซัลเฟอร์
3. เหล็ก
4. โพแทสเซียม
5. ฟอสฟอรัส
6. แมงกานีส
7. แมกนีเซียม
8. น้ำมันโวลาไตล์

อินทผลัมประโยชน์สำหรับแม่และทารก

จากผลการทดลองพบว่าอินทผลัมมีสารกระตุ้นชนิดหนึ่ง ที่สร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อมดลูก ในเดือนสุดท้ายของการตั้งครรภ์จะช่วยให้การบีบตัวของมดลูกเป็นไปอย่างง่ายดาย ช่วยให้ลดการสูญเสียเลือดขณะคลอดอีกด้วย

ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการยกอินทผลัมให้เป็นอาหารชั้นยอดอีกชนิดหนึ่งสำหรับแม่ที่ให้นมลูก ทั้งนี้เพราะว่า อินทผาลัมอุดมไปด้วยแร่ธาติจากธรรมชาติที่ช่วยให้มีน้ำนมคงที่ และสร้างความอุมสมบูรณ์ด้วยคุณค่าทางอาหารที่สำคัญสำหรับทารกและสร้างภูมิคุ้มกันให้กับทารกอีกด้วย

แต่จากความคิดเห็นของคุณหมอนั้น “อินทผลัม” ไม่ต่างจากอาหารกระตุ้นน้ำนมชนิดอื่นๆ ซึ่งจะได้ผลดีหรือไม่ต้องควบคู่กับการกระตุ้นด้วยวิธีอื่นๆ 

ที่มา: momypedia.com

healthfood.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด