ไขความจริง เรื่องทุเรียน ที่คนไทยถูกหลอก


6,721 ผู้ชม

คนไทยถูกหลอก ว่ากินทุเรียนแล้วอ้วน กินทุเรียนแล้วเป็นเบาหวาน แต่มีงานวิจัยทั้งไทยและเมืองนอกรองรับว่า...


ไขความจริง เรื่องทุเรียน ที่คนไทยถูกหลอก

ทุเรียน มีลักษณะของทรงต้น ใบและผลของทุเรียน ที่เป็นลักษณะเด่นเฉพาะตัว คือ ทรงผลและเปลือกมีหนามแหลม เนื้อมีสีสวยงาม กลิ่นและรสชาติที่พิเศษเฉพาะตัว ซึ่งคนในทวีปเอเชียจะชอบรสชาติของทุเรียนเป็นพิเศษ ทุเรียนจึงถือได้ว่าเป็นผลไม้ที่มีความพิเศษ  โดยได้รับการกล่าวโดยทั่วไปว่า King of Tropical Fruit หรือราชาของผลไม้เมืองร้อนและเป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่ใช้เป็นของฝาก

อย่างไรก็ตามทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีผลขนาดใหญ่และกลิ่นฉุนโดยเฉพาะเมื่อเริ่มสุก ทำให้ถูกห้ามนำขึ้นไปบนเครื่องบินหรือในโรงแรมปรับอากาศ ชาวตะวันตกที่ไม่คุ้นเคยกับกลิ่นและรสหวานของทุเรียนมักจะไม่ชอบทุเรียน สำหรับทุเรียนของภาคใต้นั้น มีเอกลักษณ์ในเรื่องทุเรียนพื้นเมืองที่มีมากและหลากหลาย รวมทั้งชื่อเสียงของทุเรียนกวนที่ทำจากทุเรียนพื้นเมือง  โดยทั่วไปทุเรียนจากภาคใต้เชื่อว่า มีการใช้สารเคมีน้อยกว่าทุเรียนจากภาคตะวันออกก ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะมีการใช้สารเคมีมากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลิตทุเรียนนอกฤดู

ทุเรียนเป็นผลไม้ที่ปลูกมากที่สุดในภาคใต้และปลูกติดต่อกันมานาน จำนวนเกษตรกรหรือครัวเรือนผู้ปลูกทุเรียนจึงมีมาก ฤดูการเก็บเกี่ยวของทุเรียนในภาคใต้ค่อนข้างยาวนานและสามารถผลิตนอกฤดูได้ ทำให้ทุเรียนจากภาคใต้มีส่วนในการส่งเสริมเรื่องระยะเวลาในการขายและการส่งออกต่างประเทศ ในระดับชาตินั้น ทุเรียนของไทยเป็นที่ยอมรับว่ามีคุณภาพและได้รับความนิยมมากที่สุด ไทยเป็นประเทศผู้ส่งออกทุเรียนมากที่สุด อย่างเช่น ในประเทศมาเลเซีย ซึ่งสามารถผลิตทุเรียนได้ แต่ชาวมาเลเซียยังนิยมบริโภคทุเรียนของไทย

คนไทยถูกหลอก ว่ากินทุเรียนแล้วอ้วน กินทุเรียนแล้วเป็นเบาหวาน 
แต่มีงานวิจัยทั้งไทยและเมืองนอกรองรับว่า ทุเรียนคือราชาแห่งผลไม้ เพียงแต่รัฐบาลไม่มีเงินงบประมาณไปโฆษณาแข่งกับแอปเปิ้ลหรือผลไม้นอก

สรรพคุณของทุเรียน

1. ช่วยฆ่าเชื้อ จากกำมะถันในเนื้อเป็นเสมือนยาปฏิชีวนะอ่อน ๆ ถ่ายพยาธิ
2. ช่วยเผาผลาญ จากความร้อนของกำมะถัน จึงทำให้ลดความอ้วน
3. ช่วยระบาย จากกากที่เป็นเส้นใยยุ่บยั่บในเนื้อช่วยขัดล้างลำไส้
4.มีสารแอนตี้ออกซเด้นซ์และวิตามินอีสูง จะช่วยป้องกันและรักษา มะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม ลดไขมัน ลดคลอเรสเตอรอล ต้านความแก่

วิธีกินทุเรียน
เริ่มกินหลังตื่นนอนตอนเช้า ช่วงเวลา 5.00-7.00 น
กินครั้งละไม่เกิน 2-3 พู เท่ากับ 4-6 เม็ด หรือเกือบครึ่งลูกกินได้ทุกพันธุ์
หลังจากนั้นก็ให้ ดื่มน้ำอุ่นตาม คำแนะนำควร งดอาหารเช้าของวันนั้นๆ
และกินติดต่อกันเป็นเวลา 2 วัน เพราะความร้อนจากสารกำมะถันและเส้นใยในทุเรียนจะไปชวยชะล้างสิ่งสกปรกต่างๆภายในลำไส้และยังช่วยให้ร่างกายสดชื่นอีกด้วย อาจกิน 2 พูแทนข้าวมื้อเย็นได้

ดังนั้น ทุเรียนจึงมีสรรพคุณมากมาย ช่วยเผาผลาญ จากความร้อนของกำมะถัน จึงทำให้ลดความอ้วน ช่วยขัดล้างลำไส้ แถมยังป้องกันและรักษา มะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านมได้ด้วย 

อย่าลืม หาทุเรียน มาทานกันนะค่ะ

ที่มา: khaojing.com

อัพเดทล่าสุด