นี่คือสิ่งที่จะเกิดขึ้น เมื่อคุณ“เลิกบุหรี่”ตั้งแต่ตอนนี้


นี่คือสิ่งที่จะเกิดขึ้น เมื่อคุณ“เลิกบุหรี่”ตั้งแต่ตอนนี้    

มีบทความเกี่ยวกับโทษของบุหรี่มาเยอะแล้ว เราจะไม่พูดถึงโทษของมัน แต่เราจะพูดถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้น เมื่อคุณตัดสินใจเลิกสูบบุหรี่ ดีดีจังขอเป็นกำลังใจให้กับเพื่อนๆ ที่มุ่งมั่นตั้งใจในการเลิกบุหรี่ตั้งแต่ตอนนี้

และนี่คือสิ่งที่จะเกิดขึ้น เมื่อคุณเลิกบุหรี่ตั้งแต่ตอนนี้

20 นาที หลังจากคุณหยุดบุหรี่

ใน 20 นาที หลังจากที่หยุดบุหรี่มวนสุดท้าย ความดันโลหิตและอัตราการเต้นของชีพจรจะกลับมาเป็นปกติ การไหลเวียนของเลือดไปยังแขนขาจะมากเพิ่มขึ้น นั่นหมายถึงมีจำนวนออกซิเจนในเลือดเพิ่มมากขึ้น

8 ชั่วโมง หลังจากคุณหยุดบุหรี่

8 ชั่วโมง หลังจากที่หยุดบุหรี่มวนสุดท้าย คาร์บอนมอนอกไซด์ที่สะสมในระบบโลหิตของคุณ จะถูกแทนที่ด้วยออกซิเจน 100% เซลล์ของคุณจะกลับมาทำงานตามปกติ

1 วัน หลังจากคุณหยุดบุหรี่

24 ชั่วโมงหลังจากหยุดบุหรี่มวนสุดท้าย ความเสี่ยงของการมีอาการหัวใจวายจะเริ่มลดลง อัตราการเต้นหัวใจ ความดันโลหิตและออกซิเจนในเลือด กลับมาอยู่ในระดับมาตรฐาน

2 วัน หลังจากคุณหยุดบุหรี่

48 ชั่วโมงหลังจากหยุดบุหรี่มวดสุดท้าย ปลายประสาทที่ผิดปกติ เช่นความรู้สึกของกลิ่นและรสชาติ กลับมาเป็นปกติ

14 วัน หลังจากคุณหยุดบุหรี่

ในระหว่าง 2 สัปดาห์ถึง 3 เดือนที่คุณหยุดบุหรี่ การไหลเวียนโลหิตจะดีขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้คุณสามารถหายใจได้คล่องและโล่งขึ้น เสมหะจะน้อยลงและการทำงานของปอดจะดีขึ้น คุณสามารถออกกำลังกายได้มากขึ้น ในขณะที่ปัญหาการหายใจถี่จจะลดน้อยลง

1-9 เดือน หลังจากคุณหยุดบุหรี่

ใน 1-9 เดือนหลังจากหยุดบุหรี่ คุณจะสังเกตเห็นว่าคุณไอน้อยลง อาการไซนัส หายใจไม่สะดวกก็กลับมาดีขึ้น ปอดที่แต่ก่อนมีแต่รอยเขม่าจะสะอาดขึ้น และกลับมาทำงานดีอีกครั้งเหมือนก่อนที่คุณจะเริ่มสูบบุหรี่

 1 ปี  หลังจากคุณหยุดบุหรี่

หนึ่งปีหลังจากที่หยุดบุหรี่ ความเสี่ยงของอาการหัวใจวาย น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของคนที่สูบบุหรี่เป็นประจำ

5-15 ปี หลังจากคุณหยุดบุหรี่

ระหว่าง 5 - 15 ปีหลังจากหยุดบุหรี่  ความเสี่ยงของการมีโรคหลอดเลือดสมอง น้อยลงพอๆ กับคนที่ไม่สูบบุหรี่

10 ปี หลังจากคุณหยุดบุหรี่

10 ปี หลังจากที่หยุดบุหรี่ ความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งปอดลดลง นอกจากนี้ความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งอื่น ๆ เช่น มะเร็งที่ปาก ลำคอ หลอดอาหาร กระเพาะปัสสาวะ ไตและตับอ่อน ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ แม้ว่าคุณจะหยุดสูบบุหรี่มา 10 ปี คุณยังคงมีความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งปอดมากกว่าคนที่ไม่เคยสูบบุหรี่ ถึงอย่างไรก็ตามความเสี่ยงของคุณ ก็ยังลดลงกว่าคนที่ยังสูบบุหรี่อยู่แน่นอน

จากข้อมูลของ SmokeFree.gov  ผู้คนจำนวนมากบอกว่าการเลิกบุหรี่ เป็นสิ่งที่ทำได้ยากมาก ขั้นตอนแรกที่สำคัญของการจะเลิก คือให้ย้อนไปถึงตอนแรกว่า ทำไมคุณรู้สึกต้องการที่จะสูบบุหรี่ เมื่อคุณเข้าใจว่าทำไมคุณถึงสูบบุหรี่ คุณก็จะสามารถเตรียมความพร้อมเพื่อที่จะหาวิธีที่จะเลิกได้

หนึ่งในเหตุผลหลักที่ทำให้คนเลิกยากคือ สารนิโคติน นิโคตินเป็นสารเคมีในบุหรี่ที่ทำให้คุณเสพติดกับการสูบบุหรี่ เมื่อเวลาผ่านไปร่างกายของคุณได้รับสารนิโคตินมากขึ้น คุณจะเคยชินกับสารนิโคติน และเมื่อร่างกายของคุณไม่ได้รับนิโคติน คุณจะรู้สึกอึดอัดและอยากบุหรี่  มันจึงต้องใช้เวลาและความอดทนในช่วงแรกๆ

แชร์บทความนี้เพื่อเป็นกำลังใจให้กับคนที่จะเลิกบุหรี่ทุกคน

อัพเดทล่าสุด