หยุดแชร์! น้ำมะนาวรักษาอาการผึ้งต่อย เป็นเรื่องโกหก


1,830 ผู้ชม


น้ำมะนาวรักษาอาการผึ้งต่อย เป็นเรื่องโกหกทั้งเพ...

บนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพและข้อความของ ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ นักวิชาการด้านวิทยาศาสตร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่โพสต์โต้แย้งความเชื่อแบบผิดๆที่ว่า มะนาวสามารถรักษาอาการผึ้งต่อยได้ โดยระบุว่า มีความเชื่อเรื่องใช้น้ำมะนาวในการรักษาอาการปวดเมื่อถูกผึ้งต่อย โดยอ้างว่าจะทำพิษในเหล็กไนผึ้งนั้นเป็นศูนย์ (ถูก neutralised) ทั้งในเว็บไทยๆ และในเว็บต่างชาติ … แต่มันได้ผลจริงเหรอ ? ตามข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เนี่ย มันไม่น่าจะเป็นไปได้

ที่เป็นเช่นนั้นเพราะพิษของผึ้งนั้นมีฤทธิ์เป็น “กรด”   จากเปปไทด์ที่ชื่อว่า เมลิตติน (melittin) ไม่ใช่ “ด่าง” การที่จะเอากรดจากน้ำมะนาวใส่ลงไปก็ไม่น่าจะไปสะเทิ้นทำให้มันกลายเป็นกลางได้

ความเชื่อแบบวิธีรักษาพื้นบ้าน (แบบฝรั่ง) จึงออกไปในทางเอา “ด่าง” หรือ “เกลือ” ใส่ลงไปมากกว่า เช่น ก้อนยาสูบ เกลือแกง เบกกิ้งโซดา ยางมะละกอ ยาสีฟัน ดินเหนียว กระเทียม หัวหอม แอมโมเนีย น้ำยาเช็ดกระจก ครีมแอสไพริน หรือแม้แต่ฉี่ !! ซึ่งอ้างว่าล้างผิวเอาพิษออกไปได้ ลดความเจ็บปวดได้

แต่จริงๆ แล้ววิธีการพวกนี้ไม่น่าที่จะได้ผล เพราะพิษผึ้งที่มากับเหล็กไน จะฝังลึกไปในเนื้อเยื่อใต้ผิวหนัง สารละลายด่างพวกนี้จะไม่อาจจะลงไปถึงพิษได้ ไม่เคยมีผลการศึกษาที่ยืนยันว่าวิธีต่างๆ เหล่านั้นจะได้ผลจริง … กลายเป็นว่าประคบด้วยน้ำแข็งยังจะดีเสียกว่า (แม้แต่ครีมยาแก้ปวด อย่างแอสไพริน ก็ยังไม่ช่วยอะไร)

การปฐมพยาบาลคนที่ถูกผึ้งต่อย จริงๆ แล้ว จึงควรจะเป็นการพยายามเอาเหล็กไนออกให้เร็วที่สุด ถ้าเอาออกได้ อาการเจ็บปวดและบวมจะลดลงอย่างมาก และควรประคบเย็นตาม เช่น ใช้น้ำแข็ง หรือพวกเมนทอล ซึ่งจะช่วยแก้คันได้ ร่วมถึงพวกยากลุ่ม ยาแก้แพ้ antihistamine (เช่น คลอเฟนิลาไมด์) ก็จะช่วยลดอาการคันได้ดีทีเดียว

 

ที่มา: Jessada Denduangboripant
      : mthai

อัพเดทล่าสุด