อย่าไว้ใจ ไม้จิ้มฟัน!


2,618 ผู้ชม

      ไม้จิ้มฟันเป็นสิ่งที่ใช้กันมาแต่โบร่ำโบราณ ใช้เพื่อเขี่ยเศษอาหารติดฟัน แต่ไม้จิ้มฟันก็ไม่สามารถกำจัดคราบต่างๆ ที่เป็นตัวการสำคัญของการเกิดฟันผุได้



      ไม้จิ้มฟันเป็นสิ่งที่ใช้กันมาแต่โบร่ำโบราณ ใช้เพื่อเขี่ยเศษอาหารติดฟัน แต่ไม้จิ้มฟันก็ไม่สามารถกำจัดคราบต่างๆ ที่เป็นตัวการสำคัญของการเกิดฟันผุได้ แล้วรู้หรือไม่..ว่าไม้จิ้มฟันเนี่ยต้องมีวิธีใช้ที่ถูกต้องด้วยนะ หากใช้ผิดวิธีก็อาจเสี่ยงกับการที่เหงือกอักเสบได้


      รู้ไหมว่าหลายๆ คนใช้ไม้จิ้มฟันกันผิดวิธี คือ เราจะใช้จิ้มเอาเศษอาหารออกโดยการผลักไม้จิ้มฟัน ให้ผ่านซอกเหงือก เพราะความเรียวเล็กที่ปลายและใหญ่ที่โคน เมื่อผลักเลยเข้าไปในซอกฟันมากๆ เข้าขนาดของไม้จิ้มฟันก็ไปเบียดให้ยอดเหงือกถูกกดต่ำลง เมื่อใช้กันทุกวี่ทุกวันหลังอาหาร ยอดเหงือกที่เคยแหลมๆ ปิดซอกฟันจะถูกเบียดให้ต่ำลง และทำให้มีช่องว่างใหญ่ขึ้น ช่องว่างใหญ่มีผลทำให้เศษอาหารติดง่ายยิ่งขึ้น (ยิ่งใช้ ไม้จิ้มฟัน เศษอาหารก็ยิ่งติด) เมื่อเกิดช่องว่างระหว่างฟันทำให้ขาดความสวยงามโดยเฉพาะฟันหน้า

ไม้จิ้มฟัน


      จะใช้ไม้จิ้มฟันก็ต้องใช้ให้ถูกต้อง ก็คือใช้ไม้จิ้มฟันเขี่ยเศษอาหารมากกว่าการจิ้มเข้าไป เวลาเขี่ยเศษอาหารเราเขี่ยจากเหงื่อไปตามซี่ฟันไม่ควรทิ่มจากด้านหน้าฟันทะลุไปถึงหลังฟัน ไม้จิ้มฟันจะไม่กดเหงือกให้ลดต่ำลง โอกาสเกิดช่องว่างก็น้อยลง เมื่อเกิดช่องว่างแล้วโอกาสแก้ไขให้ยอดเหงือกกลับมาสู่ตำแหน่งเดิมเป็นเรื่องยากมาก


      ที่ควรระวังคือไม้จิ้มฟันตามท้องตลาดทั่วไปไม่มีการฆ่าเชื้ออย่างถูกต้อง ดังนั้นจะหาใช้ไม้จิ้มฟันควรเลือกให้ดีๆ เพราะอาจทำให้เหงือกติดเชื้อได้ เพื่อสุขภาพฟันและเหงือกที่ดีค่ะ

ที่มา: thaiza

อัพเดทล่าสุด