ภัยใกล้ตัว! น้ำตู้หยอดเหรียญไม่สะอาดอย่างที่คิด


ภัยใกล้ตัว! น้ำตู้หยอดเหรียญไม่สะอาดอย่างที่คิด

ปฏิเสธไม่ได้ว่า น้ำคือสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อร่างกาย เพราะร่างกายส่วนมากมีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 70 เปอร์เซนต์ อีกทั้งร่างกายยังถูกออกแบบมาให้อดอาหารได้มากกว่าอดน้ำ แต่การดำเนินชีวิตของเราในปัจจุบันเนี่ยซิ ส่งผลต่อสุขภาพขั้นรุนแรง

ล่าสุดสาธารณสุข ได้ตรวจสอบคุณภาพความปลอดภัยน้ำดื่มคนไทยทุกประเภท  พบผ่านเกณฑ์มาตรฐานเพียงร้อยละ 33 โดยเฉพาะน้ำตู้หยอดเหรียญผ่านเกณฑ์ไม่ถึงครึ่ง! ในขณะนี้พบว่าแหล่งน้ำมีคุณภาพความปลอดภัยลดลง องค์การอนามัยโลกระบุว่าประชากรโลกป่วยจากการดื่มน้ำปนเปื้อนอุจจาระ ปีละ ประมาณ 1,800 ล้านคน และเสียชีวิตปีละประมาณ 500,000 คน เฉลี่ยนาทีละ 1 คน ! 

ซึ่งการป้องกันการเสียชีวิตก็ไม่ใช่เรื่องยากก็คือการดื่มน้ำสะอาด ทั้งนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกแห่ง ได้ออกคำสั่งให้เฝ้าระวังคุณภาพน้ำดื่มน้ำใช้ โดยเฉพาะน้ำประปา ต้องมีระดับคลอรีนตกค้างไม่ต่ำกว่า 0.2 -0.5 มิลลิกรัมต่อลิตรตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลกและควบคุมตรวจสอบมาตรฐานโรงงาน ผลิตน้ำดื่มบรรจุขวด โรงงานผลิตน้ำแข็งอีกด้วย

ส่วนที่น้ำตู้หยอดเหรียญอันตรายก็เพราะ บางจุดเมื่อมีเจ้าหน้าที่เข้าไปติดตั้ง แต่ไร้ซึ่งคนเข้าไปดูแลหรือทำความสะอาด ซึ่งก่อให้เกิดเชื้อราหรือสิ่งอุดตันที่ตัวเยื่อกรองน้ำ และ ระบบการกรองของตู้กดน้ำนันเป็นแบบ RO (Reverse Osmosis)  ได้น้ำที่สะอาดเกินไป เพราะไม่เพียงกรองเชื้อโรคและจุลินทรีย์แต่ยังกรองแร่ธาตุสารอาหารต่าง ๆ ที่ปนอยู่ในน้ำออกไปด้วย ดื่มเข้าไปมาก ๆ จะทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร ขาดแร่ธาตุสำคัญ ร่างกายจะอ่อนแอ เจ็บปวด เป็นโรคต่าง ๆ ได้ง่าย 

ที่มา: clipmass

อัพเดทล่าสุด