สมูทตี้มะตูม น้ำสมุนไพรคลายร้อน


1,525 ผู้ชม


สมูทตี้มะตูม น้ำสมุนไพรคลายร้อน
 ศูนย์การเรียนรู้การดูแลสุขภาพภาคประชาชน ด้านการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร แนะนำเครื่องดื่มสมุนไพรสำหรับช่วงหน้าร้อน "สมูทตี้มะตูม" ที่นอกจากช่วยคลายร้อนแล้ว ยังดีต่อสุขภาพอีกด้วย 
 
 ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับมะตูมกันก่อน 
 มะตูม เป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ของพระอิศวร ซึ่งมีความผูกพันกับชาวฮินดู เวลาที่ชาวฮินดูบูชาพระอิศวรต้องมีใบมะตูมประกอบพิธี ความเชื่อเหล่านี้ถ่ายถอดและซึมซับเข้ากับวัฒนธรรมไทยมาเป็นเวลานาน  
 

 สังเกตได้จากพิธีกรรมและความเชื่อมากมาย ที่ถือเอามะตูมเป็นไม้มงคลประกอบในพิธี หรือเวลาเข้ากราบบังคมทูลลาในหลวงของเราไปศึกษาต่อหรือรับราชการต่างประเทศ ก็จะได้รับพระราชทานใบมะตูมเป็นมงคล แม้แต่งานมงคลสมรสพระราชทานคู่บ่าวสาว ก็จะมีใบมะตูมทัดหู เป็นต้น
 
 หมอยาไทยจะนำมะตูมมาใช้ประโยชน์มากมาย อาทิ ผลอ่อนเล็กๆ ใช้แก้ลมได้, ลูกมะตูมอ่อน ใช้บำรุงธาตุ ขับลมช่วยเจริญอาหาร แก้เสมหะและขับลม, ลูกมะตูมแก่ ใช้แก้เสมหะ บำรุงธาตุไฟ ช่วยย่อยอาหาร แก้เสลดและลม 
 
 ส่วนลูกมะตูมสุก ใช้แก้ลมเสียดในท้อง บำรุงธาตุไฟ ช่วยย่อยอาหาร แก้กระหายน้ำ ขับลม แก้เสมหะ บำรุงกำลัง 
 
 ขณะที่น้ำมะตูมนั้น เป็นน้ำสมุนไพรที่คนไทยรู้จักกันดี เมื่อได้ดื่มต้องต้องประทับใจกับกลิ่นหอมชุ่มชื่นและรสชาติกลมกล่อม ถือว่าเป็นน้ำสมุนไพรที่คลาสสิกที่สุด
 
 คนไทยนิยมนำน้ำมะตูมไปถวายพระ เชื่อกันว่าเป็นน้ำสมุนไพรบำรุงสุขภาพ โดยที่ไม่บำรุงกำหนัด เพราะสมุนไพรบำรุงสุขภาพตัวอื่นๆ มักจะบำรุงกำหนัดด้วย 
 
 สำหรับสมูทตี้มะตูม มีส่วนประกอบดังนี้ 
 
 1.มะตูมเชื่อม 1-2 ชิ้น 
 
 2.มันขาวหรือมันม่วง 1 หัว
 
 3.เกลือ 1 ช้อนชา
 
 4. ขิง 3-4 แว่น

 วิธีทำ

 1.ต้มน้ำเชื่อมมะตูม ด้วยการนำเนื้อมะตูม 1-2 ชิ้น ต้มรวมกับน้ำตาลทราย 1 : 1
 
 2.นำเนื้อมะตูมในข้อ 1. ปั่นรวมกับขิงและหัวมันที่เตรียมไว้ให้เข้ากัน
 
 3.ใส่น้ำแข็ง เกลือ และน้ำเชื่อมตามใจชอบ แล้วปั่นให้เข้ากัน ตักใส่แก้วพร้อมเสิร์ฟ ดื่มอร่อยเพิ่มความสดชื่น 

 สรรพคุณเด่นของมะตูม คือ เป็นผลไม้สมุนไพรเพื่อบำรุงธาตุ ซึ่งหมายถึงธาตุ 2 ลักษณะ คือการปรับธาตุที่แปรปรวน ธาตุ ดิน-น้ำ-ลม-ไฟ ในร่างกาย ยามที่เป็นไข้ อ่อนเพลีย ร่างกายจะเสียสมดุล 
 
 หากนำเอามะตูมทั้ง 5 คือ ราก ใบ ต้น ดอก ผล อย่างละเท่าๆ กันมาต้มให้คนฟื้นไข้กิน หรือต้มชามะตูมจากมะตูมแห้ง จะช่วยปรับธาตุให้คืนสู่ปกติเร็วขึ้น หรือบางครั้งก็เรียกว่าช่วยทั้งธาตุ 

 ซึ่งธาตุ ในที่นี้หมายถึง ระบบย่อยอาหาร กระเพาะ ลำไส้ ไม่แข็งแรง ไม่ปกติ โดยควรกินลูกมะตูมสุกซึ่งจะช่วยแก้อาการเกี่ยวกับท้องได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น จุดเสียด ช่วยขับลม ช่วยย่อยอาหาร แก้ท้องอืดเฟ้อ แก้ท้องเสียบ่อยๆ หรือแก้ท้องผูกเป็นประจำ
 
 จะเห็นได้ว่า มะตูมเป็นได้ทั้งยาแก้ท้องผูกและยาแก้ท้องเสียในเวลาเดียวกัน การดื่มน้ำมะตูมประจำยังช่วยให้สดชื่น ช่วยบำรุงกำลังได้เป็นอย่างดี 
 
 นอกจากนี้ มะตูมยังเป็นยาอายุวัฒนะ โดยสามารถนำมะตูมแก่สุกมาแกะเมล็ดออก แล้วเอาเนื้อผสมน้ำผึ้งกินครั้งละ 1-2 ช้อน เช้า-เย็น มีสรรพคุณช่วยบำรุงกำลัง หรือนำมะตูมแห้งมาต้มน้ำดื่มวันละ 2-3 แก้ว จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง

ที่มา: khaosod

อัพเดทล่าสุด