ข้าวโพดสีม่วง ประโยชน์จัดเต็มที่ชวนลิ้มลอง


1,263 ผู้ชม


ข้าวโพดสีม่วง

ข้าวโพดสีม่วง ประโยชน์จัดเต็มที่ชวนลิ้มลอง

คุณค่าข้าวโพดสีม่วง ช่วยต้านมะเร็ง เชื่อว่าหลายคนคงเคยเห็นหรือเคยทานข้าวโพดสีม่วงกันบ้างแล้ว? เจ้าข้าวโพดสีม่วงไม่ได้มีแค่ความแปลกใหม่เพียงอย่างเดียว? แต่คุณประโยชน์ที่ได้จากข้าวโพดรูปร่างคุ้นเคยแต่สีแปลกตาชนิดนี้มีไม่น้อยทีเดียว?

เมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว รศ.ดร.กมล เลิศรัตน์ ผอ.ศูนย์วิจัยปรับปรุงพันธ์พืชเพื่อการเกษตรที่ยั่งยืน อาจารย์ภาควิชาพืชศาสตร์และทรัพยากรการเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำคณะนักวิจัยแถลวความสำเร็จในการศึกษาวิจัย เรื่อง " ข้าวโพดสีม่วง " ให้เป็นที่รู้จักกันในวงกว้างมากขึ้น ซึ่งที่มาที่ไปของการพัฒนาข้าวโพดสีม่วง ก็เนื่องมาจากอาหารเพื่อสุขภาพเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องการของตลาดและราคาสูง เพราะมีบทบาทสำคัญบรรเทาสุขภาพ ที่ได้รับผลกระทบมาจากสภาพสังคมเปลี่ยนแปลงไปโครงการศึกษาวิจัยอาหารเพื่อสุขภาพ ม.ขอนแก่น จึงหันมาเน้นการวิจัยพืชอาหารเพื่อสุขภาพชนิดใหม่ของประเทศไทย 4 ชนิด ได้แก่ ถั่วลิสง แก่นตะวัน ฟักข้าว และข้าวโพดสีม่วง 


ด้วยคุณลักษณะเด่นที่มีปริมาณสารแอนโธไซยานินสูง ซึ่งวารสารทางการแพทย์ ทั้งในสหรัฐอเมริกาและยุโรป ยกย่องคุณประโยชน์ของแอนโธไซยานินว่า สามารถช่วยลดโอกาสการเกิดมะเร็ง 
โดยเฉพาะมะเร็งชนิดเนื้องอก ช่วยเสริมให้ร่างกายต่อต้านเชื้อโรคและสมานแผล ส่งเสริมการทำงานของเม็ดเลือดแดง ชะลอการเกิดไขมันอุดตันในหลอดเลือด ลดภาวะเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ เพิ่มความสามารถในการมองเห็น ชะลอความเสื่อมของดวงตา ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในผู้ป่วยเบาหวาน ชะลอความเสื่อมของเซลล์ จึงนับได้ว่ามีคุณค่าเชิงอาหารเพื่อสุขภาพสูงกว่าข้าวโพดสีเหลืองและสีขาวที่ประเทศไทยมีอยู่

ที่มา: FB. ความรู้เรื่องอาหารและสุขภาพ

อัพเดทล่าสุด