6 เคล็ดลับผมสวยสุขภาพดี อยากผมสวยวิธีนี้สิเด็ด !


1,815 ผู้ชม



           ผมเป็นสิ่งที่แยกความแตกต่างระหว่างเพศหญิงกับเพศชาย และสุขภาพเส้นผมที่สลวยเงางามก็เป็นเสน่ห์ของผู้หญิงที่ดึงดูดสายตาหนุ่ม ๆ ได้ไม่ยาก ด้วยเหตุนี้เลยไม่น่าแปลกใจเท่าไร หากจะเห็นสาว ๆ ทั้งหลายพากันเดินเข้าซาลอน หรือสปาผมเพื่อบำรุงผมให้มีสุขภาพดี สลวย เงางาม และนุ่มนิ่มน่าสัมผัส สะบัดผมแต่ละทีจะได้เตะตาหนุ่ม ๆ เขาบ้าง แต่เอ๊ะ ! การจะมีผมสุขภาพดีไม่เห็นต้องลำบากไปสปาผม หรือต้องควักกระเป๋าจ่ายให้ร้านซาลอนที่ไหนเลยนี่นา เพราะแค่บำรุงดูแลผมตามเคล็ดลับเพื่อผมสุขภาพดีเหล่านี้ให้ครบทุกข้อ ก็การันตีได้แล้วล่ะว่า เส้นผมของสาว ๆ ทุกคนจะนุ่มสลวยเงางามแน่นอนจ้า
1. ล็อกความชุ่มชื้นด้วยน้ำ
           ในแต่ละวันสภาพเส้นผมของเราจะมีลักษณะไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมในวันนั้น ๆ หากวันไหนที่อากาศแห้ง ผมเราจะชี้ฟูมากเป็นพิเศษ แต่ในวันที่อากาศค่อนข้างชื้น เส้นผมก็จะลีบแบนไม่น่าดู ซึ่งหากว่าเราต้องลุ้นสภาพเส้นผมกับอากาศอย่างนี้ทุกวันก็คงไม่ไหว ถ้าอย่างนั้นเราก็ต้องจัดการดูแลเส้นผมด้วยตัวเอง โดยเทน้ำใส่ถ้วย หรืออ่าง แล้วตั้งไว้ข้างหัวเตียงตลอดเวลาที่เรานอนหลับ เพื่อให้ไอน้ำระเหยออกมาปะปนอยู่ในอากาศ ล็อกความชุ่มชื้นในเส้นผมให้อยู่ในระดับที่สมดุล ตื่นเช้ามาก็หมดปัญหาผมแห้งชี้ฟู หรือเกิดไฟฟ้าสถิต และผมก็จะไม่ลีบแบนจนเกินไปด้วยจ้า
2. สังเกตการหลุดร่วง
           ปกติเส้นผมของคนเราจะหลุดร่วงประมาณ 50-100 เส้นต่อวัน อาจจะมากหรือน้อยกว่านั้นหากคุณเพิ่งเริ่มกินยาชนิดใหม่ หรือช่วงที่รู้สึกเครียด แต่หากผมหลุดร่วงมากเกินปกติ ติดต่อกันนานกว่า 2 เดือน แบบนี้ต้องใส่ใจเป็นพิเศษสักหน่อยแล้ว เนื่องจากคุณอาจจะมีปัญหาสุขภาพที่ต่อมไทรอยด์ ซึ่งถ้าจะให้ชัวร์ก็ควรต้องปรึกษาแพทย์ แต่ในเบื้องต้นคุณอาจจะทำแค่นวดศีรษะทุกครั้งที่สระผม เพื่อกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนสะดวกมากขึ้น เสริมสร้างเซลล์เส้นผมให้งอกใหม่ได้ดีขึ้นก็ได้ จากนั้นก็คอยสังเกตการหลุดร่วงของเส้นผมอย่างใกล้ชิดต่อไป ถ้าเห็นท่าไม่ดีแล้วค่อยไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก็ได้ค่ะ
3. กินดีเพื่อผมสวย
           วิตามินบี ชนิดกรดโฟลิค และไบโอติน เป็นสารอาหารสำคัญสำหรับเส้นผมเป็นอย่างมาก ดังนั้นหากอยากมีผมสวยสุขภาพดี ก็ต้องกินอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบีอย่างผักใบเขียว ไข่ไก่ หรือปลาแซลมอนเป็นประจำ หรือถ้าคุณจะเสริมวิตามินบีแบบที่สกัดเป็นแคปซูล และอาหารเสริมก็ได้เช่นกันนะจ๊ะ
4. ใส่ใจแชมพู และครีมนวด
           นอกจากการบำรุงภายในแล้ว การดูแลผมภายนอกอย่างการใช้แชมพู และครีมนวดก็สำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน และแชมพูที่จะสามารถบำรุงเส้นผมให้เงางามดูสุขภาพดีได้ ก็ควรต้องมีส่วนผสมของซิลิโคน กรดไขมัน และโปรตีน เนื่องจากส่วนประกอบทั้ง 3 อย่างนี้จะเป็นตัวช่วยให้เส้นผมของคุณเงางาม นุ่มสลวย ดูมีสุขภาพดีมาก ๆ อีกทั้งก็ควรต้องบำรุงผมอย่างล้ำลึก ด้วยการหมักทรีทเม้นท์สูตรเข้มข้นสัปดาห์ละครั้งด้วย และอย่าลืมเลือกทรีทเม้นท์ที่มีส่วนผสมของโปรตีนมาก ๆ เส้นผมจะได้แข็งแรงสวยงามนะจ๊ะ
5. หวีผมวันละ 15-25 ครั้ง

           การหวีผมบ่อย ๆ ไม่ได้ช่วยให้ผมของคุณยาวเร็วขึ้น หรือสลวยขึ้นแต่อย่างใด โดยเฉพาะการหวีผมด้วยหวีที่ไม่เหมาะกับสภาพหนังศีรษะ ซึ่งจะทำให้หนังศีรษะสูญเสียน้ำมันธรรมชาติมากยิ่งขึ้น ดังนั้นคุณควรใช้แปรงหวีผมที่มีหัวแปรงโค้งมน และหวีผมเพียงแค่ 15-25 ครั้งต่อวันก็พอ เท่านี้ก็จะช่วยกระตุ้นหนังศรีษะให้ผลิตน้ำมันธรรมชาติออกมาเคลือบเส้นผมให้เงางามแล้วจ้า
6. เล็มผมทุก 5 สัปดาห์
การเล็มปลายผมเป็นวิธีช่วยป้องกันปลายผมไม่ให้แห้งเสียแตกปลายมากกว่าที่เป็นอยู่ ส่งเสริมให้เส้นผมเจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์ไปตลอดทั้งเส้น ฉะนั้นสาว ๆ ทั้งหลาย โดยเฉพาะสาวผมยาว ก็ควรเล็มปลายผมอย่างน้อย ¼ นิ้ว ทุก 5 สัปดาห์ เพื่อป้องกันผมแห้งเสียแตกปลาย และเพื่อบำรุงผมให้นุ่มสลวย ดูสุขภาพดีด้วยนะคะ
นอกจากนี้สาว ๆ ก็อย่าเผลอหวีผม หรือสางผมแรง ๆ ตอนที่ผมเปียกเด็ดขาดเชียวล่ะ และคนที่ชอบมัดผมหางม้าแน่น ๆ สูง ๆ เป็นประจำ ก็ควรปล่อยผมให้ได้หายใจบ้าง ไม่เช่นนั้นเส้นผมอาจหักงอ และแตกปลายได้ง่าย ๆ เลยนะจ๊ะ

ที่มา: women.kapook.com

อัพเดทล่าสุด