การสร้างภูมิคุ้มที่สมดุล กับการดูแลอาการแพ้อากาศ


1,379 ผู้ชม


การสร้างภูมิคุ้มที่สมดุล กับการดูแลอาการแพ้อากาศ

 

         ภูมิแพ้อากาศ เกิดจากภาวะที่ภูมิคุ้มกันของร่างกาย มี ปฏิกิริยา กับ โปรตีน หรือ สารก่อภูมิแพ้จากสิ่งแวดล้อม ซึ่งปกติจะไม่เป็นอันตรายกับผู้อื่น แต่เมื่อร่างกายของเรา รับเอา สารก่อภูมิแพ้ เข้าไป กลับเกิดการสร้าง ภูมิคุ้มกันที่ไป "กระตุ้น" ให้มีการหลั่งสาร “ฮีสตามีน” ขึ้นที่เนื้อเยื่อต่างๆ เช่น ปอด จมูกทำให้เกิด การอักเสบของอวัยวะต่างๆ อาการภูมิแพ้ที่แสดงออกมามีความต่างกัน ขึ้นกับว่า จะเกิดที่อวัยวะ หรือส่วนใดของร่างกาย เช่น คัดจมูก แน่นหน้าอกเนื่องจากหอบหืด หรือ บางรายอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตภูมิแพ้อากาศ อาจมีสาเหตุมาจาก กรรมพันธุ์ การสัมผัส ควันบุหรี่ มลภาวะในอากาศ ไรฝุ่น เกษร ดอกไม้สะเก็ดรังแคสัตว์ การใช้ยาปฏิชีวนะ และ การติดเชื้อไวรัสในวัยเด็ก เป็นต้น

         นักภูมิคุ้มกันวิทยา พบว่า อาการภูมิแพ้อากาศ เกิดจาก เม็ดเลือดขาว Th2 ถูกกระตุ้นมากเกินไปจน เกินความสมดุล แต่สามารถลดลงได้ด้วย การกระตุ้นด้วย เม็ดเลือดขาว Th1 และ เม็ดเลือดขาวTreg อาการภูมิแพ้ก็จะลดลง

         คณะนักวิจัย Operation BIM ได้วิจัยพัฒนาเสริมประสิทธิภาพจากสาร มังคุด งาดำ ถั่วเหลืองฝรั่ง และ บัวบก จนได้แคปซูลเสริมอาหาร ที่พิสูจน์โดยศูนย์วิจัยเทคโนโลยีชีวการแพทย์แล้วว่า สามารถกระตุ้นการทำงานของ Th1 และ Treg ได้ชัดเจน

ที่มา: healthyready.com

อัพเดทล่าสุด