เกร็ดน่ารู้...เลือกรองเท้าวิ่งจากลักษณะเท้า ด้วย Wet Test


1,375 ผู้ชม


เกร็ดน่ารู้...เลือกรองเท้าวิ่งจากลักษณะเท้า ด้วย Wet Test

คุณมีเท้าแบบไหน รู้ได้ด้วย Wet Test:

เมื่อวานไปเดินเลือกรองเท้าสำหรับวิ่งคู่ใหม่ หลังจากที่คู่เก่า ยับเยินอย่างยิ่ง ไปถึงได้เจอเครื่องของ adidas ที่ใช้สำหรับตรวจดูว่าเท้ามีลักษณะแบบไหน เนื่องจากลักษณะเท้าที่แตกต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกซื้อรองเท้าวิ่ง เพราะลักษณะเท้าที่แตกต่างกัน อาจจะทำให้เวลาวิ่งมีการบิดของข้อเท้าที่แตกต่างกัน อาจจะนำไปสู่อาการบาดเจ็บหรือการเสื่อมของข้อเท้าข้อเข่าได้

เจ้าเครื่องนี้ไม่มีอะไรมากเรียกว่า Foot disc เพียงแค่ขึ้นไปยืนเหยียบ 15 วินาที และดูว่ารอยที่เห็นเป็นลักษณะใด แต่ถ้าใครไม่มีเวลาไปทดลอง สามารถทำเองที่บ้านได้ด้วย Wet Test

ขั้นตอนง่าย ๆ ก็คือ

  1. เทน้ำลงในถาดตื้น ๆ 
  2. เอาเท้าเหยียบเข้าไปในถาด ให้เท้าเปียก
  3. เหยียบลงไปบนกระดาษหนา ๆ หรือถุงกระดาษสีน้ำตาล
  4. ตรวจดูรอยที่เกิดขึ้นบนกระดาษ

ลองสังเกตดูรอยที่เห็นว่าตรงกับลักษณะเท้าแบบไหน อาจจะแบ่งออกเป็นสามชนิด

ซึ่งควรจะทราบเพื่อที่จะเลือกรองเท้าวิ่งที่เหมาะกับคุณ

Normal (medium) Arch

ถ้ารอยเท้าของคุณ เห็นรอยที่ไม่เปียกน้ำเกือบครึ่งนึง ถือเป็นลักษณะที่มีโค้งเท้าที่ปกติ หรือเรียกว่า normal pronator ซึ่งเป็นลักษณะเท้าที่ดี เพราะเมื่อมีการลงน้ำหนักเวลาเดินหรือวิ่งจะช่วยลดแรงกระแทกได้ดี

รองเท้าวิ่งสำหรับเท้าลักษณะนี้ ถือว่าใส่ได้เกือบทุกชนิด แต่ชนิดที่ดีที่สุด จะเป็นชนิดที่ให้ความมั่นคงกับเท้า ช่วยรองรับเท้าทางด้านใน medial stability และช่วยลดแรงกระแทกให้กับเท้า

Flat (low) Arch

ถ้ารอยเท้าของคุณสามารถเห็นได้เต็มหรือเกือบเต็มรอย คุณเป็นกลุ่มที่มีเท้าแบน Flat foot ของหมอหมีเองก็จัดอยู่ในกลุ่มนี้เหมือนกันครับ

เท้าแบบนี้จะมีปัญหาเวลาวิ่งแล้ว ข้อเท้าจะบิดเข้าด้านในมากเกินไป overpronator ทำให้เสี่ยงต่อการบาดเจ็บ

รองเท้าวิ่งสำหรับเท้าลักษณะนี้ นอกจากต้องการความั่นคงแล้ว ยังต้องการลักษณะที่ช่วยรองรับแรงกระแทก และลดลักษณะที่ข้อเท้าบิดเข้าด้านในในขณะวิ่ง อาจจะเป็นลักษณะที่ด้านในของรองเท้าได้รับการหนุนสูงขึ้นมาเล็กน้อย รองเท้าหลายยี่ห้อ จะมีรุ่นรองเท้า สำหรับกลุ่ม Flat arch โดยเฉพาะ ถ้าสังเกตด้านข้างของรองเท้า จะมีสี หรือ มีลาย ตรงด้านไหน เป็นสัญลักษณ์บอกเอาไว้

High Arch

ถ้ารอยเท้าของคุณ เห็นแต่ส่วนหน้า และส้นเท้าเท่านั้น โดยที่ส่วนกลางเห็นแต่เส้นบาง ๆ ทางด้านนอก คุณจะเป็นกลุ่ม high arch เป็นกลุ่มที่พบได้น้อยที่สุด เวลาวิ่งเท้าจะไม่สามารถช่วยลดแรงกระแทกได้ ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดการเสื่อมของข้อ และการบาดเจ็บได้

รองเท้าที่ควรเลือกใช้ เป็นรองเท้าแบบกลาง ๆ ที่มีส่วนกลางเท้าค่อนข้างนุ่ม เพื่อช่วยให้เกิดการบิดเท้าเข้าในเพิ่มขึ้น เพื่อลดแรงกระแทก

ลองไปเล่นดู และเลือกซื้อรองเท้าที่เหมาะสมสำหรับเท้าคุณนะครับ

เย็นนี้จะไปเลือกซื้อรองเท้าวิ่งสักคู่นึง แล้วจะเอามาให้ดูครับ

We Care

Dr.Carebear Samitivej

ขอบคุณข้อมูล จากเฟสบุ๊คDrCarebear Samitivej

อัพเดทล่าสุด