เริ่มวันใหม่...ใส่ใจอาหารเช้า


1,079 ผู้ชม


 

เริ่มวันใหม่...ใส่ใจอาหารเช้า

กาแฟรสชาติเข้มข้นกลิ่นหอมกรุ่นอาจทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น แต่ตราบใดที่เราไม่ได้กินอาหารเช้า พลังงานก็จะลดฮวบลงภายในเวลารวดเร็ว หากกินผักผลไม้สดด้วย จะยิ่งช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามิน เกลือแร่ และเส้นใยมากขึ้น เราจึงมีเรี่ยวแรงพละกำลังไปจนถึงมื้อเที่ยง มีงานวิจัยหลายชิ้นที่แสดงให้เห็นว่าอาหารเช้าช่วยเสริมสร้างความจำและทำให้มีสมาธิไปตลอดทั้งวัน งานวิจัยชิ้นหนึ่งบอกว่า ผู้ที่กินอาหารเช้าจะมีอารมณ์ดี มีความจำแม่นยำ และใจเย็น เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่กินอาหารเช้า ดังนั้น การเลือกอาหารเช้าจึงมีความสำคัญ จะเลือกอย่างไรดูได้จากคำแนะนำ

ดูคุณค่าทางโภชนาการ ข้างกล่องจะบอกค่าของพลังงานที่จะได้รับจากอาหารนั้น รวมทั้งปริมาณไขมัน น้ำตาล เส้นใยอาหาร และคาร์โบไฮเดรต การเลือกซีเรียลต้องเลือกที่มีน้ำตาลและไขมันน้อยที่สุด แต่มีเส้นใยอาหารมากที่สุด ซีเรียลที่มีทั้งเส้นใยอาหารอาหารมากจะช่วยป้องกันท้องผูก ซีเรียลทุกชนิดมีคาร์โบไฮเดรตที่ให้พลังงาน แต่ควรเลือกที่มีค่าดัชนีไกลซีมิกต่ำ เพราะจะดีต่อสุขภาพมากกว่าโดยเฉพาะกับผู้ที่เป็นเบาหวาน นอกจากนี้ควรเลือกซีเรียลที่ผ่านการปรุงและดัดแปลงน้อยที่สุด เช่น ข้าวโอ๊ต ข้าวกล้อง ข้าวโพดกรอบ และมูสลีที่ไม่ผ่านกระบวนการ

สิ่งที่เสริมมา ควรเลือกอาหารที่มีการเพิ่มวิตามินบี เกลือแร่ เหล็ก และแคลเซียม เพราะจะทำให้ได้คุณค่าอาหารมากขึ้น

กินธัญพืชหลาย ๆ ชนิด ไม่ว่าจะเป็นถั่วเหลืองหรือเมล็ดลินิน (มีไฟโทเอสโทรเจน) ก็สามารถนำมาผสมกับข้าวสาลีอบกรอบ มะละกอตากแห้ง และผงอบเชยได้อย่างลงตัว

เพิ่มรสชาติและคุณค่าด้วยผลไม้แห้งและนัต เพื่อความสะดวก ควรบดผลไม้แห้งหรือนัตให้ละเอียดไว้ครั้งละ 2 กำมือ แล้วเก็บในโถแก้ว ปิดฝากให้สนิทเวลาจะใช้ก็ตักโรยบนซีเรียลหรือโยเกิร์ต

นึกถึงน้ำที่มีรสชาติดี น้ำผลไม้จากเกษตรอินทรีย์ (แอปเปิ้ล แครนเบอร์รี่ แบล็อกเคอร์เรนต์) หรือน้ำนม (จากอัลมอนด์ ข้าว ข้าวโอ๊ต และถั่วเหลือง) จะช่วยทำให้ธัญพืชมีรสชาติดีขึ้นและหวานขึ้นด้วย น้ำนมจากข้าวและข้าวโอ๊ตมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ของธัญพืช จึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับกินกับซีเรียลที่ทำจาธัญพืชชนิดเดียวกัน น้ำนมถั่วเหลืองเข้ากันได้ดีกับอาหารซีเรียลประเภทนัต เติมน้ำแอปเปิลไซเดอร์เล็กน้อยเพื่อเพิ่มความหวานและร้อนซู่ซ่า

ใส่น้ำเชื่อมเมเปิลหรือน้ำผึ้ง จะทำให้ซีเรียลน่ากินมากขึ้น

ทาแยมที่ทำจากผลไม้ที่ไม่ปรุงแต่งหรือน้ำผึ้งจากเกษตรอินทรีย์ แทนแยมปกติ

แหล่งที่มา: fewfat.com

อัพเดทล่าสุด