จริงไหม?? ดื่มน้ำชามากทำให้ผิวดำ!!


1,315 ผู้ชม


จริงไหม?? ดื่มน้ำชามากทำให้ผิวดำ!!

ชาจำแนกเป็นชนิดใหญ่ได้สามชนิดคือชาเขียวชาดำและชาลูหลงอำพันการดื่มชาเป็นประเพณีอย่างหนึ่งของชาวจีนไม่เพียงเป็นเครื่องดื่มในชีวิตประจำวันเท่านั้นแต่ยังถูกจัดให้เป็นเครื่องดื่มที่รักษาโรคได้

ชาช่วยแก้ร้อนในลดพิษไข้ขับปัสสาวะและช่วยย่อยอาหารเป็นต้นแม้ว่าการดื่มชาจะไม่มีประโยชน์มากมายแต่การดื่มชาแก่มากเกินไปก็มิโทษต่อร่างกายเนื่องจากใบชามีสารคาเฟอีนอยู่ซึ่งกระตุ้นประสาทให้สั่นตัวหัวใจเต้นเร็วและ

ความดันโลหิตสูงดังนั้นการดื่มชาแก่มากเกินไปอาจทำให้นอนไม่หลับและความดันโลหิตสูงได้นอกจากนี้ในใบชายังมีกรดที่ควบคุมการหลั่งของกรดเกลือและช่วยกระตุ้นเยื่อบุกระเพาะอาหารจึงทำให้กระเพาะอาหารทำงานไม่ได้ตามปกติและส่งผลต่อการดูดซึมธาตุเหล็ก

คนจำนวนมากโดยเฉพาะเพศหญิงยังมีความวิตกกังวลอีกว่าการดื่มชาแก่มากเกินไปอาจทำให้ผิวดำเพราะเห็นว่าถ้วยชาที่ใช้นานมักมีคราบดำ

ของขาติดอยู่คราบดำนั้นเกิดจากกรดแทนนิกที่อยู่ในใบชานั่นเองเพราะเหตุนี้ คนจึงคิดว่าการดื่มชามากอาจทำให้ร่างกายสะสมคราบนํ้าชาไว้ทำให้ผิวดำได้

ที่จริงแล้วการที่ผิวดำเกิดจากเซลล์เม็ดสีดำหากผิวต้องตากแดดจัดจะมีการสร้างเซลล์เม็ดสีดำมากขึ้นทำให้ผิวดำแต่เซลล์เม็ดสีดำนี้จะค่อย ๆ สลายไปได้เองผิวก็จะคืนกลับสู่สภาพเดิมแต่เมื่อร่างกายอ่อนแอ (หรือพอมีอายุมากขึ้นเซลล์เม็ดสีไม่สามารถสลายได้ตามปกติก็จะสะสมอยู่บนผิวหนังกลายเป็นกระบนผิวหนัง

จากนี้ไปจึงไม่ต้องกังวลว่าชาจะทำลายผิวพรรณที่สวยงามหากไมดื่มชาแก่มากเกินไปชาก็นับว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายและจิตใจเป็นอย่างยิ่ง


 

อัพเดทล่าสุด