อันตรายจากผ้าอนามัย...ที่คุณไม่ควรมองข้าม


1,464 ผู้ชม


อันตรายจากผ้าอนามัย...ที่คุณไม่ควรมองข้าม

วันนี้เรามีเรื่องบางอย่างที่เกี่ยวกับผ้าอนามัย ที่ใครต่อใครหลายคนอาจจะไม่รู้ หรือ มองข้าม แต่มาวันนี้คุณจะต้องไม่ทำหูทวนลม แล้วลองอ่านคำเตือนเหล่านี้ให้ดี และใช้ผ้าอนามัยอย่างถูกต้อง ปลอดภัย ห่างไกลต่อโรค

1.เปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆอย่างน้อยวันละ 2-3 ผืน

เพราะความอับชื้นเป็นที่สิ่งที่ทำให้เชื้อรา และ เชื้อแบคทีเรียก่อโรคเติบโตได้ดี ซึ่งหากเชื้อราเหล่านี้ไปรบกวนสมดุลของของช่องคลอดคุณ ในระยะแรกอาจจะทำให้มีอาการตกขาวที่มีสีผิดปกติและมีกลิ่นเหม็น หากเป็นนานๆไป ถ้ายังมีการสะสมของเชื้อและมีการทำลายเยื่อบุของอวัยวะเพศเรื่อยๆ ก็อาจจะเป็นปัจจัยที่จะทำให้เกิด มะเร็งปากมดลูก ได้

2.อ่านวันหมดอายุก่อนใช้งาน

เชื่อว่ามีน้อยคนที่จะสังเกตวันหมดอายุของผ้าอนามัยก่อนใช้งาน เพราะเชื่อกันเพียงว่ามันไม่ใช่ของกิน คงไม่มีวันหมดอายุหรอก! แต่แท้จริงแล้ว หากผ้าอนามัยของคุณใกล้หมดอายุมากเท่าไร คุณภาพของมันก็จะยิ่งลดลง ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการระคายเคือง และ ใช้งานไม่ดีเท่าที่ควร

3.ใช้ผ้าอนามัยแบบ “ซึมซับน้อย แต่เปลี่ยนบ่อย ดีกว่า ซึมซับมาก แต่ไม่เปลี่ยน”

ในเฉพาะวันที่ 2-3 ของรอบเดือน ซึ่งเป็นวันที่มามาก ผู้หญิงส่วนใหญ่มักเลือกที่จะใช้ผ้าอนามัยแบบซึมซับมาก เพราะจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆ ซึ่งไม่รบกวนต่อการใช้ชีวิตประจำวัน แต่บอกได้เลยว่า เลือดประจำเดือนที่ออกมานั้นจะทำให้เพิ่มความอับชื้นของบริเวณใต้ร่มผ้า และ เป็นแหล่งอาหารชั้นยอดให้กับเชื้อแบคทีเรีย เจริญเติบโตแบบเริงร่ากันเลยทีเดียว ฉะนั้นเลือกผ้าอนามัยแบบซึมซับน้อยๆ แต่เปลี่ยนบ่อยๆ ทุกๆ 2-3 ชั่วโมง ก็จะเป็นประโยชน์กว่า

4.เก็บผ้าอนามัยไว้ในที่ปราศจากความชื้น

หลายๆคนอาจจะพกผ้าอนามัยติดตัวไปไหนมาไหน หรือแม้กระทั่งตั้งทิ้งไว้ในห้องน้ำ ซึ่งมีความชื้นสูง การที่ผ้าอนามัยสามารถซึมซับน้ำได้ มันก็สามารถซึมซับความชื้นในอากาศได้เช่นเดียวกัน ซึ่งระหว่างนี้มันจะเป็นที่หลับที่นอนให้กับเชื้อโรค ก่อนที่เราจะนำไปใช้เมื่อถึงเวลา ดังนั้น เราควรจะหาที่แห้งๆสำหรับเก็บผ้าอนามัยด้วย เช่น ตู้เสื้อผ้า

แหล่งที่มา: www.cure.in.th

อัพเดทล่าสุด