5 ท่าเด็ดพิชิตการเมื่อยด้วยลูกเทนนิส


989 ผู้ชม


     5 ท่าเด็ดพิชิตการเมื่อยด้วยลูกเทนนิส

    เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

       อาการปวดเมื่อยจากพฤติกรรมประจำวันของเรา เช่น ก้มหน้าเล่นสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต นั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ ถือของหนัก หรือแม้แต่สะพายกระเป๋าเป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยเรื้อรังโดยไม่รู้ตัว ลองมาดูวิธีง่าย ๆ แก้เมื่อยให้หายภายใน 5 นาทีด้วยอุปกรณ์หาง่าย ใกล้ตัวเรา นั่นก็คือ ลูกเทนนิส  
               บ่อยครั้งที่เรารู้สึกปวดเมื่อยจากการนั่งนาน ๆ ยกของหนัก หรือยืนเป็นเวลานาน คนส่วนใหญ่มักเลือกบรรเทาอาการปวดเหล่านั้นด้วยวิธีการกินยาแก้ปวด ยาคลายเส้น หรือยาทาบรรเทาอาการปวดเพื่อให้หายเร็ว ๆ  แต่กระปุกดอทคอมมีวิธีแก้เมื่อยที่ง่ายกว่านั้นมาฝาก และขอแนะนำให้ลองนำไปใช้กันดู รับรองว่าหายเมื่อยแน่นอน ไม่ต้องกินยาเลยด้วย  
     ลูกเทนนิสช่วยแก้เมื่อยได้อย่างไร
               ลูกเทนนิสเป็นอุปกรณ์กีฬาที่มีลักษณะกลมแข็งเล็กน้อย มีน้ำหนักเบา ผิวสัมผัสที่นุ่ม มีน้ำหนักกำลังเหมาะมือ ซึ่งด้วยรูปทรงกลมที่มีความแข็งกำลังดี เมื่อน้ำหนักตัวเรากดทับลงไปแล้วก็ไม่เสียรูปทรงง่าย ด้วยเหตุนี้เราจึงสามารถนำลูกเทนนิสมาใช้บริหารกายคลายอาการปวดเมื่อยต่าง ๆ ของเราได้ เช่น อาการเส้นยึด ปวดไหล่ ปวดคอ ปวดหลัง และปวดบริเวณกระดูกสันหลัง เป็นต้น
     
     5 ท่าคลายเส้นด้วยลูกเทนนิส พิชิตอาการปวดเมื่อย
               อาการปวดเมื่อยของเราเกิดจากการที่เซลล์กล้ามเนื้อที่เรียกว่าเอ็นและพังผืดขาดความยืดหยุ่นจากการที่เลือดในบริเวณนั้นไม่ไหลเวียนดี ทำให้เราเคลื่อนไหวร่างกายได้ไม่เต็มที่ และบางครั้งการนวดคลายกล้ามเนื้ออาจยังแก้เมื่อยไม่ตรงจุดพอ เราจึงขอแนะนำวิธีที่ตรงจุดมากกว่า คือการใช้ลูกเทนนิสกดคลายเส้น
  •  

       ท่าบริหารคอและบ่า
                อาการปวดเมื่อยที่เกิดขึ้นสามารถทำให้เราเสียบุคลิกภาพได้โดยไม่รู้ตัว  เช่น เดินห่อไหล่ นั่งห่อไหล่ เดินก้มหน้า ยืนหลังงอ ยืนแอ่นตัวไปข้างหน้า เป็นต้น ดังนั้นลองมาดูวิธีบริหารคลายอาการปวดเมื่อยกันเถอะ
       วิธีบริหารคอ: ยืนตัวตรงหลังติดกำแพง วางลูกเทนนิสไว้บริเวณใต้ท้ายทอย  ทิ้งน้ำหนักตัวไปที่ลูกเทนนิสนานประมาณ 1-2 นาที จากนั้นเลื่อนตำแหน่งลงมาที่บริเวณกลางลำคอด้านหลัง
       วิธีบริหารบ่า: ยืนตัวตรงหลังติดกำแพง วางลูกเทนนิสบริเวณบ่าหลังด้านขวา ทิ้งน้ำหนักตัวไปที่ลูกเทนนิสนานประมาณ 1-2 นาที จากนั้นสลับไปทำข้างซ้าย


  •  
  •  

  •  ท่าบริหารเอ็นข้อไหล่ (Rotator cuff Muscles)
               เอ็นข้อไหล่เป็นอวัยวะที่เชื่อมต่อระหว่างหัวไหล่กับกล้ามเนื้อแผ่นหลัง เราต้องเคลื่อนไหวอวัยวะส่วนนี้เป็นประจำทุกวันไม่ว่าจะเป็นตอนสะพายกระเป๋า ถือของหนัก หรือนั่งพิมพ์งานหน้าคอมพิวเตอร์ ซึ่งการทรงตัวในท่าเดิมเป็นเวลานานย่อมส่งผลให้มีอาการปวดเมื่อยกับอวัยวะตำแหน่งนี้ได้ ลองมาดูท่าบริหารกันเถอะ
     วิธีที่ 1 : นอนหงาย จากนั้นวางลูกเทนนิสไว้ที่ด้านหลังของหัวไหล่ขวา ยกแขนตั้งศอกประมาณ 90 องศา ทิ้งน้ำหนักตัวไปที่ลูกเทนนิสค้างไว้นานประมาณ 1-2 นาที
     วิธีที่ 2 : ยืนหันหลังติดกำแพง จากนั้นวางลูกเทนนิสไว้ที่ ด้านหลังของหัวไหล่ขวา แขนวางแนบลำตัว ทิ้งน้ำหนักตัวไปที่ลูกเทนนิสค้างไว้นานประมาณ 1-2 นาที
     ท่าบริหารกล้ามเนื้อแผ่นหลัง
              กล้ามเนื้อแผ่นหลังเป็นตำแหน่งยอดฮิตที่คนเรามักปวดเมื่อยจากการนั่งทำงานในท่าเดิม ๆ นานติดต่อกันหลายชั่วโมง ลองมาดูกันว่าลูกเทนนิสจะช่วยคลายเมื่อยการปวดแผ่นหลังได้อย่างไร  
     วิธีที่ 1 : นอนหงาย ขาเหยียดตรงวางขนานกัน หรือจะงอข้อศอกตั้งฉากก็ได้ จากนั้นให้วางลูกเทนนิสไว้ที่แผ่นหลังต่ำลงมาจากกระดูกแผ่นหลังทั้งซ้ายและขวา มือทั้งสองประสานกันไว้ที่บริเวณหน้าท้อง นอนท่านี้นานประมาณ 1-2 นาที  
      วิธีที่ 2 : ยืนตัวตรงหลังพิงกำแพง จากนั้นให้วางลูกเทนนิสไว้บริเวณกึ่งกลางกระดูกสันหลัง ทิ้งน้ำหนักตัวให้หลังพิงติดกำแพง ทำค้างไว้นานประมาณ 1-2 นาที
     ท่าบริหารกล้ามเนื้อด้านหลังบริเวณเอว
               สำหรับคนที่เป็นโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทก็สามารถใช้ท่าบริหารนี้คลายอาการปวดเมื่อยได้เช่นกัน ดังนี้
     วิธีบริหาร : นอนตะแคงข้างขวา เท้าทั้งสองข้างงอขนานกัน งอข้อศอกตั้งฉากทั้งแขนซ้ายและแขนขวา วางลูกเทนนิส ไว้ที่บริเวณเอวด้านหลัง ทิ้งน้ำหนักตัวค้างไว้นานประมาณ 1-2 นาที จากนั้นสลับไปทำข้างขวา  

     ท่าบริหารกล้ามเนื้อหน้าอก
               คนส่วนใหญ่มักมีพฤติกรรมนั่งห่อตัว ทำให้เส้นเอ็นบริเวณกล้ามเนื้อหน้าอกของเราตึงโดยไม่รู้ตัว หากลองกดดูจะพบว่ามีอาการเจ็บจี๊ดอยู่ข้างใน แม้จะดูเหมือนว่ากล้ามเนื้อส่วนนี้ไม่สำคัญ ไม่จำเป็นต้องบริหารก็ได้แต่ความจริงแล้วก็เป็นกล้ามเนื้อส่วนสำคัญไม่แพ้กล้ามเนื้อส่วนอื่นเลย ดังนั้นเราลองมาดูท่าบริหารอวัยวะส่วนนี้กันเถอะ
     วิธีบริหาร : นอนคว่ำ เท้าราบไปกับพื้น แล้ววางลูกเทนนิสบริเวณหน้าหน้าอกขวา ตรงตำแหน่งต่ำกว่ากระดูกไหปลาร้าลงมา ทิ้งน้ำหนักตัวไปที่ลูกเทนนิสนาน 1-2 นาที จากนั้นสลับไปทำข้างซ้าย
    ท่านวดแก้ปวดเมื่อยที่เรานำมาฝากสามารถพลิกแพลงได้นะคะ อาจจะไม่ต้องบริหารเต็มรูปแบบตามที่เรานำมาฝากก็ได้ สามารถใช้คลึงเฉพาะบริเวณที่รู้สึกปวดเมื่อยก็ได้ค่ะ เช่น เอาไว้คลึงกับมือ เท้า น่องขา เป็นต้น โดยควรคลึงขึ้น-ลง ไป-มานานประมาณ 1-2 นาที  เพียงเท่านี้ก็อาการเมื่อยก็หายได้อย่างงายดายแล้วล่ะค่ะ
แหล่งที่มา: health.kapook.com

อัพเดทล่าสุด