'โรคภูมิแพ้' อันตรายถึงตายได้


1,508 ผู้ชม


allergy betaglucan

'โรคภูมิแพ้' อันตรายถึงตายได้

อุบัติการณ์ของโรคภูมิแพ้พบเพิ่มขึ้นๆในประเทศที่พัฒนาแล้วรวมถึงประเทศไทยของเราด้วย โดยโรคแพ้อากาศในเด็กพบ 18% ในปี2533 เพิ่มขึ้นเป็น 40% ในปี2538 ล่าสุดเพิ่มเป็น 49%ในปี 2550 ทั้งยังมีข่าวจากหน้าหนังสือพิมพ์ถึงเรื่องการเสียชีวิตจากโรคภูมิแพ้บ่อยขึ้น ตัวอย่างเช่น ข่าวการเสียชีวิตของดาราหนุ่มอนาคตไหลจากโรคหืดหอบ, ชาวนาถูกแพ้ต่อที่ต่อย, เด็กสาวกลัวอ้วนแพ้ยาสลบที่ใช้ในการผ่าตัดดูดไขมัน, หนุ่มวัยรุ่นแพ้ยารักษาสิว, สาวโรงงานแพ้แมลงทอดที่รับประทาน, เถ้าแก่นอนกรนดังมากและหยุดหายใจ, ชาวสวนเสียชีวิตในสวนโดยไม่ทราบสาเหตุซึ่งอาจจะเกิดจากแพ้แมลงก็ได้ รวมถึงข่าวความพิการจากโรคภูมิแพ้ก็ได้รับทราบเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน ดังเช่นข่าว ดาราตลกเป็นเจ้าชายนิทราจากโรคหืดหอบ, สาวนครสวรรค์ตาบอดจากแพ้ยา, สาวสวยจาม ขยี้จมูกตลอดเวลาจนเสียบุคลิก เป็นต้น

จะเห็นได้ว่าโรคภูมิแพ้พบบ่อยขึ้นเรื่อยๆ อาจจะเกิดกับคนที่คุณรู้จักหรือเป็นตัวคุณเองก็ได้ ก่อให้เกิดความพิการ เสียบุคลิก หรือเสียชีวิตได้ อันที่จริงแล้ว ข่าวต่างๆที่เรารับรู้มานั้นเปรียบเสมือนยอดภูเขาน้ำแข็งเท่านั้น ตัวภูเขาน้ำแข็งที่แท้จริงจะอยู่ใต้น้ำเป็นส่วนใหญ่เปรียบได้กับผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ที่มีอีกมากมายแต่เราไม่ได้รับรู้ว่าเกิดความพิการหรือเสียชีวิตที่แท้จริงเท่าไรกันแน่

โรคภูมิแพ้เป็นอย่างไร

โรคภูมิแพ้เป็นโรคที่เกิดจากการที่ร่างกายของผู้ป่วยมีปฏิกิริยามากเกินปกติต่อสารที่ตนเองแพ้ แต่คนปกติไม่มีปฏิกิริยาใดๆเมื่อสัมผัสสารเดียวกันนี้ เช่น ผู้ป่วยโรคหืดหอบที่แพ้ไรฝุ่น จะมีอาการหอบเมื่อสัมผัสไรฝุ่น แต่คนปกติจะไม่หอบ

โรคภูมิแพ้ทำให้เสียชีวิตได้อย่างไร

การเสียชีวิต ผู้ป่วยภูมิแพ้สามารถเสียชีวิตจากอาการโรคภูมิแพ้จาก 2 สาเหตุใหญ่ คือ

1. จากโรคภูมิแพ้เอง เช่น การแพ้ยาชนิดรุนแรงทำให้ช็อก หัวใจล้มเหลว, โรคหืดหอบทำให้ขาดอากาศหายใจ เป็นต้น

2. จากภาวะแทรกซ้อน เช่น โรคแพ้อากาศเกิดภาวะแทรกซ้อนไซนัสอักเสบเป็นหนองแล้วลามต่อเนื่องเข้าสมอง, โรคแพ้โปรตีนในอาหาร/นมวัวเกิดการอาเจียน/ถ่ายเป็นเลือดมากจนช็อก, โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังเกิดภาวะติดเชื้อในกระแสเลือดจากการเกาจนเป็นแผลติดเชื้อ เป็นต้น

แหล่งที่มา: beta1-3dglucan.com

อัพเดทล่าสุด