ว่านหางจระเข้ สรรพคุณดีเยี่ยม แก้ปัญหาสุขภาพได้อยู่หมัด


2,257 ผู้ชม


ว่านหางจระเข้ สรรพคุณดีเยี่ยม แก้ปัญหาสุขภาพได้อยู่หมัด

ว่านหางจระเข้.. สมุนไพรไทยที่ได้รับความนิยมมากที่สุดไม่แพ้สมุนไพรชนิดอื่น เพราะมีคุณสมบัติหลายด้านที่สามารถนำมาใช้ทั้งบำรุงและรักษาผิวหนัง ทั้งยังสามารถรับประทานเป็นยาบำบัดอาการภายในร่างกายได้ด้วย

ในวันนี้เราจึงไม่รอช้าที่จะมาชวนคุณดูสรรพคุณของว่านหางจระเข้กัน คราวหน้าจะได้มองหาว่านหางจระเข้มาไว้ปลูกติดบ้านเพื่อใช้คุณประโยชน์ของมันให้คุ้มค่ากันบ้างนั่นเอง

1. ใช้กินเป็นยาถ่าย
ใครที่มีปัญหาถ่ายไม่ออกหรือถ่ายลำบาก สามารถกินว่านหางจระเข้แทนยาถ่ายได้เลย ง่ายๆ ให้เลือกตัดเอาว่านหางจระเข้พันธุ์ที่ใบใหญ่และมีน้ำยางสีเหลืองปริมาณมาก สังเกตจากต้นว่านหางจระเข้ที่มีอายุประมาณ 9 เดือนเป็นต้นไปค่ะ จากนั้นรองเอาน้ำยางที่ไหลมาจากใบไปเคี่ยวให้ข้นแล้วนำมาเทลงไปใส่พิมพ์ขนาดเล็กให้กลายเป็นก้อนแข็งๆ เพื่อนำมารับประทานเป็นยาต่อไป เม็ดยาจะมีลักษณะสีแดงอมน้ำตาลจนถึงสีดำซึ่งจะเรียกว่า ‘ยาดำ’

วิธีรับประทานให้ทานครั้งละประมาณ 0.25 กรัม (250 มิลลิกรัม) ซึ่งเป็นขนาดเหมาะสมกับการกินเป็นยาถ่าย อย่างไรก็ตาม หากใครต้องการรับประทานกันแบบสดๆ ก็ให้ตัดวุ้นแบ่งออกขนาด 3-4 เซนติเมตรแล้วนำมาล้างน้ำจนสะอาด จากนั้นแบ่งรับประทานวันละ 3 ครั้งหลังอาหาร เพียงเท่านี้ก็จะช่วยแก้ปัญหาการขับถ่ายลำบากให้คล่องตัวมากขึ้นได้แล้ว

2.รักษากระเพาะและลำไส้อักเสบ
ให้ปอกเปลือกว่านหางจระเข้ออกจากนั้นนำเอาวุ้นใสๆ ไปล้างน้ำจนสะอาด แล้วหั่นชิ้นเล็กๆ รับประทานวันละ 2 ครั้งๆ ละ 2 ช้อนโต๊ะ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยบรรเทาอาการอักเสบเกี่ยวกับโรคในทางเดินอาหารได้ครบวงจรแล้วค่ะ

3.บรรเทาอาการปวดข้อ 
เพียงนำเนื้อวุ้นหรือน้ำวุ้นก็ได้มาปั่นเป็นน้ำว่านหางจระเข้ดื่มเป็นประจำ สรรพคุณของว่านดังกล่าวก็จะช่วยบรรเทาอาการปวดตามข้อต่างๆ ลงได้ดีเช่นกัน

4. รักษาและป้องกันโรคเบาหวาน
ว่านหางจระเข้สามารถกินเพื่อบำบัดรักษาอาการของโรคเบาหวานในระยะแรกให้ทุเลาลงได้ โดยตัดเนื้อว่านหางจระเข้ที่มีความยาวประมาณ 3-4 เซนติเมตรมารับประทานเป็นประจำทุกวัน หรืออาจจะนำมาปั่นเป็นน้ำว่านหางจระเข้แทนก็ได้เช่นกัน สำหรับคนที่ต้องการกินเพื่อป้องกันเบาหวานก็ควรกินในปริมาณที่น้อยลงกว่าที่แนะนำไปค่ะ

5.ป้องกันและบรรเทาอาการเมารถเมาเรือ
คนที่มักมีอาการเมารถเมาเรือเป็นประจำ การกินป้องกันอาการนั้นให้คุณกินเนื้อวุ้นว่านหางจระเข้หรือดื่มน้ำว่านหางจระเข้ก็ได้ อาการเมาก็จะเกิดขึ้นน้อยลง แต่หากมีอาการเมารถเมาเรือแล้ว แนะนำให้หาน้ำว่านหางจระเข้เย็นๆ มาดื่มให้สดชื่นฉ่ำใจพร้อมกับนั่งพักผ่อนคลายสักครู่ อาการดังกล่าวก็จะดีขึ้นค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับประโยชน์และสรรพคุณจากว่านหางจระเข้ซึ่งเป็นสรรพคุณทางยาทั้งสิ้น ลองนำประโยชน์เหล่านี้ไปทำตามกันดูบ้าง รับรองคุณจะมีสุขภาพดีแบบไม่ต้องเปลืองเงินซื้อยาแผนปัจจุบันกันเลยทีเดียว

ที่มา: women.sanook.com

อัพเดทล่าสุด