กินอย่างไรเรียก...ความสดใสเมื่อเราอดนอน


กินอย่างไรเรียก...ความสดใสเมื่อเราอดนอน

กินอย่างไรเรียก...ความสดใสเมื่อเราอดนอน
      ชีวิตของคนสมัยนี้ช่างดูเร่งรีบ จนหลายคนรู้สึกว่าเวลา 24 ชั่วโมงต่อวันนั้นแทบไม่พอเลยใช่ไหมคะ พอมีเรื่องให้ทำเยอะ เวลาพักผ่อนก็น้อยลงไปด้วย บ่อยครั้งต้องอดนอน จนร่างกายเริ่มจะทรุดโทรม
      แต่คงไม่มีสาวๆ คนไหนอยากตาดำเป็นหมีแพนด้าไปทำงานทุกวันแน่ๆ ลองมาดูเคล็ดลับคืนความสดใสกระปรี้กระเปร่าให้ร่างกาย ด้วยวิธีง่ายๆ แค่เลือกกินอาหารที่เหมาะสมกันดีกว่าค่ะ
    กินอะไรเมื่ออดนอน 

     อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต : 
อย่างข้าวเหนียว หรือกล้วย ช่วยให้หลับง่าย กินช่วงหัวค่ำจะทำให้นอนได้เร็วขึ้น 
     อาหารที่อุดมด้วยวิตามิบีและซี : วิตามินบี ช่วยให้สมองผ่อนคลาย ลดอาการนอนไม่หลับ ทำให้ประสาทตื่นตัว มีมากในข้าวกล้อง ธัญพืช ไข่ เนื้อสัตว์ ตับ ฯลฯวิตามินซี ช่วยต้านความเหนื่อยล้า สร้างภูมิต้านทานให้ร่างกาย มีมากในผักและผลไม้สด เช่น ส้ม ฝรั่ง มะเขือเทศ และผลไม้รสเปรี้ยวต่างๆ ค่ะ
     โครเมียมในผักผลไม้ : ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดและเพิ่มพลังงานแก่ร่างกาย มีในแอปเปิ้ล กล้วย และมันฝรั่ง
     โพแทสเซียมและแมกนีเซียมจากธัญพืชต่างๆ : บำรุงประสาท และช่วยให้จิตใจแจ่มใส สดชื่น มีมากในงา ถั่วเมล็ดแห้ง ข้าวซ้อมมือ และจมูกข้าวสาลี
     ไขมันชนิดดีจากปลา : อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ช่วยบำรุงสมอง สร้างสมาธิและความจำให้ดีขึ้น
     อาหารเบาๆ ย่อยง่าย : เช่น ข้าวต้ม โจ๊ก หรือน้ำเต้าหู้อุ่นๆ เพราะการกินอาหารที่ย่อยยาก ทำให้กระเพาะอาหารทำงานหนักจนหลับไม่สนิท จะยิ่งทำให้สุขภาพแย่ไปกันใหญ่ค่ะ
     ดื่มน้ำเรียกความสดชื่น : การพักผ่อนไม่เพียงพอทำให้ร่างกายขาดน้ำ เมื่อรู้ตัวว่าต้องอดนอนต้องรีบดื่มน้ำตุนไว้เยอะๆ ค่ะ เพราะช่วยสร้างความสมดุลให้ร่างกาย และป้องกันอาการร้อนในได้อีกด้วย
    อาหารต้องห้าม
        เมื่อมีอาหารดีก็ต้องมีอาหารต้องห้าม ลองมาดูกันค่ะว่าอาหารอะไรบ้างที่ควรหลีกเลี่ยงในยามที่ร่างกายอ่อนเพลียจากการอดนอน 

     ของทอด ของมัน :
 กระตุ้นให้เกิดการอักเสบได้ง่าย เมื่อเราอดนอนร่างกายจะมีเวลาซ่อมแซมอาการอักเสบไม่เพียงพอ ทำให้เมื่อตื่นเช้ามาจะเจ็บคอ ร้อนใน และเป็นสิวมากขึ้น
     อาหารเค็มจัด : เพราะจะยิ่งทำให้ร่างกายขาดน้ำ และเพิ่มการอักเสบภายในร่างกาย
     แอลกอฮอล์ : ทำให้สมองมึนงง ตื่นไม่ไหว และรู้สึกไม่สดใสในตอนเช้าค่ะ
      อย่าลืมดูแลสุขภาพ ในยามอดนอน ด้วยการเลือกกินอาหารที่เหมาะสมนะคะ เพราะเป็นอีกหนึ่งวิธีง่ายๆ ที่ช่วยคืนความสดชื่นกระฉับกระเฉงให้ร่างกาย ให้พร้อมกลับมารับมือกับวันใหม่ด้วยความสดใสอีกครั้งค่ะ

ที่มา: women.thaiza.com

อัพเดทล่าสุด