เคล็ดลับ...เลือกยาถูกชนิดพิชิต 'อาการไอ'


923 ผู้ชม


เคล็ดลับ...เลือกยาถูกชนิดพิชิต 'อาการไอ'

อากาศที่เปลี่ยนแปลงบวกด้วยลมเย็นๆ ในฤดูหนาว อาจนำโรคภัยไข้เจ็บพ่วงด้วยอาการไอไม่หยุดหย่อนมากวนใจคุณได้...แม้การไอจะเป็นกลไกหนึ่งของร่างกายในการกำจัดสิ่งระคายเคือง สารคัดหลั่ง หรือจุลชีพออกจากระบบทางเดินหายใจ แถมยังบ่งบอกโรคที่แฝงอยู่ในร่างกายอย่าง หอบหืด หลอดลมอักเสบเรื้อรัง วัณโรค และกรดไหลย้อนแต่ก็ส่งผลเสียต่อบุคลิกภาพและสุขภาพจิตไม่น้อย

ยาแก้ไอที่ดีที่สุดในความคิดของคุณ...คงอยากให้ทำหน้าที่ได้คล้ายรีโมตคอนโทรลไว้คอยกดปุ่ม Mute ให้หยุดสนิททันทีเวลาไอ แต่แม้จะไม่มียาแบบนั้น เราก็ไปถามผู้เชี่ยวชาญมาให้เรียบร้อยแล้วว่ายาแก้ไอแบบไหนที่เหมาะจะบรรเทาอาการไอให้คุณได้

ไอแห้ง –  ยาที่ขายตามร้านขายยาตัวที่ได้ผลดีที่สุดต้องมี Dextromethorphan ซึ่งจะช่วยปิดกั้นการทำงานของศูนย์การไอในสมอง แต่ยาหลายตัวโดยเฉพาะพวกที่แก้ได้สารพัดจะมีตัวยานี้ไม่มากพอสำหรับแก้ไอ ถ้าจะให้ได้ผลดี ต้องมีตัวยาไม่ต่ำกว่า 30 มก. ต่อหนึ่งโดสที่กิน

ไอแบบมีเสมหะ – ควรเลือกยาที่มีสารขับเสมหะ ซึ่งทำให้เสมหะใสขึ้น ตัวยาที่ใช้ทั่วไปคือ Guaifenesin ซึ่งหมดฤทธิ์เร็ว ดังนั้น คุณอาจต้องจิบยาวันละ 6 ครั้งถึงจะได้เรื่อง ไม่อย่างนั้น ต้องใช้สูตรที่ออกฤทธิ์นาน (Extended Release) โดยให้กินไม่เกิน 1,200 มก. ทุก 12 ชั่วโมง แต่อย่าให้เกิน 2,400 มก. ต่อวันนะคะ

แก้ไอเฉพาะหน้า – หายาแก้ไอที่มีส่วนผสมของเมนทอลติดโต๊ะไว้ ความเย็นจากเมนทอลจะช่วยขัดขวางการทำงานของระบบประสาทที่เกี่ยวกับการไอได้ค่ะ สังเกตด้วยว่าโดสหนึ่งควรมีเมนทอลไม่เกิน 5-10 มก. หรือคุณจะเลือกใช้ยาอมแก้ไอที่มีตัวยาเมนทอลไม่เกินที่บอกมานี้แทนก็ได้

แก้ไอแบบไม่พึ่งยา – น้ำผึ้งหนึ่งช้อนช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำลายเพิ่ม (ทำให้ลำคอชุ่มชื้น ซึ่งอาจช่วยระงับการไอได้) หรือไม่ก็ลองสูตรนี้นะคะ...น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ/ผสมกับเกล็ดกาแฟสำเร็จรูป 3 ช้อนชา เติมน้ำอุ่นหนึ่งแก้วแล้วคนให้เข้ากัน ‘ผลการศึกษาจากอิหร่านฉบับหนึ่งบอกว่า กลุ่มตัวอย่างที่ไอเรื้อรังจะไอน้อยลงเมื่อดื่มส่วนผสมนี้นานหนึ่งสัปดาห์ เทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้ดื่ม’

แก้ไอด้วยสมุนไพร – สมุนไพรพื้นบ้านแบบไทยๆ ที่ช่วยบรรเทาอาการไอได้มีมากมายและหาได้ง่ายดาย เช่น น้ำผึ้งมะนาว (โดยใช้น้ำคั้น 2-3 ช้อนโต๊ะ ผสมเกลือเล็กน้อย จิบบ่อยๆ), มะขามป้อม (ใช้เนื้อผลแก่ 2-3 ผล โขลกพอแหลก จิ้มเกลืออมหรือเคี้ยววันละ 3-4 ครั้ง) หรือมะขาม โดยใช้เนื้อฝักแก่จิ้มเกลือรับประทาน หรือคั้นน้ำผสมเกลือจิบ สมุนไพรเหล่านี้ช่วยลดอาการระคายเคืองและช่วยบรรเทาอาการไอให้คุณได้

ที่มา: womenshealththailand.com

อัพเดทล่าสุด