ทำไงดี? ผมร่วงเยอะผิดปกติ


1,301 ผู้ชม


ทำไงดี? ผมร่วงเยอะผิดปกติ

ถ้าคุณมีปัญหาผมร่วงมากจนหวั่นใจว่าหัวจะโล้น...เลิกกังวลเถอะค่ะ มาหาวิธีเยียวยากันดีกว่า ‘ผมร่วง’ หลักใหญ่แล้วมี 2 แบบคือ ผมร่วงแบบชั่วคราวและแบบถาวร สาเหตุของผมร่วงสำหรับสาวๆ เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ โดยมักจะมาจากความเครียด ความเจ็บป่วยและโรคบางชนิด หรือการใช้ยาบางอย่าง เช่น ยารักษามะเร็งและโรคผิวหนัง

ผู้เชี่ยวชาญของ WH แนะนำว่าทางที่ดีคุณควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงว่า...มันเป็นเพราะกรรมพันธุ์หรือไม่?  ผมร่วงแบบชั่วคราวถ้าดูแลรักษาดีๆ ได้รับยาหยอดและวิตามินบำรุงก็มีโอกาสขึ้นใหม่ได้ง่าย โดยให้ดูแลควบคู่ไปกับการปรับพฤติกรรมการกิน และให้มองหาวิตามินจำพวกซิงก์ หรือไบโอติน มาลองรับประทานอย่างต่อเนื่องสัก 3 เดือนอาจเห็นผล “ที่สำคัญต้องคอยสังเกตตัวเองด้วยว่า คุณชอบกินวิตามินประเภทที่ช่วยเผาผลาญหรือเปล่า? เพราะมีผลวิจัยเพิ่มเติมออกมาว่า “มันเป็นตัวการทำให้ผมร่วงได้”

คุณควรหันมารับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อการดูแลเส้นผมและหนังศีรษะ เช่น อาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนอย่างปลา ไก่ ไข่ ถั่ว โยเกิร์ต นมถั่วเหลืองและเต้าหู้, อาหารที่มีธาตุเหล็ก อย่างผักใบสีเขียวเข้ม (คะน้า, ตำลึง, กวางตุ้ง, ผักบุ้ง) ธัญพืชไม่ขัดสีที่มีวิตามินบีสูง ซึ่งมีความสำคัญมากสำหรับการเจริญของเส้นผม ระวังไม่ให้ร่างกายขาดวิตามินซี ซึ่งจะช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็ก ช่วยในการสร้างคอลลาเจน (Collagen) ซึ่งจำเป็นในการเจริญของรากผม และสังกะสีที่มีส่วนสำคัญต่อการแบ่งเซลล์ผมใหม่ ซ่อมแซมผมที่อ่อนแอให้แข็งแรง และช่วยควบคุมการทำงานของต่อมน้ำมันบนหนังศีรษะ อาหารที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุสังกะสีก็คือ หอยนางรม เนื้อแดง สัตว์ปีก หอยแมลงภู่ กุ้งและถั่ว 

สาวที่เจอแจ็กพอตไปพบแพทย์แล้ว มีปัญหาผมร่วงแบบถาวร ก็อย่าเพิ่งกังวลจนเกินเหตุนะคะ เดี๋ยวนี้มีกรรมวิธีปลูกผม ‘โดยนำผมจากบริเวณท้ายทอยมาปลูกตรงจุดที่ร่วง ซึ่งเป็นวิธีที่นิยมกันมากทั้งหญิงและชาย’ ดังนั้น ทำใจให้สบายเพื่อการต่อสู้กับปัญหาผมร่วงกันนะคะ

ที่มา: womenshealththailand.com

อัพเดทล่าสุด