ง่ายๆ 6 วิธีสร้างการออกกำลังกายให้เป็นนิสัย


1,006 ผู้ชม


ง่ายๆ 6 วิธีสร้างการออกกำลังกายให้เป็นนิสัย

เป็นยังไงบ้างครับหนุ่มๆ ผู้รักสุขภาพทุกท่านและเป็นช่วงวันสร้างสุขภาพแห่งชาติแบบนี้  เดือนนี้หันมามอบความรักให้กับตัวเองด้วยการมอบสุขภาพที่ดีเป็นของขวัญกันดีกว่าครับ กับเคล็ดไม่ลับในการออกกำลังกายให้เป็นนิสัยทั้ง 6 วิธี ที่จะทำให้คุณเสพติดการออกกำลังกายอย่างถอนตัวไม่ขึ้น (ถ้าทำได้นะ)


1.เลือกวิธีออกกำลังกายที่ชื่นชอบ

ความจำเป็นข้อแรกที่ต้องทำเพื่อการออกกำลังกายให้เป็นนิสัย นั่นคือการสร้างแรงบันดาลใจก่อนเลยครับ และแรงบันดาลใจเหล่านี้ก็จะมาจากการเลือกชนิดหรือประเภทของการออกกำลังกายเป็นอย่างแรก เช่นคนที่ชอบว่ายน้ำก็ไปว่ายน้ำ ชอบเตะฟุตบอลก็ไปเตะ ชอบเล่นบาสเก็ตบอลก็ไปเล่นเพราะการออกกำลังทุกชนิดก็สามารถสร้างสุขภาพได้เหมือนๆ กัน ไม่จำเป็นต้องไปเข้ายิม เล่นฟิตเนส ก็สามารถออกกำลังกายได้ บางคนไม่ได้ชอบการยกน้ำหนัก ไปฝืนยก ทำได้ไม่นานก็เบื่อครับ ดังนั้นตั้งเป้าด้วยการเลือกสิ่งที่เราชอบจะดีที่สุด

2.บอกทุกคนรอบข้างตัวคุณว่า คุณจะออกกำลังกายให้เป็นนิสัย

มุมมองของคนรอบข้างเป็นสิ่งที่สำคัญนะครับ ทั้งคำชม คำติ มีผลหมด ถ้าคุณพูดไปแล้วออกกำลังกายจนติดเป็นนิสัยได้จริงๆ เพื่อนๆ หรือครอบครัวก็จะมองว่าคุณทำตามที่พูดได้ มองคุณในแง่ดี แต่ทางกลับกันถ้าคุณเหลาะแหละไม่ทำตามที่ตั้งใจไว้ คำครหาที่เกิดขึ้นจากคนรอบข้างก็อาจเปลี่ยนเป็นพลังให้คุณทำตามที่พูดไว้ได้ครับ และที่สำคญหากการออกกำลังกายของคุณทำให้คุณดูดีขึ้นเรื่อยๆ จริงๆ บางทีคนรอบต้วคุณอาจจะหันมาออกกำลังกายตาม กลายเป็นเพื่อนร่วมอุดมการณ์ไปอีกคนก็ได้

3.เริ่ม ท.ท.ท. (ทำทันที)

ถ้าตั้งใจจะทำจริงๆ ก็ต้องทำทันทีครับอย่ามัวรีรอหรือผัดวันประกันพรุ่งอยู่ ทำในขณะที่ไฟแรง ความตั้งใจสูงนี่แหละดีที่สุด ตั้งใจ จริงจังเข้าไว้ เพราะต้องจำไว้ว่าเรื่องของการออกกำลังกายไม่มีใครสามารถมาบังคับคุณได้ ขึ้นอยู่กับความตั้งใจของตัวคุณเองล้วนๆ ครับ

4.พยายามออกกำลังกายทุกเช้าและก่อนกลับบ้าน

การออกกำลังกายตอนเช้าในโลกที่ยุ่งเหยิงดูจะเป็นอะไรที่ลำบากซักนิดสำหรับหนุ่มออฟิศมนุษย์เงินเดือน (อย่างผม) นะครับ แต่ถ้าสามารถเจียดเวลา นอนให้เร็วขึ้น ตื่นให้เช้าขึ้นเพื่อเอาเวลาที่ตื่นเร็วกว่าเดิมมาออกกำลังกายได้ซักนิดจะดีมาก เพราะการออกกำลังกายตอนเช้าจะช่วยให้คุณสดชื่น ตื่นตัวตลอดทั้งวัน แถมช่วงเวลาหลังตื่นนอนยังเป็นช่วงเวลาที่คุณมีพละกำลังเหลือเฟือที่สุดอีกด้วย ส่วนการแวะออกกำลังกายก่อนกลับบ้านก็เป็นตัวเลือกสองรองลงมาจากช่วงเช้า ทางที่ดีควรทำคู่กันไปนะครับ เพราะถ้าคุณกลับถึงบ้านเมื่อไหร่ กะจิตกะใจที่อยากจะออกกำลังกายคงหาได้ยาก เพราะอยากจะทิ้งตัวลงนอน พักผ่อนท่าเดียว จริงไหมครับ น้อยคนที่จะเปลี่ยนเสื้อผ้ามาออกกำลังกายเมื่อถึงบ้านแล้ว

5.จดสิ่งต่างๆ ที่ทำและสังเกตุถึงความเปลี่ยนแปลงของร่างกาย

ทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำในทุกวันเกี่ยวกับการออกกำลังกาย จดไว้ให้หมดครับ ทั้งเวลาที่ออกกำลัง วันนี้ 15 นาที วันนี้ครึ่งชั่วโมง วันนี้มาออกกำลังกายตอนกี่โมง น้ำหนักตัวลดลงเท่าไหร่ ฯลฯ เพราะการจดบันทึกสิ่งต่างๆ จะช่วยให้คุณรู้ถึงความสามารถของตัวเอง และยังท้าทายตัวเองได้อีกต่อหนึ่งว่าจะสามารถทำได้ดีกว่าเดิมไหม ต่อจากการจดแล้วก็หันมาสังเกตุร่างกายกันอย่างต่อเนื่องครับว่า เสื้อผ้าหลวมกว่าเดิมไหม ยกน้ำหนักได้มากครั้งกว่ารึเปล่า อาการเหนื่อยน้อยลงรึเปล่า เพื่อนๆ พูดว่าคุณผอมลงไหม ฟิตเฟิร์มขึ้นไหม ทุกอย่างจะส่งผลให้คุณกระต้นความรู้สึกตัวเองให้อยากออกกำลังได้มากขึ้น

6.ตั้งเป้าหมายให้รางวัลกับตัวเอง

สุดท้ายลองตั้งเป้าดูครับว่าคุณจะให้รางวัลอะไรกับตัวเองถ้าผ่านเงื่อนไขบางสิ่งบางอย่างได้ ยกตัวอย่างถ้าคุณลดน้ำหนักได้ 3 กิโลจะเปลี่ยนชุดแต่งรถใหม่ ถ้าลดได้ 10 กิโลจะซื้อ NoteBook เครื่องใหม่ให้เป็นรางวัลชีวิตตัวเอง อย่างนี้เป็นต้น เพราะการตั้งเป้าหมายเป็นรางวัลให้ชีวิต จะสามารถสร้างแรงฮึดในการออกกำลังกายได้ดีขึ้นเยอะเลยครับ ไม่เชื่อก็ลองดู ยิ่งถ้ามีผู้คุมกฏในบ้านช่วยเหลือด้วย เช่นช่วยเก็บเงินที่จะนำไปซื้อรางวัลชีวิตชิ้นนั้นไว้ยิ่งดีใหญ่เลยครับ จะได้ไม่แพ้คำว่ากิเลศก่อนไง รับรองได้สุขภาพดีสมใจกันถ้วนหน้า

ที่มา: men.sanook.com

อัพเดทล่าสุด