เรื่องน่ารู้...การดูแลเหงือกด้วยวิธีที่ถูกต้อง


866 ผู้ชม


เรื่องน่ารู้...การดูแลเหงือกด้วยวิธีที่ถูกต้อง

การดูแลเหงือก

หลายคนที่มักจะละเลยการแปรงฟัน โดยหารู้ไม่ว่าความสะอาดในช่องปากนั้นก็มีส่วนสำคํย เพราะมันอาจส่งผลต่ออวัยวะส่วนอื่นได้ โดยควรแปรงฟันอย่างน้อย วันละ 2 ครั้งให้ใช้แปรงสีฟันที่มีขนนิ่ม ไม่ใช้แปรงสีฟันที่มีขนแปรงแข็งมากไป เพราะจะทำให้ฟันสึกเร็ว ขนาดของหัวแปรงควรมีขนาดที่พอดีที่จะเข้าถึงทุกซอกทุกมุมของฟันได้ง่าย ๆ และต้องให้ความสำคัญของการแปรงที่ถูกวิธีและทุก ๆ ตำแหน่งของซี่ฟัน เราจึงมีวิธีแปรงฟันที่ถูกต้องมาฝากกันดังนี้

1. ควรแปรงฟันให้ถูกวิธีหลังการรับประทานอาหาร หากไม่สะดวกควรบ้วนปากแรง ๆ ด้วยน้ำสะอาดทุกครั้ง ควรแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง
2. หลังจากแปรงฟันทุกครั้งให้ใช้นิ้วนวดเหงือกเบา ๆ เพื่อช่วยให้เหงือกแข็งแรงขึ้น
3. รับประทานอาหารจำพวกผักผลไม้ที่ช่วยบำรุงเหงือก และช่วยทำความสะอาดฟัน แบบง่าย ๆ เช่นส้ม มันแกว ฝรั่ง ชมพู่ เป็นต้น
4. หลีกเลี่ยงการกัดหรือฉีกของแข็งด้วยฟัน เช่นฉีกถุงพลาสติก กัดเชือกให้ขาด ใช้ฟันเปิดจุกขวด เป็นต้น เพราะจะทำให้ฟันบิ่น แตกหรือโยกได้
5. สักเกตุดูฟันและเหงือกภายหลังการแปรงฟัน โดยการส่องกระจกดูในช่องปากเป็นครั้งคราว หากพบจุดดำที่ตัวฟันหรือรอยบวมแดงบนเหงือก หรือคราบหินปูนแข็งตามขอบเหงือก ควรไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจรักษาโดยเร็ว
6. ไม่ควรแคะฟันโดยไม่จำเป็น เพราะจะทำให้ซอกฟันเป็นร่อง และอาจเชื้อได้ง่าย
7. ในกรณีที่ฟันน้ำนมโยกทำให้ปวดฟันขณะรับประทานอาหารหรือแปรงฟันหรือฟันผุ จนเหลือแต่ราก ไม่มีตัวฟันเลย ทำให้รักษาโพรงประสาทฟันไม่ได้ควรปรึกษาทันตแพทย์เพื่อถอนทันที

ที่มา: prthai.com

อัพเดทล่าสุด