เกร็ดน่ารู้...บริหารสมองเพื่อฟื้นความจำและป้องกันอัลไซเมอร์


956 ผู้ชม


เกร็ดน่ารู้...บริหารสมองเพื่อฟื้นความจำและป้องกันอัลไซเมอร์

เคยไหมครับที่ อยู่ๆ ก็ลืมว่าของที่ถือมาเมื่อสักครู่ไปวางไว้ที่ไหน, เดินไปจะหยิบของสักชิ้นแต่ดันลืมว่ากำลังจะไปหยิบอะไร หรือ พูดคุยอยู่กับเพื่อนๆ นึกได้ว่าจะพูดอะไร พอเพื่อนพูดจบกลับนึกเท่าไรก็นึกไม่ออกว่า เมื่อกี้อยากจะพูดอะไรหว่า...!!

ถ้าคุณมีอาการแบบนี้ให้รู้ไว้เลยว่าเป็นสัญญาณเตือนว่าสมองของคุณกำลังเริ่มมีปัญหาในเรื่องของความจำระยะสั้น แต่ไม่ต้องตกใจไปหรอกครับเพราะว่าอาการแบบนี้ เกิดได้กับคนที่เพศทุกวัย แต่จะเกิดบ่อยหน่อยกับคนที่มีอายุมากขึ้น

ที่บอกว่าไม่ต้องตกใจไม่ใช่หมายถึงให้ปล่อยปละละเลยนะครับ เพียงแต่ไม่ต้องการให้ตระหนกตกใจ เพราะอาการแบบนี้มีวิธีแก้ไขเพื่อทำให้สมองที่ทำงานในส่วนของความจำระยะสั้นกลับมาทำงานได้ดีขึ้นหรือไม่เสื่อมลงไปก่อนเวลาอันควร

ความจำระยะสั้นเป็นความจำที่เราใช้กันแบบประเดี๋ยวประด๋าว เช่น จำเบอร์เพื่อกดโทรศัพท์, จำ Security Code ในการล็อกอิน เป็นต้น ซึ่งในการทำงานของสมองในลักษณะนี้ความจำดังกล่าวจะถูกบันทึกลงในพื้นที่ว่างของสมอง และหากเกิดการท่องจำหรือทำซ้ำบ่อยๆ ความจำส่วนนี้ก็จะถูกโอนถ่ายไปในส่วนของความจำระยะยาวและสามารถเรียกข้อมูลนั้นกลับมาใช้ได้ในภายหลัง

สำหรับความจำระยะยาวปกติแล้วไม่ค่อยมีปัญหาในการที่จะเรียกข้อมูลกลับมาใช้ ถ้าสมองไม่ได้รับการกระทบกระเทือนจนเกิดความเสียหายหรือเรียกว่าสมองเสื่อม และอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สมองเสื่อมคือ "โรคอัลไซเมอร์"

ผลจากการวิจัยพบว่ากิจกรรมที่ใช้ทักษะทางสติปัญญาเช่นอ่านหนังสือ เล่นหมากกระดาน เล่นปริศนาอักษรไขว้ เล่นดนตรี หรือมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมช่วยชะลอการเกิดหรือลดความรุนแรงของโรคอัลไซเมอร์ได้ และการพูดได้สองภาษาสามารถชะลอการเกิดโรคอัลไซเมอร์เช่นกัน

ในการฟื้นความสามารถของความทรงจำระยะสั้นจากประสบกาณ์ผมใช้เทคนิคการท่องจำเช่น หมายเลขโทรศัพท์ จะใช้วิธีท่องจำให้ได้ก่อนที่จะกด หรือ เวลาล็อกอินเข้าระบบจัดการต่างๆ ที่มี Security Code เพื่อป้องกันความปลอดภัย ผมจะใช้วิธีท่องจำเป็นชุดๆ ละ 4-5 ตัวให้ได้ก่อนที่จะป้อนลงไป หรือบางครั้งจำเป็นที่จะต้องล็อกอินเข้าไปดูแลระบบโดยใช้ Password ของลูกค้าซึ่งเราจะไม่คุ้น ผมก็จะใช้วิธีท่องจำให้ได้ก่อน เพื่อเป็นการฝึกและท้าทายสมอง ซึ่งในช่วงแรกยอมรับว่า มีปัญหามากเพราะเราไม่คุ้นเคยกับการฝึก แต่ผ่านไปสักระยะเราจะรู้ได้ตัวเองเลยว่า ความจำระยะสั้นเราดีขึ้นมาก

ส่วนการฝึกความสามารถของความทรงจำระยะยาวผมใช้วิธีเล่นเกมส์ Sudoku เล่นดนตรี และร้องคาราโอเกะ... ในขณะเล่นเกมส์ Sudoku ผมรับรู้ได้ถึงเซลสมองที่มีการตื่นตัวตลอดเวลา  ส่วนการร้องคาราโอเกะนั้น เป็นทั้งการออกกำลังกายและช่วยให้สมองโปรดโปร่งไปพร้อมกัน และสำหรับดนตรีทุกครั้งที่เล่นจะช่วยทำให้เกิดสมาธิ ผ่อนคลาย สมองและอารมณ์ได้รับการปลดปล่อยไปตามจินตนาการ

อัลไซเมอร์ เป็นสาเหตุของโรคสมองเสื่อม ซึ่งปัจจุบันทางการแพทย์ยังไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ สิ่งที่ทำได้คือการชลอเท่านั้น...

ที่มา: prthai.com